Chính quyền, đoàn thể, giáo chức cùng giáo dục người lầm lỡ

Thứ Ba, 17/10/2006, 15:03
Cùng với bên cạnh việc giáo dục con em ở nhà thờ, Hội đồng Giáo xứ Tam Toà (phường Tam Thuận, Đà Nẵng) còn cắt cử người trong Hội đồng kết hợp với Công an quản lý con em là giáo dân vi phạm pháp luật.

Nằm dọc ven biển của Đà Nẵng, phường Tam Thuận có khoảng 50% bà con giáo dân sinh sống với gần 11 nghìn người. Đây từng được coi là nơi tập trung nhiều đối tượng phạm pháp luôn luồn lách, trốn tránh sự quản lý của Công an. Những đối tượng trở về từ các trường giáo dưỡng, từ trại giam không chịu ăn năn hối cải mà càng manh động, liều lĩnh.

Giáo dục, tìm đường sáng cho các đối tượng một thời lầm lỗi luôn là bài toán làm mất ăn mất ngủ đội ngũ anh em Công an phường Tam Thuận. Công an phường đã đưa ra nhiều mô hình, chương trình như: "3 gặp, 5 biết"; "Giáo dục dòng họ"; "2 xây, 3 an toàn"... nhưng những mô hình này hoạt động trong thực tiễn hiệu quả không cao nên buộc các anh tìm lối đi mới để quản lý các đối tượng phạm pháp trở về địa phương.

Mô hình "Xóm đạo bình yên"

Một lần, Linh mục nhà thờ Tam Tòa dạy dỗ cho một đối tượng phạm pháp vừa trở về địa phương, sau một thời gian, anh em Công an phường nhận thấy đối tượng đã tiến bộ hẳn và trở thành người tốt. Tại sao lại không kết hợp với nhà thờ giáo dục, quản lý con em trên một địa bàn có hơn 50% con em giáo dân?

Câu hỏi ngay sau đó được Công an phường trả lời bằng mô hình "Xóm đạo bình yên". Lãnh đạo Công an phường kết hợp với Hội đồng Giáo xứ và Linh mục triển khai ngay mô hình mới đến từng gia đình, lối xóm. Trước những bài học sống "Tốt đời đẹp đạo", "Kính Chúa yêu nước" của Linh mục cùng với sự giúp đỡ tận tình của các anh Công an phường, bà con xóm đạo luôn nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo, tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn.

Đặc biệt cùng với bên cạnh việc giáo dục con em ở nhà thờ, Hội đồng Giáo xứ còn cắt cử người trong Hội đồng kết hợp với Công an quản lý con em là giáo dân vi phạm pháp luật. Hàng tuần, hàng tháng, Hội đồng Giáo xứ đều phối hợp với Công an để khuyên răn các đối tượng phạm pháp trở thành người tốt. Có nhiều đêm mưa gió nhưng thành viên của Hội đồng Giáo xứ vẫn cùng Công an đi đến từng nhà có con em phạm pháp vừa được tha về để động viên, hỏi thăm chia sẻ.

Nhớ lại những năm trước khi còn nghiện hút, anh Trần Ngọc Khánh Bình vẫn còn rùng mình. Sau khi đi cai nghiện về địa phương, được các anh Công an kèm cặp dạy dỗ, nay thì Bình đã bỏ hẳn được thuốc. Anh Phạm Trọng Nghĩa vẫn không tin là trước đây có ngày mình vi phạm pháp luật, được khuyên răn, động viên từ ngày lên Công an phường nộp giấy được về địa phương, Nghĩa hứa không để các anh thất vọng và nay Phạm Trọng Nghĩa đã trở thành Giám đốc một công ty ăn nên làm ra...

Trong năm 2005, Hội đồng Giáo xứ Tam Tòa cùng các khóm đạo và Linh mục quản xứ đã cảm hóa được 23 đối tượng vi phạm ANTT là con em giáo dân, đạt tỷ lệ 100%.

Mô hình "5+1"         

Bên cạnh triển khai mô hình "Xóm đạo bình yên", Công an phường Tam Thuận còn triển khai song song mô hình "5+1", mô hình này được lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng khuyến khích nhân rộng trên địa bàn.

Tư tưởng chủ đạo của mô hình "5+1" là 5 người đại diện cho các tổ chức quần chúng, gia đình và cá nhân có uy tín để cùng quản lý, kèm cặp, giúp đỡ một người lầm lỗi ngay tại cộng đồng dân cư để họ tiến bộ. Như vậy cứ một người phạm pháp trên địa bàn phường Tam Thuận sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương sẽ nhận được sự giúp đỡ của: đại diện gia đình người được giáo dục; tổ trưởng hoặc tổ phó dân phố; Đại diện các hội, đoàn thể của MTTQ Việt Nam phường; Cảnh sát khu vực và thứ 5 là Ban chỉ huy Công an phường.

Nhờ thực hiện các mô hình cùng cách quản lý có nghiệp vụ của Công an phường, tình hình các đối tượng tái vi phạm và phạm pháp hình sự trên địa bàn Tam Thuận giảm từ 25-30% số đối tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2006, trên địa bàn phường có 104 đối tượng đưa vào diện giáo dục, thì đã cảm hóa được 94 đối tượng, đạt tỷ lệ 90%.

Trung tá Lưu Sinh, Trưởng Công an phường Tam Thuận, nói: "Chúng tôi luôn xác định là cảm hóa, giáo dục họ không chỉ bằng biện pháp hành chính đơn thuần mà còn bằng cả lòng nhân ái”. Với những mô hình độc đáo, Công an phường Tam Thuận, Thanh Khê, Đà Nẵng đã xuất sắc đạt được mục tiêu "5 giảm" nội dung trọng tâm của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ năm 2006 đó là: Giảm tội phạm giết người; giảm tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức; giảm tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; giảm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; giảm tai nạn giao thông.

Với những cống hiến và thành tích đạt được, liên tục từ năm 2000 đến nay, Công an phường Tam Thuận được Bộ Công an tặng Bằng khen, UBND TP Đà Nẵng tặng cờ thi đua xuất sắc khối phường, xã

Dương Sông Lam
.
.
.