Cậu học trò nghèo sáng tạo phần mềm tin học

Thứ Năm, 10/03/2011, 10:33
Không ai nghĩ Ngô Thắng Lợi, cậu học trò con nhà nghèo lại có thể sáng tạo nên được phần mềm tin học khi mới là học sinh trung học và đã giành giải nhì tin học sáng tạo của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVI - 2010. Hiện Ngô Thắng Lợi là học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường Thủy Biều  (TP Huế).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, mẹ chạy chợ khắp nơi để nuôi sống cả gia đình, bố thì công nhân bốc vác xi măng bữa làm bữa nghỉ. Gia đình khó khăn, cũng không có điều kiện cho em sớm tiếp xúc với máy tính sớm để có thể phát huy hết đam mê, dù em rất mê tin học.

Từ ngày học lớp 4, em đã được phổ cập tin học với những bài học sơ đẳng nhất về máy tính. Lớn lên, em cũng không có điều kiện đi học các lớp tin học, cho đến khi anh trai của Lợi đậu vào đại học Khoa CNTT (Đại học Khoa học Huế), gia đình tích cóp tiền mua lại chiếc máy tính cũ để hai anh em học. Từ đó Lợi mới có cơ hội để tiếp xúc với máy tính nhiều hơn.

"Từ nhỏ em đã thích máy tính, nhưng không có tiền mua máy tính để học nên cũng chỉ dám mơ ước thôi. Lâu lâu trốn mẹ đi chơi game nhưng cũng không dám vì không có tiền. Có máy tính của anh trai nên em thường vào đó học nên thành thạo dần" - Lợi chia sẻ. Lợi tiếp thu rất nhanh khi anh trai chỉ dẫn nên chiếc máy tính chẳng mấy chốc em đã có thể cài đặt được các phần mềm và cài máy tính giúp mọi người.

Phần thưởng của cậu học trò nghèo mê tin học tại Hội thi sáng tạo tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVI - 2010.

Khi nhà trường có thông báo về cuộc thi sáng tạo tin học trẻ, em đã xin đăng ký vào dự thi, nhưng khổ nỗi lại không có máy tính để viết phần mềm. Thấy Lợi có đam mê và quyết tâm, nên thầy hiệu trưởng đã cho em mượn máy tính xách tay của thầy để em nghiên cứu trong 4 tháng. Và trong 4 tháng Lợi đã viết xong và thành công phần mềm dự thi "Tìm hiều về SAPI ứng dụng trong bài toán nhận dạng tiếng nói và luyện nói Anh Việt".

Phần mềm dùng để "Luyện nói tiếng Anh - Việt" hỗ trợ khả năng phát âm của mọi người ở mức độ chuẩn. Chỉ rõ cách thức tiếp cận mới về xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt dựa trên chuẩn thư viện mã nguồn mở SAPI của Microsoft. Ngoài khả năng thu nhận tiếng nói phần mềm ứng dụng còn có thể dùng bàn phím để giúp mọi người luyện gõ máy tính nhanh hơn. Bài dự thi của Lợi được Ban Giám khảo đánh giá cao và trao Lợi giải nhì về phần mềm sáng tạo đó trong cuộc thi sáng tạo tin học trẻ toàn quốc. 

"Em tạo nên phần mềm này cũng phát sinh từ nhu cầu của chính bản thân mình cũng như nhiều bạn trẻ cùng lớp với em là yếu về tiếng Anh. Nên em muốn tạo ra phần mềm này để giúp mình học Anh văn tốt hơn. Cùng với đó là giúp cho bạn bè tiếp cận với tiếng Anh dễ dàng hơn" - Lợi tâm sự. Điều làm tất cả mọi người ngỡ ngàng vì không nghĩ một cậu bé mà không chỉ biết thành thạo tin học mà còn có đam mê và khả năng tin học. Chính Lợi cũng không ngờ rằng mình lại đạt được giải trong cuộc thi. Vì chỉ nghĩ là mình tham gia để học hỏi thêm và chỉ mong đạt giải khuyến khích mang về.

Ông Ngô Đức Toàn, bố của Lợi trải lòng: "Tui cũng không biết chi về tin học hết, cả ngày đi làm thuê để kiếm tiền nuôi mấy đứa ăn học. Hắn mê máy tính lắm, nhưng không dùng máy tính vào các trò vô bổ mà để học nên tui cũng yên tâm. Mong nó học hành thành đạt sau ni đỡ khổ như tui là tui mừng rồi…".

Thầy Hiệu trưởng THCS Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Mạnh Tiến cho biết: "Thấy em khó khăn mà mê tin học nên khi chuẩn bị đi thi nên tôi không ngại cho em mượn máy tính cá nhân. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho Lợi hoàn thành các phần thi của mình. Em là niềm tự hào của ngôi trường và cả gia đình bạn bè thầy cô giáo".

Lợi là con nhà nghèo vượt khó học tập, thành tích học tập của em 9 năm liền là học sinh loại giỏi. Còn rất năng nổ trong công tác đoàn đội, được bạn bè thầy cô tin yêu. Lợi còn đoạt giải 3 về sáng tạo KHKT do Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế tổ chức cách đây 1 tháng. Lợi cho biết: "Em đang tiến hành xây dựng "phần mềm bệnh viện trực tuyến" để liên kết cho người bệnh có thể có những chẩn đoán của các bác sỹ trực tiếp. Nhận dạng bệnh lý qua các câu hỏi và giọng nói người bệnh khi bị các triệu chứng sốt cảm mà không cần lên bệnh viện…". Hy vọng là phần mềm tiếp theo của em sớm được hoàn thành và góp phần giảm tải cho các bệnh viện.

Hy vọng trong tương lai gần, chúng ta còn được đón nhận nhiều công trình sáng của của Lợi hơn nữa

Ngô Toàn
.
.
.