Chàng SV dũng cảm cứu hai mẹ con bị nạn trên biển

Thứ Sáu, 27/08/2010, 11:13
Anh Lê Xuân Liên xúc động khi nói về việc vợ con mình thoát khỏi tử thần: Đến giờ, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng và cả biết ơn, khi được đón người thân của mình từ tay Tuyển. Anh ấy đã mang lại hạnh phúc quá lớn cho gia đình tôi. Hành động của Tuyển là vô cùng dũng cảm, bởi việc cứu người trong cơn sóng dữ có thể gây nguy hiểm cho bản thân, nhưng anh vẫn làm.

Cơn mưa tầm tã cuối chiều, khi cơn bão số 3 ập đến, cũng không ngăn được dòng người tới dự lễ tuyên dương gương dũng cảm cứu người của sinh viên Mai Văn Tuyển, lớp B3D39, Học viện An ninh nhân dân (ANND), bởi tấm gương của Mai Văn Tuyển chính là hành động cao cả, là minh chứng sống động về truyền thống của lực lượng Công an "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Một ngày cuối tháng 7/2010, Mai Văn Tuyển cùng anh bạn người Lào Sổm Sắc đến Cửa Lò (Nghệ An) để đón gia đình Sổm Sắc sang Việt Nam du lịch. Buổi sáng trước khi ra Hà Nội, Mai Văn Tuyển và Sổm Sắc rủ nhau ra biển tắm. Nhưng sóng to, nước sâu, lại vừa đi đường trường nên 2 người bị mệt, phải vào bờ ngồi nghỉ.

Bỗng có tiếng kêu thất thanh của một người phụ nữ trong nhóm du khách đang tắm biển, rồi nhóm du khách tan tác rất nhanh. Kinh nghiệm của chàng thanh niên miền biển Nga Sơn (Thanh Hóa) cho Tuyển biết rằng, đã có cơn sóng ngầm cuộn xoáy cát thành vực sâu và hút người vào đó. Bất chấp hiểm nguy khi còn đang rất mệt mỏi, Tuyển vẫn vội lao ra biển, kéo được chị Ngô Thị Lý đang ngụp lặn chấp chới vào bờ.

Vừa vào đến nơi, chị Lý lại báo con chị vẫn đang trong dòng xoáy. Mai Văn Tuyển lại lao ra, kịp túm được cháu Lê Xuân Hạnh (16 tuổi) đang chìm dần vì uống quá nhiều nước. Kẹp chặt cậu bé đã ngất đưa ra khỏi cơn sóng dữ, Tuyển bơi vào bờ.

Mai Văn Tuyển và 2 mẹ con chị Ngô Thị Lý, cháu Lê Xuân Hạnh. Ảnh: T.Hằng.

Ngay khi chân chạm đáy, anh lập tức vác ngược Hạnh lên làm động tác sơ cứu, cho đến khi cháu nôn ra nước, Tuyển mới trao cho một người đàn ông tiếp tục cấp cứu cháu. Tuyển cẩn thận dặn anh đưa cháu bé đi ngược lên phía trên, xa khỏi mẹ cháu, vì theo tục lệ của người đi biển ở địa phương Tuyển, khi cứu người chết đuối, tránh cho họ gặp mặt người thân.

Lúc này, còn một người nữa đang bị sóng cuốn, Tuyển định lao ra cứu, nhưng do quá sức nên anh quỵ xuống và được Sổm Sắc dìu vào bờ. Tuyển đau đớn nhìn người đàn ông bị sóng dữ nhấn chìm…

Nhóm du khách đó ở khu tập thể Học viện Quân y Hà Nội. 6 người trong nhóm bị nạn, thì 2 người được Tuyển cứu sống, 2 người nữa được Trung tá Nguyễn Đình Ngọc, Công an thị xã Cửa Lò cứu, còn 2 người nữa bị sóng nhấn chìm. Cứu nạn xong, Mai Văn Tuyển đi luôn, nên phải qua tìm kiếm trên mạng, gia đình chị Ngô Thị Lý mới tìm được ân nhân.

Đã một tháng trôi qua, mà anh Lê Xuân Liên, chồng chị Ngô Thị Lý vẫn còn xúc động: Đến giờ, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng và cả biết ơn, khi được đón người thân của mình từ tay Tuyển. Anh ấy đã mang lại hạnh phúc quá lớn cho gia đình tôi. Hành động của Tuyển là vô cùng dũng cảm, bởi việc cứu người trong cơn sóng dữ có thể gây nguy hiểm cho bản thân, nhưng anh vẫn làm.

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn với anh, nhưng cũng muốn được nói lời cảm ơn với gia đình Tuyển và các thầy cô ở Học viện ANND vì đã giáo dục, đào tạo ra những chiến sĩ Công an sẵn sàng hy sinh thân mình vì dân như thế.

Chàng trai trẻ Mai Văn Tuyển quê ở Nga An, Nga Sơn, Thanh Hóa. Anh đang là sinh viên năm thứ 4 của Học viện. Theo Bí thư Đoàn trường Trần Hoàng Giang thì Tuyển là một học sinh luôn gương mẫu trong học tập và rèn luyện. Việc Tuyển được bầu là Ủy viên BCH Đoàn trường và Bí thư Liên chi đoàn CK1 đã cho thấy điều đó. Tuyển còn là sinh viên hát hay, đàn giỏi, luôn quan tâm đến mọi người.

Trong buổi lễ tuyên dương Mai Văn Tuyển, đôi mắt của vị tướng Phan Đức Dư lấp lánh niềm xúc động, khi phía sau ông, đã có những chiến sĩ Công an kế tục xứng đáng truyền thống "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của lực lượng Công an. Trao giấy khen và phần thưởng của Học viện ANND cho sinh viên Mai Văn Tuyển, vị tướng ân cần: Đồng chí Mai Văn Tuyển đã nêu tấm gương sáng về đức hy sinh, lòng dũng cảm, xả thân phục vụ nhân dân trong thế hệ trẻ Học viện ANND, xứng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Công an phải thực sự phục vụ nhân dân!".

Nhân dịp này, Đoàn thanh niên Học viện ANND đã phát động phong trào thi đua học tập tấm gương dũng cảm của đồng chí Mai Văn Tuyển trong tuổi trẻ Học viện, đồng thời, đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Mai Văn Tuyển

Thanh Hằng
.
.
.