Cải tạo các hồ ở Hà Nội cho đại lễ 1.000 năm Thăng Long:

Còn chậm tiến độ do chờ cơ chế

Thứ Năm, 10/12/2009, 11:13
Hà Nội hiện đang tiến hành cải tạo 4 hồ nằm trong gói thầu số 1 thuộc Dự án thoát nước giai đoạn 2, bao gồm: hồ Bảy Mẫu, hồ Đống Đa, hồ Hố Mẻ và hồ Hào Nam. Thay vào mặt nước ô nhiễm trước đây, lòng hồ nay cạn khô với cả loạt máy móc đang gấp rút thi công để kịp tiến độ. Duy chỉ còn hồ Hào Nam, mặt hồ vẫn đặc kịt những bè rau muống. Sáng sáng, nhiều chiếc thuyền lặc lè chở rau muống cập bờ…

Cải tạo hồ Hào Nam: Vẫn chờ cơ chế

Có mặt tại hồ Hào Nam vào ngày 8/12, chúng tôi mới càng thấy sự cấp thiết thực hiện dự án cải tạo hồ. Toàn bộ mặt nước hồ tuy không được sạch sẽ nhưng cũng phủ kín rau muống. Chiếc hồ bị lấn nhiều góc khiến nó trở nên méo mó. Diện tích hồ bị thu hẹp so với ban đầu do tình trạng đổ trộm phế thải. Phía mặt đường Vũ Thạnh, đoạn tiếp giáp với hồ được trưng dụng làm bãi đỗ xe ôtô. Góc khác, rác và vật liệu phế thải lấn hồ tạo thành bãi đất trống khá rộng làm nơi hàn sắt cho ngôi nhà đang xây dựng ven hồ.

Trong khi đó, từ năm 2007, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi hơn 9.000m2 hồ Hào Nam giao cho Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội để tiến hành nạo vét, cải tạo, kè hồ nhằm đảm bảo môi trường vệ sinh và điều tiết nước trong khu vực. Theo dự kiến, dự án này sẽ khởi công tháng 3-2009 và hoàn thành vào tháng 10-2010. Vậy nhưng cho tới nay, mọi hoạt động trên mặt hồ và xung quanh hồ Hào Nam vẫn ở trạng thái như cũ.

Lý giải nguyên nhân chậm trễ của dự án này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết: Dự án cải tạo hồ Hào Nam chưa thực hiện được do thiếu cơ chế trong công tác giải phóng mặt bằng. Việc giải phóng mặt bằng hồ Hào Nam liên quan đến 61 hộ xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Hào Nam. Thực tế người dân vẫn đang sử dụng hồ để canh tác rau muống.

Đây là nguồn thu nhập chính của các hộ xã viên này, nhưng việc sử dụng hồ của họ lại không có giấy tờ. Bởi vậy, Ban quản lý dự án hiện đang kiến nghị với thành phố áp dụng khoản 5, điều 7 Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đưa ra chính sách hỗ trợ thoả đáng cho các hộ xã viên. Theo đó, mức giá hỗ trợ dự kiến sẽ là khoảng 30% giá trị đất ở.

Hồ Đống Đa, Hố Mẻ đang gấp rút cải tạo

Trong gói thầu cải tạo 4 hồ, hồ Bảy Mẫu và hồ Đống Đa được xác định là có khối lượng công việc nặng nhất bởi lượng bùn lớn và diện tích cải tạo rộng. Riêng hồ Bảy Mẫu, khối lượng công việc đã hoàn thành được tới hơn 50% (chúng tôi đã phản ánh kỹ trong bài báo trước).

Còn tại hồ Đống Đa, cũng giống như không khí lao động khẩn trương trên lòng hồ Bảy Mẫu, hồ Đống Đa đang tập trung nhân công và máy móc thực hiện quá trình cải tạo lòng hồ với tổng diện tích 14 ha. Do Hồ Đống Đa có lượng bùn rất lớn nên  đơn vị thi công phải hút hết nước, vun bùn, tách nước, để bùn khô mới vận chuyển.

Ngoài việc nạo vét lòng hồ, kè toàn bộ ven hồ, một hạng mục nữa của dự án này là xây dựng hệ thống cống bao để tách nước thải, làm đường chạy quanh hồ. Khi dự án này hoàn thành, nước mưa và nước sinh hoạt sẽ được tách ra, tạo môi trường trong sạch cho mặt nước hồ. Bên cạnh đó, cảnh quan khu vực quanh hồ cũng sẽ được cải thiện rõ rệt khi toàn bộ kè hồ hoàn thành.

So với các hồ khác cùng triển khai, hồ Hố Mẻ được bàn giao sau nên tháng 8-2009, đơn vị thi công mới bắt đầu triển khai dự án. Tuy vậy, do diện tích hồ nhỏ nên tiến độ cải tạo khá nhanh. Toàn bộ khu vực quanh hồ, tiếp giáp đường Trường Chinh và Tôn Thất Tùng được rào kín bằng hàng rào tôn.

Nước hồ cũng đã được rút sạch, bên trong công trường là khung cảnh lao động nhộn nhịp của máy xúc, máy san ủi, ôtô… để nạo vét lòng hồ sâu hơn, tạo sức chứa nước lớn hơn và kè xung quanh hồ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, dự án cải tạo hồ Hố Mẻ cũng sẽ được hoàn thành kịp tiến độ như hồ Bảy Mẫu, hồ Đống Đa để chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng ở nhiều sông, hồ mương nước thải ở Hà Nội, việc cải tạo các hồ như đã nói ở trên không chỉ nhằm mục đích thoát nước mà còn tạo cảnh quan đô thị cho Hà Nội. Đơn vị thi công là Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành khối lượng công việc lớn.

Nhưng bên cạnh đó, việc thực hiện dự án cải tạo hồ Hào Nam vẫn giậm chân tại chỗ dù kế hoạch thì đã có từ lâu. Người dân vẫn đang mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ để tạo môi trường trong lành, tạo cảnh quan cần có cho khu vực dân cư xung quanh hồ Hào Nam

Việt Hà - Cao Hồng
.
.
.