Chung cư với những "căn bệnh" nan y

Thứ Ba, 11/11/2008, 08:49
Nhà cao ngất ngưởng trên chục tầng nhưng người dân tại khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai - Hà Nội) thường xuyên phải đối mặt với nỗi lo kính vỡ và gạch ốp tường đột nhiên rơi từ trên cao xuống. Tại khu chung cư này còn hàng loạt căn bệnh khác như: Gạch nền tầng 1 đã bị lút nứt thảm hại, hệ thống thoát nước thải bị ứ đọng và nứt gãy gây tắc nghiêm trọng...

Kêu nhiều nhất về chất lượng công trình cũng như chất lượng dịch vụ vẫn là ở những khu chung cư thuộc dạng tái định cư. Một trong những khu chung cư vừa lâm vào cảnh "ốc đảo" trong những ngày ngập lũ nặng vừa qua là khu tái định cư Nam Trung Yên (Cầu Giấy).

Theo kết quả thanh tra vừa được thực hiện gần đây của Thanh tra Chính phủ, khu tái định cư có tổng kinh phí "hoành tráng" 1.900 tỷ đồng này có hàng loạt sai phạm và đang mắc phải bệnh "nan y". Dọn về ở nhiều tháng nay nhưng người dân tại đây vẫn chịu thảm cảnh thiếu đủ thứ dịch vụ cơ sở hạ tầng xã hội.

Ngoài những khu nhà chung cư thì hàng loạt cơ sở hạ tầng xã hội thiết yếu như: Trường học, trạm y tế, siêu thị… chưa có phê duyệt tổng thể. Khu tái định cư này cũng đã nhiều lần được dư luận nhắc đến bởi tình trạng hư hỏng, xuống cấp của nhiều hạng mục.

Một trong những khu tái định cư bị kêu nhiều nhất vẫn là khu Đền Lừ (Hoàng Mai - Hà Nội). Chất lượng và sự xuống cấp ở khu tái định cư này, chỉ cần đứng… ngoài đường cũng nhìn thấy.

Nhà cao ngất ngưởng trên chục tầng nhưng người dân tại đây thường xuyên phải đối mặt với nỗi lo kính vỡ và gạch ốp tường đột nhiên rơi từ trên cao xuống. Tại khu chung cư này còn hàng loạt căn bệnh khác như: Gạch nền tầng 1 đã bị lút nứt thảm hại, hệ thống thoát nước thải bị ứ đọng và nứt gãy gây tắc nghiêm trọng...

Khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính quy mô khoảng 1 vạn dân đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003 đến nay người dân cũng đối mặt với đủ nỗi bực mình vì thiếu... đủ thứ.

Người dân tại đây bức xúc cho biết: Mặc dù trường tiểu học đã có trong quy hoạch nhưng chẳng thấy bóng dáng đâu. Một số học sinh tại khu vực này đã phải quay về học tại địa chỉ cũ. Cơ sở y tế, nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng cho khu dân cư, điểm vui chơi cho các cháu… đều không có. 

Không chỉ riêng tái định cư thường xuyên gặp các vấn đề về chất lượng, dịch vụ kém mà ngay cả nhà kinh doanh cũng thường xuyên đối mặt với tình trạng trên.

Tại khu chung cư C6 Mỹ Đình - nơi vừa được biết đến với việc "hạ  gục" 18 chiếc ôtô, 87 xe gắn máy đủ loại và hàng chục xe đạp ngập sâu trong hầm nhiều ngày đêm. Không chỉ hầm bị ngập đầy nước mà đến khu chung cư được đánh giá là "tốt nhất" trong khu Mỹ Đình I, chúng tôi còn được người dân "tố" thêm nhiều tội khác.

Máy phát điện bị hỏng hàng tháng trời vào đúng thời điểm điện lưới thường xuyên bị cắt gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, lên xuống. Một số căn hộ bị thấm dột, thậm chí có những căn hộ chủ nhân không dám dùng nhà vệ sinh. Dân đã kêu nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết...

Toà nhà Hà Thành Plaza được đánh giá rất hiện đại nằm trên đường Thái Thịnh mặc dù chưa đưa vào sử dụng nhưng đã chung cảnh tầng hầm bị ngập nặng nhấn chìm nhiều ôtô, xe máy. Giá cả dịch vụ mỗi nơi làm một kiểu, chất lượng công trình kém cũng là điều thường gặp tại nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Do có sự tranh chấp trong phần sở hữu chung riêng trong các nhà chung cư cũng như việc thu phí vận hành, bảo trì nhà chung cư, đầu tháng 11/2008 vừa qua, Bộ Xây dựng cũng vừa có công văn gửi UBND TP HCM và UBND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết tình trạng này.

Bộ Xây dựng yêu cầu phải khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà pháp luật liên quan về nhà đã quy định trong công tác quản lý nhà chung cư như: Ban hành các quy định có liên quan đến quản lý việc sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở phù hợp với tình hình địa phương, quy định các mức chi phí, kinh phí vận hành nhà chung cư, phí trông giữ xe máy, xe đạp… đồng thời xử lý dứt điểm các tranh chấp có liên quan về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.

Đây có lẽ cũng là dịp để Hà Nội và TP HCM tiến hành rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh lại chất lượng công trình, chất lượng dịch vụ cũng như các vấn đề phát sinh đến hệ thống nhà chung cư đã trở nên bức xúc trong thời gian gần đây

Nhóm PV pháp luật
.
.
.