Cựu chiến binh Vân Kiều hết lòng vì dân bản

Thứ Ba, 05/12/2017, 08:23
Ông Hồ Doi, người dân tộc Vân Kiều, một cựu chiến binh (CCB) ở trung tâm xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã dành nhiều thời gian giúp đỡ các hộ gia đình còn nhiều khó khăn trên địa bàn xã…

Năm 1973, chàng trai Vân Kiều Hồ Doi tham gia quân ngũ, là chiến sĩ Công an vũ trang thuộc đồn Biên phòng Cù Bạc, đóng tại xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. 

Sau ngày đất nước giải phóng, ông được cử đi học lớp Trung cấp Y tế hơn 2 năm tại trường Hậu cần Quân Khu 4, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Kết thúc khóa học, ông trở về chăm lo công tác y tế cho đơn vị và khám chữa bệnh cho bà con trên địa bàn. Bên cạnh việc khám chữa bệnh, ông còn có điều kiện để thay đổi nếp nghĩ lạc hậu của bà con dân bản…

CCB Hồ Doi tiên phong đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đỡ nhiều hộ dân còn khó khăn trên địa bàn xã Hướng Phùng.

Sau nghỉ hưu, ông dành toàn bộ thời gian khám chữa bệnh cho người dân ở quê ông, xã Hướng Phùng. Những năm lại đây, ông còn đặc biệt quan tâm công tác vận động trẻ đến trường học hành cái chữ. 

“Hồi trước bản làng heo hút, chỉ toàn đi bộ thôi, hôm nào không về kịp thì ở lại với bà con. Lần đầu thuyết phục không được thì quay lại lần 2, lần 3… cho đến khi thấy trẻ mang sách vở đến lớp mới thôi. Ngày trước chiến tranh, mình không được học đã đành, nay hòa bình rồi, các cháu phải biết cái chữ”, ông bộc bạch.

Thầy giáo Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hướng Phùng chia sẻ: “Dù việc vận động học trò đến trường không còn khó khăn như nhiều năm trước nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhưng đâu đó ở vùng núi cao như Hướng Phùng với địa hình hiểm trở, công tác vận động phải thực hiện thường xuyên để đảm bảo không có tình trạng trẻ bỏ học giữa chừng. Để vận động được, phải dựa vào những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng để bà con tin tưởng. Bác Hồ Doi là nhân tố quan trọng trong công cuộc vận động ấy, nhất là trong việc vận động học trò mang cơm trưa đến trường theo mô hình bán trú dân nuôi”. 

Được biết, những năm qua, CCB Hồ Doi đã liên tục giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt của xã Hướng Phùng. Ông luôn chú trọng công tác phát triển kinh tế cho người dân và dành mối quan tâm lớn nhất cho giáo dục. Sau khi đã nghỉ các công việc ở xã, ông lại tiếp tục dành phần lớn thời gian cho những công việc này.

Thanh Bình
.
.
.