(BI HÀI) Chuối đứng yên, cột điện đổ

Thứ Ba, 26/04/2016, 15:09
Một cột điện cao thế đổ gục, một cột điện bị gãy ngang sau một cơn mưa giông thông thường. Trong khi ngay cạnh đó, vườn chuối và hơn 1000 cây cam của một hộ dân vẫn xanh tốt, không có cây nào bị ảnh hưởng. Đó là những ghi nhận của PV Báo CAND tại hiện trường sau 3 ngày khi một cột điện cao thế của đường dây 500kV Quảng Ninh – Hiệp Hoà bất ngờ đổ sập ngày 22-4.


Trong cái nắng gắt khắc nghiệt của thời tiết, chiều 25-4, PV Báo CAND đã có mặt tại khu vực cánh đồng ổ gà của thôn Tân Tiến xã Tiến Dũng huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Tại khu vực giữa cánh đồng lúa xanh mướt ngút ngàn tầm mắt là những đống sắt đã được tháo dỡ từ cột điện cao thế số 199 bị đổ, những chiếc máy xúc đất đang hoạt động hết công xuất, và những người công nhân đang khẩn trương khắc phục sự cố, xây dựng cột điện mới. Dường như thời tiết nắng, nóng không làm chậm lại quá trình thi công, ai cũng khẩn trương và không để ý đến sự có mặt của những PV có mặt tại hiện trường.

Lần theo đường bờ ruộng chúng tôi ra tới trụ cột điện cao thế số 199 bị đổ. Tại đây, công việc thu gom đã được các công nhân hoàn tất, sắt thép để ở đường bờ ruộng, dây điện nằm rạp hết xuống ruộng, cạnh đó là móng cột bằng bê tông với những thanh thép tua tủa đang được công nhân xử lý.

Theo quan sát của PV, hai chân của cột này đã được làm sạch xung quanh, lộ nên những khối bê tông, những thanh thép nhỏ chỏng trơ giữa đồng. Bên cạnh trụ cột móng là những trụ “tay” để đỡ dây gẫy nham nhở. Cách đó một đoạn là cột điện số 200 bị gãy cũng đang được các công nhân tích cực tháo gỡ những đoạn bị gãy.

Bà Nguyễn Thị Xuyến 58 tuổi, một người dân thôn Tân Tiến, xã Tiến Dũng, địa điểm xảy ra vụ việc cho biết, cơn giông sáng ngày 22-4 là hết sức bình thường. “ Tôi chưa bao giờ thấy mưa, gió to mà đổ cột điện cao thế. Cứ nhìn vào hoa màu xung quanh cột điện cho thấy hầu như không bị ảnh hưởng gì. Hơn nữa, cột điện 500 KV của quốc gia mới làm xong được mấy năm ai nghĩ là đổ được. Trong khi cây cối xung quanh chả làm sao, đến bồn nước ở tầng 3 nhà xung quanh để chông chênh thế còn không vấn đề gì thì rõ ràng là có vấn đề ở đây”, bà Xuyến nói.

Chị Nguyễn Thị Hiền chủ vườn chuối, cam cho biết, “mới mưa đầu mùa mà cột điện đã đổ, cột điện đổ vào tường rào, tường rào đổ, trong khi đồng lúa, cây cối vẫn y nguyên, không sao hết”.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trưởng Công xã Tiến Dũng Nguyễn Văn Hiến cho biết, ông là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, chỉ 5 phút sau khi sự kiện xảy ra. “Tại thời điểm đó, tôi chỉ thấy có mưa to còn không có bất thường gì về gió lốc. Ngay sau khi biết được vụ việc, chúng tôi đã báo với đơn vị quản lý đường dây này và vẫn kiên trì bảo vệ hiện trường cho đến khi bàn giao lại cho lực lượng Công an cấp trên tiếp quản”, ông Hiến cho biết.

 Cũng theo ông Hiến, cơn giông hôm đó cũng bình thường, còn việc sau đó như thế nào thì ông không biết. Đơn vị đã lập biên bản, bàn giao hiện trường cho Công an cấp huyện. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về biên bản giữ lại ở xã, ông Hiến cho biết, toàn bộ văn bản đã được cơ quan Công an cấp trên lưu giữ, Công an xã không còn giữ bất kỳ giấy tờ nào. 

Khi chúng tôi hỏi về việc lấy mẫu của Công an về bê tông, kết cấu chân cột điện, ông Hiến cho biết, hiện các mẫu đang được niêm phong và gửi ở Công an xã Tiến Dũng. Ông Hiến cho biết thêm, “rất may hôm đấy vào đầu giờ sáng trời mưa to, người dân không ra đồng, chứ nắng ráo dân đi làm đồng thì sẽ rất nguy hiểm”.

Có mặt tại hiện trường cột điện số 200 bị gãy, ông Vi Văn Lâm, phụ trách Đội truyền tải điện, Công ty Truyền tải điện 1 cho biết, ông mới về tiếp nhận đường dây nên không nắm được rõ vụ việc. “Tôi chỉ là người quản lý về đường dây, còn các vấn đề đầu tư, xây dựng thế nào thì tôi không biết”, ông Lâm cho biết. Cũng theo ông Lâm thì việc đổ cột điện số 199 và 200 không ảnh hưởng đến việc cấp điện trên hệ thống. Hiện đơn vị thi công đang tích cực triển khai để sớm đưa vào hoạt động đường dây này.

Được biết, đây là đường dây 500kV mạch kép (2 mạch) có chiều dài 139km từ trạm biến áp 500kV Quảng Ninh đến trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa, đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Theo TCty Truyền tải điện Quốc gia, đường dây 500KV Quảng Ninh-Hiệp Hòa đóng điện thử nghiệm, nghiệm thu thành công ngày 26-7-2015. Đường dây 500 kV Quảng Ninh-Hiệp Hòa là dự án năng lượng cấp I, có tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng do Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm đại diện chủ đầu tư quản lý điều hành thực hiện dự án; Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 là đơn vị tư vấn thiết kế, Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 và Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam là hai đơn vị thi công công trình.

Trước sự việc trên, ngày 25-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân sự cố đổ cột điện đường dây 500kV ở Yên Dũng, Bắc Giang. Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn cung cấp điện trong thời gian khắc phục sự cố. Liên quan đến vụ việc, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Bộ Công Thương phối hợp giải quyết sự cố này.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, hiện tại đơn vị thi công đang tiến hành làm 3 ca liên tục (kể cả làm ca đêm). Do đây là công trình cấp quốc gia, phải đảm bảo duy trì việc cung ứng điện thường xuyên, đảm bảo an ninh năng lượng, nên EVNNPT đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 1 và đơn vị thi công phải tiến hành thi công, sửa chữa nhanh và làm cả ngày đêm để sớm đưa công trình vào vận hành.

Nếu thời tiết thuận lợi, việc khắc phục sự cố sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian 2 tuần, để đưa đường dây trở lại vận hành bình thường.

Hiện trường đổ cột điện chiều ngày 25-4


Lưu Hiệp
.
.
.