Chuyện bi hài về phân tích ADN để xác định huyết thống

Chủ Nhật, 21/05/2006, 07:43

Một cụ già sinh năm 1934, bị con cháu bắt đưa đi xét nghiệm ADN vì có một cô gái làng chơi mang đến một đứa bé (1 tuổi) bảo rằng đó là con của… cụ. Mẹ đứa bé là một tiếp viên nhà hàng, biết cụ có của và từng quan hệ với cô nên cứ nhận để bắt gia đình phải chu cấp một khoản tiền hàng tháng.

Từ khi đi vào hoạt động (đầu năm 2005) đến nay, đã có gần 800 khách hàng được phân tích ADN tại Trung tâm ADN công nghệ di truyền (Vĩnh Phúc - Ba Đình - Hà Nội). Hiện nay, mỗi ngày có hàng chục trường hợp tìm đến "dịch vụ của thời đại" này lấy mẫu xét nghiệm để xác định huyết thống. Có người khi nhận kết quả thì mỉm cười thanh thản nhưng có người cầm tờ kết quả mà vẫn không tin vào mắt mình, dù đã cố kìm chế mà nước mắt vẫn tuôn trào…

Vào trung tuần tháng 4 vừa qua, khi đám cưới của anh Đỗ Ngọc H. đang tưng bừng diễn ra tại một khách sạn ở Hà Nội thì có một phụ nữ bế một bé gái 9 tháng tuổi tới và nói với hai họ rằng đó là con của… chú rể. Vậy là cuộc vui bỗng chốc bị tan biến với sự hoang mang tột độ của những người thân trong gia đình, còn chú rể thì sống chết giải thích rằng: "Hoàn toàn không có chuyện vô lý ấy!". Nhưng đến khi bình tĩnh lại, cả nhà đều thấy rằng, đứa bé ấy giống người nhà mình như đúc. Bà mẹ lo nghĩ quá đến phát ốm gầy rộc cả người thì nghe tin hiện nay có thể xác định chính xác về mối quan hệ cha con trên cơ sở huyết thống.

Vậy là cả nhà đã ép anh H. viết một tờ cam kết, nếu giám định ADN mà đúng là con thì anh H. phải có trách nhiệm với con vì mẹ đứa bé là chị Bùi Thị H. (quê ở Quảng Ninh) do nghề nghiệp không ổn định không thể nuôi con một mình được. Câu chuyện đến đây thì chiếc taxi đỗ xịch trước cửa, chị Bùi Thị H. bế đứa bé cùng các thành viên của gia đình anh Đỗ Ngọc H. xuất hiện.

 Bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Nhiều trường hợp mang con tới đây, thấy giống bố quá tôi cũng khuyên không nên làm xét nghiệm nữa. Nhưng hình như các anh chàng còn hy vọng mỏng manh cuối cùng nên vẫn cố làm để nếu không đúng có thể "dứt áo ra đi" một cách dễ dàng ấy mà!".

Bởi vậy, những anh chàng có quan hệ không lành mạnh hãy cảnh giác bởi có dịch vụ này rồi, các chàng sẽ không dễ "quất ngựa truy phong" như xưa nữa. Nhưng khách hàng tìm đến đây vẫn chủ yếu là các trường hợp thấy con không giống mình thì mới đi làm để giải phóng mối nghi ngờ đã đeo bám, dằn vặt có khi mấy chục năm trời.

Đến Trung tâm, khách hàng được yêu cầu làm đơn xin xét nghiệm và lấy mẫu, bao gồm lấy máu, tế bào sau má, nước xúc miệng, móng chân tay, cuống rốn (nếu gia đình nào giữ được)… đều có thể cho kết quả chính xác. Vì vậy, khách hàng ở tỉnh xa hoặc ở nước ngoài có thể gửi mẫu và lệ phí qua đường bưu điện và họ sẽ nhận kết quả qua đường bưu điện để tiết kiệm chi phí đi lại.

Từ ngày dịch vụ này xuất hiện, rất nhiều bí mật của những cuộc đời được giải mã, rất nhiều mối nghi ngờ được giải tỏa và rất nhiều nỗi oan được xóa bỏ. Có anh khi cầm tờ kết quả thì chết lặng hồi lâu, bởi như thế có nghĩa là mối nghi ngờ của anh mấy năm nay là đúng. Nó đồng nghĩa với việc lá đơn ly hôn anh đã viết sẵn ở nhà sẽ là một thủ tục cuối cùng khiến gia đình anh tan vỡ. Sau khi được tư vấn viên hỏi han, anh mới tâm sự là trước đó, khi phát hiện ra sự thật, anh ta đã tự tử một lần nhưng không thành, bởi anh quá yêu vợ và không thể chấp nhận sự phản bội này.

Có một trường hợp khác, người chồng một mực đòi đi xét nghiệm vì đứa con trai do vợ đẻ ra lại quá đẹp và chẳng hề giống bố cũng như các thành viên khác trong gia đình. Kết quả xét nghiệm cho biết, đó chính là con anh nhưng anh ta vẫn tiếp tục dằn vặt trong mối nghi ngờ rằng có thể kết quả sai. Đến khi đó, người mẹ anh ta mới gọi con vào buồng thú thực: "Đứa bé không giống ai trong gia đình bởi vì nó giống… người yêu của mẹ trước đây. Con không phải là con trai của bố!".

Lại có trường hợp một cụ già sinh năm 1934, bị con cháu bắt đưa tới đây vì có một cô gái làng chơi mang đến một đứa bé (1 tuổi) bảo rằng đó là con của… cụ. Chẳng là, mẹ đứa bé là một tiếp viên nhà hàng, biết cụ có của và từng quan hệ với cô nên cứ nhận để bắt gia đình phải chu cấp một khoản tiền hàng tháng. Nhưng kết quả xét nghiệm là không cùng huyết thống khiến cả đại gia đình ấy thở phào nhẹ nhõm.

Tuy nhiên, có không ít khách hàng đến đây khi được trả kết quả không phải là con mình thì lại tha thiết yêu cầu Trung tâm ghi kết quả ngược lại vì không muốn ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, không muốn thay đổi tình cảm với đứa con mà mình đã nuôi dạy. Bà Nga kể: Có một anh chàng rất đẹp trai quê ở Hưng Yên, do hồi nhỏ bị quai bị và đã có kết luận của bác sĩ là bị vô sinh, nhưng vẫn nuôi tia hi vọng mỏng manh. Anh đã 2 lần tới xét nghiệm đều cho kết quả không phải là con mình nhưng lần nào cũng tha thiết muốn Trung tâm ghi kết quả ngược lại để cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn.

Lại cũng có anh chàng vì yêu và muốn cưới một cô gái đã có con riêng về làm vợ, nhưng lại gặp phải sự phản ứng dữ dội của gia đình đòi phải đi xét nghiệm nếu đúng là con mới cho cưới. Vậy là anh ta vẫn cứ đi làm xét nghiệm rồi tự sửa kết quả ngược lại.  Ngày cưới đến gần, không may sự việc lại bị lộ, vậy là mọi việc phải dừng lại, bố mẹ chàng trai kéo đến Trung tâm để… kiện.

Có hàng ngàn lý do khiến khách hàng tìm đến Trung tâm, nhưng theo bà Nguyễn Thị Nga, hiện nay cứ khoảng 10 người làm xét nghiệm thì chỉ có khoảng 2 người nghi ngờ đúng, còn lại 8 người bị ngờ oan. Bà Nga cho biết thêm: "Hiện nay, có rất nhiều ông chồng giữ cuống rốn của con mình rồi bí mật đem đến đây. Có anh đi xét nghiệm chỉ vì… cái tai con sao không giống bố, sao vợ lại vỡ kế hoạch đơn phương...". Thực tế đã chứng minh, có nhiều gia đình đã đổ vỡ chỉ từ nguyên nhân chồng nghi ngờ vợ ngoại tình, đem con đi xét nghiệm và người vợ đã không chịu đựng nổi sự xúc phạm đó, thế là gia đình đổ vỡ. Có trường hợp chỉ từ một câu nói bông đùa của chồng mà người vợ vốn giàu tự trọng không thể bỏ qua, khiến một gia đình từ Nam Định phải lục tục kéo nhau lên Hà Nội rồi lại về. Có lẽ bởi chỉ với từ 2 triệu đồng trở lên, là đã có thể thực hiện được một ca xét nghiệm ADN nên rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền này. Tiền mất, con vẫn là con mình mà hạnh phúc gia đình lại bị đe dọa

Nguyệt Hà
.
.
.