Thị trường đồ chơi Trung thu năm nay:

Còn nhiều đồ chơi kích động bạo lực

Thứ Năm, 21/09/2006, 14:30
Khu vực Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can và khu vực quanh chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội luôn là điểm "nóng" về việc kinh doanh các loại đồ chơi dành cho trẻ em, nhất là vào dịp Tết Trung thu.

Kết quả của việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đồ chơi tại địa bàn trọng điểm này từ ngày 20/8 đến ngày 20/9 của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng Công an các phường Hàng Đào, Đồng Xuân… cho thấy các mặt hàng đồ chơi bạo lực, gây nguy hiểm vẫn diễn ra sôi động, thách thức các cơ quan quản lý.

Đồ chơi "đắt tiền" lên ngôi

Dạo một vòng quanh các phố bán đồ chơi, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng ngày càng đa dạng và hiện đại. Tại các cửa hàng kinh doanh trên phố Lương Văn Can, mặt hàng được bày bán và mua nhiều nhất là các loại đồ chơi như ôtô, máy bay, rôbốt điều khiển từ xa... Đặc biệt là các loại ôtô điều khiển từ xa, ôtô tự lái chạy bằng điện cao cấp được nhập từ Trung Quốc với giá từ vài trăm nghìn/chiếc đến 4-5 triệu đồng/chiếc.

Một chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết: "Đắt là vậy, nhưng mặt hàng này vẫn được nhiều khách hàng chọn mua. Những năm trước, cả vụ cửa hàng chỉ bán được 10-20 chiếc ôtô đồ chơi cao cấp, còn năm nay đến thời điểm này đã bán được hàng chục chiếc mỗi ngày. Loại trung bình giá từ 1,2 - 1,7 triệu/chiếc thường được khách mua làm quà cho con, cháu. Riêng loại ôtô đôi, trông như xe thật, cả người lớn lẫn trẻ nhỏ có thể cùng lái chơi, giá 4-5 triệu đồng cũng được đông khách lựa chọn làm quà".

 Bên cạnh đồ chơi đắt tiền, hiện đại thì những món đồ chơi nội quen thuộc như đèn ông sao, trống vải, đèn kéo quân, đèn lồng bằng chất liệu nhựa... thưa thớt người mua do mẫu mã đơn điệu và cũng không có nhạc chuông đa dạng như đồ chơi Trung Quốc. Dù giá những món đồ chơi của Việt Nam rất rẻ, đèn ông sao chỉ từ 2.000 đến 5.000 đồng/chiếc tuỳ kích cỡ, trống vải giá khoảng 8.000-10.000 đồng/chiếc, nhưng khách hàng cũng không mấy mặn mà.

Hàng "cấm" vẫn sôi động ngầm

Ngày 20/9, có mặt tại khu vực bán đồ chơi trẻ em quanh chợ Đồng Xuân, chúng tôi chứng kiến số lượng lớn khách mua buôn từ các tỉnh xa về lấy hàng chuẩn bị cho vụ làm ăn mùa Trung thu. Với lượng hàng khổng lồ, đa chủng loại được xuất đi mỗi ngày, nhưng các chủ cửa hàng ở đây luôn tỏ ra dè chừng khi có khách lạ hỏi mua các hàng "độc", hàng "cấm". Sau một hồi dò xét khi chúng tôi hỏi mua súng bắn bằng đạn nhựa hay còn gọi là súng bắn kim cương cho cậu con trai 3 tuổi, một chủ hàng đối diện chợ Đồng Xuân mới nháy mắt dặn chúng tôi: "Lần sau hỏi mua hàng "cấm" thì nói nhỏ thôi, mà cũng đừng nói với ai là mua ở đây nhé. Đợt này bọn chị bị "soi" ghê lắm nên phải ém hàng, không dám bán công khai".

Bỏ ra 25.000 đồng, không mất nhiều thời gian, chúng tôi nhanh chóng được sở hữu một khẩu súng ngắn bằng nhựa của Trung Quốc với một băng đạn khoảng 30 viên đạn nhựa tròn bằng hạt đậu đen. Mặc dù là đạn làm bằng nhựa đặc nhưng khi lên nòng có thể bắn ở độ xa hơn chục mét, để lại sẹo trên cơ thể, nếu chẳng may bắn trúng mắt có thể gây mù. Và cũng với kiểu súng như thế, một cửa hàng ở đầu phố Lương Văn Can ra giá với chúng tôi là 45.000 đồng, càng to càng đắt. Chị bán hàng còn nói như đinh đóng cột: "Mua sớm bây giờ thì còn được giá rẻ, chứ gần đến rằm Trung thu thì tất cả các mặt hàng đồ chơi ở đây phải tăng lên gấp đôi, gấp ba".

Không chỉ súng bắn đạn nhựa, các loại súng khác như phun nước, súng bắn mũi tên; dao, kiếm và các đồ chơi dễ gây nguy hiểm, kích động bạo lực mặc dù không được bày bán công khai nhưng nếu có nhu cầu, khách vẫn "dễ dàng" mua được ở các cửa hiệu. Trao đổi với chúng tôi về việc kiểm tra kiểm soát thị trường đồ chơi Trung thu, ông Trương Thành Nhân, Phó phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Xác định các quận nội thành Hà Nội là điểm nóng trong chiến dịch kiểm tra các mặt hàng phục vụ Trung thu, nhất là mặt hàng đồ chơi cho trẻ em nên ngay từ ngày 20/8, Chi cục đã triển khai lực lượng tuần tra bám địa bàn.

Do làm căng từ đầu nên cho đến thời điểm này, hàng cấm như súng không còn được bày bán công khai như mọi năm. Đặc biệt là mặt nạ kinh dị, kỳ quái chưa thấy xuất hiện. Một số chủ hàng kinh doanh lén lút tìm đủ cách đối phó với lực lượng kiểm tra, việc phát hiện bắt quả tang rất khó. Thường lực lượng của Chi cục phải mật phục lúc tối muộn khi một số chủ hàng tung hàng bán ngoài lề đường mới bắt được, và cũng chỉ bắt được hàng. Chủ hàng thấy động là bỏ chạy nên không xử phạt được tận gốc. Mới đây nhất, các cán bộ của Đội 2 bắt được một sạp hàng vô chủ, thu được 374 sản phẩm đồ chơi gây nguy hiểm, bao gồm 280 khẩu súng phun nước, 35 khẩu súng bắn đạn nhựa và 32 kiếm nhựa.

Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra với các em nhỏ vào mỗi dịp Trung thu bắt nguồn từ những loại đồ chơi bạo lực, không lành mạnh nhưng nhiều người lớn vì quá nuông chiều, xuôi theo ý thích của trẻ đã vô tình tiếp tay cho sự tồn tại của thị trường đồ chơi nguy hiểm. Để các em được đón đêm trăng rằm trong niềm vui trọn vẹn và an toàn, các bậc phụ huynh cần cân nhắc trong việc lựa chọn đồ chơi cho con, định hướng cho các em đến với các đồ chơi phát triển trí tuệ và nhân văn

Tố Quyên-Thanh Huyền
.
.
.