Chuyện nhức nhối ở "đại lộ tử vi"

Thứ Năm, 24/12/2009, 09:32
Trên con đường huyết mạch nối Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP HCM nhan nhản cảnh đội quân chuyên sống bằng nghề buôn thần bán thánh trương bảng bán các loại sách xem vận mạng, tướng số, giải hạn… Không chỉ khiến bộ mặt thành phố mất vẻ mỹ quan, góp phần gây ùn tắc giao thông và hiểm nguy cho người đi đường, sự hiện diện của những mẹt sách tử vi kia còn khiến tình hình an ninh trật tự tại khu vực thêm phần phức tạp.

Sách nhảm nhí choán đường - lấn cầu

Như đã thành thông lệ, gần đến cuối năm là "chợ" tử vi trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc địa phận phường 7, quận 3 lại ồ ạt nhóm họp. Theo phản ánh của cư dân địa phương, từ mờ sáng đến tối mịt, trên đoạn đường khoảng 100m kéo dài từ giữa thành cầu Công Lý đến khu vực Nhà tang lễ của chùa Vĩnh Nghiêm ngày nào cũng có hơn chục người bày bàn rao bán sách tử vi nhảm nhí.

Một bạn đọc bức xúc: "Nạn buôn bán sách nhảm nhí trên đường Nguyễn Văn Trỗi kéo dài từ nhiều năm qua, mỗi lúc một bành trướng nên cái tên "đại lộ tử vi" được khai sinh từ đó”. 

9h sáng 22/12, trong vai người đi lễ chùa, xe vừa lướt lên lòng cầu Công Lý thì đập vào mắt chúng tôi cảnh hơn chục tiểu thương buôn sách tử vi bày bàn ghế choán lòng lề đường, trương những tấm bảng "Tử vi 2010" to tổ chảng mời gọi. Cách nhau khoảng 100 bước chân, "quầy" sách nhảm nhí này nối đuôi quầy sách kia cứ thế tạo thành phiên chợ sách bói toán kéo dài. Ông đi qua bà đi lại tấp xe hỏi mua sách dị đoan với các màn trả giá, cãi vã khiến đoạn đường lúc nào cũng trong tình cảnh loạn xì ngầu. Quái dị hơn có "tiểu thương" chừng như sợ "cửa hàng" của mình bị người chốt trước, kẻ chắn sau che khuất nên cố tình lấn vượt ra lòng lề đường đặng dễ bề tiếp cận thượng đế.

Chào hàng choán đường lấn cầu.

Vờ phóng xe rề rề với ánh mắt dán chằm chằm vào các mẹt sách tử vi, chúng tôi lập tức được đám con buôn, cò sách ào ra chắn lối, lôi kéo tiếp thị. "Cưng muốn sách gì, số lượng bao nhiêu chị sẵn sàng phục vụ, đảm bảo không đẹp không ăn tiền. Đang sốt hổm rày là mấy quyển bày cách cúng giải hạn, xem tiền hung hậu kiết…".

Đại lộ thêm nguy…

Ngày nào cũng chứng kiến cảnh mua bán mất trật tự và hành xử vô văn hóa của không ít con buôn sách tử vi nên ông Nguyễn Văn Thành, chủ một hiệu tranh ở phía đối diện Nhà tang lễ chùa Vĩnh Nghiêm rất bức xúc: "Khách nghía mà không mua hoặc bỏ đi do không thỏa thuận được giá cả bị thóa mạ đã đành, cảnh buôn bán choán đường lấn cầu bát nháo kia đã để lại nhiều ấn tượng xấu và cảm giác bất an cho nhiều vị khách nội địa ở các tỉnh, thành và nhất là du khách quốc tế tới TP HCM.

Nhiều bận tôi thấy xe taxi chạy ngang Vĩnh Nghiêm tự, có lẽ do thấy chùa đẹp nên khách yêu cầu tài xế chạy chậm rồi dừng trước cổng chùa để họ chụp hình. Xe vừa dừng, cửa vừa mở, khách vừa ló đầu ra đã bị đội quân bán nhang đèn, hoa trái, chim phóng sinh, sách tử vi ào tới níu kéo mời mọc. Hoảng quá họ đành rút đầu vào trong bảo tài xế dzọt lẹ".

Ở nhà cạnh bên, bà Hồ Thị Mại, 65 tuổi, sau khi cho biết mình là phật tử của chùa, giọng ngao ngán: "Chiều là thời điểm kinh khủng nhất. Khi ấy hàng ngàn xe cộ do đầu trên bị lô cốt án ngang đường sắt, đầu dưới bị tử vi lấn đường mà dồn ứ. Nguy hiểm hơn nhiều phương tiện khi xổ dốc cầu đụng phải mấy quầy tử vi phải lách ra rất dễ gây tai nạn".

Ông chồng bà Mại kêu trời: "Giữa lúc giao thông lộn xộn ấy, đám con buôn chơi chiêu lao ra áng chặn đầu xe mời mọc khách mua sách nhảm nhí nên xảy ra nhiều vụ cự cãi ỏm tỏi. Có trường hợp người đi đường do né đám này bị trượt bánh đo đường. Thế nên cái sự kẹt xe, dồn ứ càng thêm khốn".

Chốn thiền môn dậy sóng!

Những bức xúc xung quanh đại lộ tử vi vẫn chưa dừng lại. Bà Mại mách nước để tránh bị lực lượng Công an "hốt hàng", đám con buôn chỉ để vài quyển tử vi tượng trưng, giáp trận là sẵn sàng bỏ của chạy lấy người và đó chính là căn nguyên của "trò chơi cút bắt" kéo dài trong những năm qua.

Cảnh giao dịch cản trở lưu thông thường thấy trên đại lộ tử vi.

Một phật tử tên Loan lúc thả chim phóng sinh thở dài: "Khi khách có nhu cầu họ hoặc lôi khách vào khuôn viên chùa tiến hành giao dịch hoặc chạy tới tường rào bao quanh chùa lôi từ những khe hở mấy quyển sách tào lao giao cho khách. Lắm lúc thương vụ bất thành kẻ mua người bán chửi rủa nhau làm náo loạn cả chốn thiền môn, khiến việc tu hành của các sư gặp nhiều phiền toái".

Từ đây đến cuối năm, nhu cầu sách tử vi xem tướng số, đoán hậu vận của những người có máu dị đoan sẽ tiếp tục gia tăng. Điều này đồng nghĩa với việc đại lộ tử vi sẽ tiếp tục được bổ sung lực lượng con buôn và những cảnh chướng tai gai mắt kia sẽ tiếp tục là vấn đề thời sự nóng hổi.

Một nhà sư tâm sự: "Các thầy chỉ lo việc tu hành nên không muốn làm buồn lòng ai. Nhiều khi bà con buôn bán có hành xử hơi thái quá nhưng vì nghĩ đến miếng cơm manh áo của họ và gia đình nên đành làm ngơ. Mong là chính quyền địa phương sớm có giải pháp chấn chỉnh tình hình, tạo cảm giác bình yên cho phật tử viếng chùa và người tham gia lưu thông khi đi ngang Vĩnh Nghiêm tự"

Thành Dũng
.
.
.