Đà Nẵng: Chợ đêm của người thu nhập thấp

Thứ Sáu, 03/04/2009, 09:26
Đi vào hoạt động từ tháng 3/2006, chợ đêm Hòa Khánh có tổng diện tích hơn 3.000m2, gồm hơn 100 quầy hàng ăn uống, giày dép, mỹ phẩm, áo quần may sẵn, các trò chơi giải trí trẻ em... Hoạt động từ chập tối đến 23h, chợ phục vụ chủ yếu cho công nhân làm việc tại các KCN, đặc biệt là công nhân làm ca đêm, sinh viên và những người có thu nhập thấp trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Đến với chợ đêm Hòa Khánh, có thể tìm thấy ở đây bất cứ thứ gì liên quan đến nhu cầu ăn, mặc và chơi. Nhiều người đi chợ đêm Hòa Khánh để mua sắm quần áo, giày dép; có những công nhân vừa tan ca, tạt qua chợ mua ít con cá, mớ rau về nấu bữa cơm tối muộn… Thu hút người mua nhất là hàng hóa giá rẻ, hợp với túi tiền nhiều người.

Thu Loan - SV Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho biết: "Nhiều khi đi chợ đêm chỉ xem đồ thôi chứ không có ý định mua. Nhưng ngắm nghía mãi, thấy ưng cái gì là mua liền, vì hàng hóa, nhất là quần áo, giày dép ở chợ rất hợp với mình mà lại rẻ nữa…".

Chợ đêm Hòa Khánh còn là nơi mưu sinh của hàng trăm tiểu thương nhỏ. Dì Ba bán quần áo ở chợ đêm tâm sự: "Lời mỗi thứ vài nghìn, gặp hôm ế, lời có 500 đồng cũng phải bán, lấy công làm lời vậy!". Khách hàng của dì là các nữ công nhân, sinh viên, học sinh... Đầu tháng, khi công nhân lĩnh lương là thời điểm dì bán được nhiều hàng nhất, còn thường ngày họ chỉ đi ngắm thôi.

Bán chợ đêm sợ nhất là trời mưa, người bán hàng chảy nước mắt theo mưa vì hàng bán ngoài trời mà chiếc dù bố không che đủ hết, hàng hóa, quần áo ướt tung tóe, chủ hàng đứng co ro, đành phải xếp hàng về. Còn một số người bán bất hợp pháp, trốn thuê, bán hàng không thuế có giá thành thấp nên nhiều người mua, nhưng luôn phập phồng sợ bảo vệ của chợ bắt được là mất cả chì lẫn chài.

Do thu nhập từ ruộng, vườn chỉ đủ cho cái ăn, cái mặc của gia đình, còn để lo cho việc ăn học của con cái, những người dân quê gầy gò, tần tảo lại tìm đến chợ đêm Hòa Khánh mưu sinh cùng mẹt hàng rong.

Chị Sáu (39 tuổi, quê ở Quế Sơn, Quảng Nam) cho biết: “Bán hàng ở đây cũng chẳng sung sướng chi, nhiều đêm gặp phải thằng say, đến mời mua hàng, ổng không mua lại còn giở trò, chửi mình nữa. Nhưng biết sao được vì miếng cơm manh áo mà phải nhẫn nhịn thôi…".

Ở khu nhậu sầm uất này có khoảng 10 chị em bán hàng rong, hàng ngày, họ thức cùng dân nhậu từ chập tối cho đến 1-2h sáng. Những bước chân của họ đi khắp 45 gian bán hàng nhậu đầy thức ăn, với bia và tiếng dzô vang dậy, với những lời mời chào khách, bước dò dẫm kiếm những đồng tiền ít ỏi mưu sinh và cho con cháu có được cái chữ để đổi đời…

Ông Nguyễn Trà - Trưởng ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu cho biết:

"Sau chợ đêm Hòa Khánh, Ban quản lý các chợ Liên Chiểu vừa tổ chức khai trương chợ đêm Nam Ô, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, vui chơi. Hoạt động hằng đêm trên khuôn viên rộng hơn 1.000m2, với lợi thế nằm sát bên tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành và thoáng mát, chợ đêm Nam Ô hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách.

Hiện chỉ mới có 26 tiểu thương đăng ký, chủ yếu kinh doanh ẩm thực và trò chơi giải trí, nhưng sắp tới, khi lệnh cấm bán hàng rong trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành của thành phố có hiệu lực, thì số lượng tiểu thương đăng ký kinh doanh ở chợ đêm Nam Ô sẽ đông hơn.

Chợ đêm cũng là dịp để người dân Nam Ô giới thiệu cho du khách gần xa các sản vật nức tiếng như: nước mắm, gỏi cá, bánh tráng, mỳ quảng… kèm rau rừng, cây trái của núi rừng Nam Hải Vân và mực, cá, tôm, sò, mứt biển".

Viết Nam - Nguyễn Hiền
.
.
.