Cựu chiến binh mười năm vận động hiến máu

Chủ Nhật, 10/06/2007, 16:03
Để chứng minh "hiến máu không có hại", ông Duật vận động ngay chính vợ, con đi hiến máu. Khi nhiều người tin và cùng đi hiến máu, vợ chồng ông còn bớt ít lương hưu "còm" của mình để mua cân đường, hộp sữa bồi dưỡng cho họ.

Ai đến thăm nhà, dù là bạn bè thân thiết hay khách lạ cũng đều được ông mời ngồi trên chiếc chiếu trải trên sàn, uống một cốc nước trà xanh dịu mát do chính tay vợ ông pha sẵn. Trên bức tường treo kín những bức ảnh gia đình, trang trọng ở giữa là một chữ Tâm.

Cứ như thế, mấy chục năm qua, vợ chồng ông tuy sống thanh đạm nhưng được bà con trong khu phố quý mến bởi những nghĩa cử cao đẹp. 

Ngay từ khi phong trào hiến máu mới bắt đầu năm 1999, ông Lê Đình Duật đã tìm đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tình nguyện xin được hiến máu. Với mái đầu bạc và tiền sử bệnh huyết áp thấp, ông được Viện "cám ơn" và mời về nghỉ ngơi.

Bị từ chối, ông quay về nhà, đi vận động ngay những thanh niên trong khu phố. Chẳng ai đáp lại lòng nhiệt tình của ông. Họ quan niệm "một giọt máu bằng sáu bát cơm", thậm chí có người còn trèo lên tận tầng 4, đến trước cửa căn hộ của ông mắng té tát vì ông đã rủ rê, tuyên truyền con cái họ.

Để chứng minh cho mọi người thấy họ đã quan niệm sai lầm, ông vận động ngay chính vợ, con đi hiến máu.

Người ủng hộ ông đầu tiên là cô con gái thứ 2 Lê Thanh Nam, đang là sinh viên. Tiếp đến là cô chị cả Lê Thanh Hà cũng tích cực tham gia. Ngay cả cậu con trai út Lê Thanh Quyết chưa đủ 18 tuổi cũng xung phong hiến máu.

Và có lẽ, với người cựu chiến binh có tâm huyết như ông Duật thì việc vợ ông, bà Dinh cũng tình nguyện đi hiến máu càng khiến quyết tâm vận động mọi người tham gia phong trào nhân đạo này của ông thêm hăng hái.

Danh sách những người được ông vận động đi hiến máu dần dần mở rộng ra họ hàng, bạn bè. Đại gia đình hiến máu của ông Duật không chỉ một lần đến bệnh viện xin được cho máu mà trong suốt 9 năm qua, vợ chồng, con cái ông đã cống hiến 20 đơn vị máu (5 lít) cho bệnh viện.

Cô con gái thứ hai sau khi học xong đại học cũng xin vào làm luôn tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và đã 10 lần hiến máu. Cô con gái cả công tác trong lực lượng Công an cũng đã đi hiến máu 4 lần. 

Qua những câu chuyện đầy ắp kỷ niệm của ông, tôi đã hiểu thêm về tình đồng đội, đồng chí của những người lính. Không phải ngẫu nhiên ông Duật nảy sinh ý tưởng đi hiến máu và vận động mọi người làm theo mình.

Những năm tháng chiến tranh ấy, là một người lính chiến đấu thuộc Tiểu đoàn tên lửa 61, trong những năm chiến đấu chống Mỹ, ông đã nhiều lần nghẹn ngào nhìn những người động đội phải hy sinh vì vết thương cứ chảy máu không ngừng.

Năm 1966, khi đơn vị hành quân qua một trạm quân y ở chiến trường quân khu 4, ông và nhiều đồng chí khác đã tình nguyện cho máu để cứu các thương binh. Nhưng có lẽ, chính cái chết của người cha năm 1967 do bị trúng bom và không có máu để cấp cứu đã nung nấu trong ông ý định hiến máu.

Về hưu, ông tham gia công tác chữ thập đỏ ở phường Thanh Xuân Trung, và từ đó, ông cũng có điều kiện để thực hiện tâm ý của mình. Chẳng màng danh lợi, cũng chẳng ham bổng lộc, hằng ngày, căn hộ nhỏ bé của gia đình ông thường xuyên khóa cửa đến tận giữa trưa. Hai vợ chồng ông bươn bả đi vận động hiến máu, thậm chí còn bớt xén ít lương hưu ít ỏi của mình để mua cân đường, hộp sữa bồi dưỡng cho những người đi hiến máu về.

Nhưng ấn tượng nhất về lòng nhiệt tình của ông có lẽ là lần ông bảo các con mang xe máy, thuê thêm cả xe ôm chở 6 người đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho máu khi bệnh viện cần.

Đã dần chạm vào ngưỡng cửa của tuổi 70, ông bảo thời gian với mình đang như "bóng câu qua cửa sổ". Ông muốn trong những năm tháng cuối đời của mình sẽ cống hiến hết sức lực và tinh thần của một anh Bộ đội Cụ Hồ cho xã hội, mà việc làm thiết thực nhất là vận động ngày càng nhiều người tham gia hiến máu.

Trò chuyện với ông, tôi có cảm giác như mình đang đối thoại với một người lính đã sẵn sàng hành trang cho một chặng đường mới. Trên chặng đường này, ông sẽ không còn phải cô độc mà sẽ có nhiều, rất nhiều người ủng hộ cho mình

Ngọc Yến
.
.
.