Chàng trai trẻ đam mê gốm sứ cổ

Thứ Hai, 05/11/2018, 09:05
Từ món quà của bà ngoại tặng, anh Nguyễn Hữu Vinh, 27 tuổi, ở Tiền Giang bắt đầu đam mê và cất công sưu tầm gốm sứ cổ. Ngược dòng thời gian, anh Vinh không chỉ lưu lại tác phẩm hiện hữu mà còn lưu lại văn hoá lịch sử từ lâu đời.

Anh Vinh kể, 7 năm trước, anh làm nghề sửa chữa điện thoại di động. Khi cảm nhận nghề này không còn thịnh hành nữa thì anh chuyển qua nghề thợ chụp ảnh đám cưới.

“Vào khoảng giữa năm 2011, bà ngoại tôi bất ngờ tặng cho tôi  một món quà là chiếc gối đầu được làm bằng gốm sứ. Tôi xem kỹ thì được biết đây là loại gốm Lái Thiêu, khoảng 60 đến 70 năm tuổi. Và cũng chính từ chiếc gối bằng gốm này đã khiến cho tôi bắt đầu lao vào tự tìm tòi các loại gốm sứ khác. Tôi tự lên mạng tìm hiểu về gốm sứ Nam Bộ, bắt đầu gặp gỡ giao lưu cùng anh em cùng đam mê này tại TP Hồ Chí Minh”, Vinh kể.

Theo lời kể, thực ra lúc đó, anh cũng chưa thật sự đam mê lắm. “Đến khoảng năm 2013, tôi bắt đầu tìm hiểu và đi sâu hơn về đồ gốm của các thời kỳ. Và kể từ đó đến nay, tôi sưu tầm được khoảng hơn 100 hiện vật gốm sứ gồm các dòng như gốm lái Thiêu, gốm Biên Hoà, gốm Sài Gòn, gốm Cây Mai, gốm Chăm Pa, gốm Óc Eo và cả gốm sứ của Trung Quốc. Tôi cảm thấy thật sự thích thú”, Vinh cho biết. 

Hiện tại Vinh sở hữu cho bộ sưu tập gốm sứ của mình gồm hơn 100 hiện vật gốm sứ nguyên bản và hơn 200 mẫu gốm sứ tiêu bản. Các loại gốm sứ anh Vinh có được gồm thố, chậu, ống nhổ (ăn trầu), chén dĩa, lục bình… có từ thế kỷ thứ 13, 17, 18 và 20 và nhiều loại gốm sứ khác. 

Cũng theo anh Vinh cho biết thêm, loại gốm sứ nguyên bản thì giá rất cao cho nên đôi lúc anh không mua nổi mà tìm mua loại tiêu bản giá sẽ rẻ hơn. Không phải chỉ đam mê sưu tập hiện vật gốm cổ có từ nhiều thế kỷ trước, anh Vinh còn tìm hiểu và sưu tầm các món đồ gia dụng có từ trước năm 1975 như ti vi, radio, đèn dầu và nhiều hiện vật thời chiến tranh…

Theo lời tâm sự của Vinh, trong những lúc rảnh rỗi, anh thường tìm đến những địa điểm bán hàng gốm cũ để tìm mua những loại mình cảm thấy thích. Những lúc “không chịu nổi”, anh tìm đến anh em cũng thích sưu tầm gốm sứ cổ để năn nỉ họ nhường lại. 

“Có khi đi chụp ảnh cho khách hay đến nhà bạn chơi, phát hiện có trưng bày gốm sứ là tôi dò hỏi. Khi chủ đồng ý bán, tôi... hốt liền. Cũng có khi rất thích những món đồ gốm cũ, năn nỉ rồi nhưng người ta không chịu bán, tôi về cứ trằn trọc đến mất ngủ”, Vinh bộc bạch. 

Điều khiến Vinh tâm đắc nhất từ những món đồ gốm cũ và sản phẩm khác mà mình sưu tầm được chính là giá trị lịch sử của nó. 

“Đam mê của tôi có thể nói là đam mê ngược dòng thời gian bởi không chỉ lưu lại tác phẩm hiện hữu mà tôi còn lưu lại văn hoá lịch sử từ lâu đời. Và từ đam mê của mình, tôi càng cảm thấy trân trọng cuộc sống yên bình và luôn phát triển của hôm nay”, Vinh chia sẻ.

Thành Danh
.
.
.