Cảnh giác với du học Mỹ giá rẻ

Thứ Năm, 16/03/2006, 07:30

Đầu tháng 3/2006, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử vụ án lừa đảo dưới danh nghĩa Tập đoàn Carlyle Group của Mỹ, tuyên phạt Phạm Văn Khiển, ngụ quận Gò Vấp, 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những tình tiết liên quan đến vụ án này dễ khiến người ta giật mình...

Năm 2002, trước khi trở thành “nhân vật quan trọng” của Tập đoàn Carlyle Group, Phạm Văn Khiển, sinh năm 1959, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM, không có nghề nghiệp ổn định. Một ngày, Khiển đọc trên quảng cáo báo chí, thấy thông tin về Tập đoàn Carlyle Group có trụ sở tại Washington D.C, Khiển bỗng nảy ra ý định “kiếm ăn” từ lĩnh vực du học.

Học hết lớp 6, vốn tiếng Anh chỉ đủ... chào hỏi, Khiển đã “dựng” lên "chi nhánh Carlyle Group" tại Đông Dương bắt đầu từ việc chế tác: lôgô, công văn của tập đoàn cùng một số giấy tờ liên quan đến Lãnh sự quán Mỹ. Sau khi viết bằng tiếng Việt, Khiển nhờ người dịch ra tiếng Anh. Đầy đủ những giấy tờ tự tạo trong tay, Khiển bắt đầu hành trình của một “VIP” Carlyle Group mang tên giả là Phạm Mạnh Hùng.

Bằng khả năng diễn thuyết khá trôi chảy và những giấy tờ đã có, nạn nhân đầu tiên của “Hùng” là phó giám đốc của một công ty xây dựng, với số tiền giao cho Khiển là 6,2 triệu đồng để “hợp tác” xây trường học.

Cuối năm 2003, Khiển bắt tay với Nguyễn Văn Hoàng, giám đốc một công ty thương mại không có trụ sở, vụ bắt tay này đã hình thành, tạo uy tín cho chi nhánh Tập đoàn Carlyle Group dỏm và chúng bắt đầu hành trình lừa đảo của mình. Mới đầu, văn phòng do Hoàng giữ chức Chánh văn phòng đại diện tại Đông Dương, trụ sở đặt tại Long Bình Tân, tỉnh Đồng Nai. Đến tháng 7/2004, Hoàng chuyển giao chức vụ cho Khiển để đi “tu nghiệp tại Washington D.C”. Từ thời điểm này, Carlyle Group dỏm bắt đầu bành trướng xuống miền Tây và các tỉnh miền Đông Nam Bộ để “mời” học viên đi du học.

Theo thông tin từ Carlyle Group của Khiển, du học sinh chỉ cần bỏ ra 1,5 triệu đồng sẽ được đưa đi Mỹ du học 3 năm sau đó về làm việc cho Tập đoàn Carlyle Group. Người được chọn sẽ được tập đoàn bao ăn ở và mọi chi phí sinh hoạt. Điều kiện để được nhận, phải có người thân bảo lãnh và họ là nhân viên của tập đoàn. Thấy điều kiện du học quá dễ, rất đông phụ huynh biết thông tin đã ngay lập tức đưa con em đến gặp “anh Hùng Chánh văn phòng”. Nhiều người trong số đó được Khiển giao cho nhiều chức vụ “hữu danh vô thực”: kế toán trưởng, cố vấn pháp luật, trưởng phòng; nhân viên đến trụ sở của Khiển chỉ làm nhiệm vụ... tán gẫu. Để hoàn tất “văn phòng” của mình, Khiển cũng đưa ra quy định làm việc rất bài bản; nhân viên đi làm 8 tiếng, quần áo đồng phục, có cả phòng kế hoạch, tài chính, xây dựng, đối ngoại, có cả một hội đồng cố vấn.

Nhằm tăng thêm niềm tin từ phụ huynh, Khiển đã làm giả các biểu mẫu công văn của cả Lãnh sự quán Mỹ và một ngân hàng tạo thêm uy tín cho mình.

Khi nhận số học viên đã khá đông, học viên chủ yếu nằm ở các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Nai, Khiển cho đi khám sức khỏe, tổ chức một buổi liên hoan chia tay linh đình và cũng tuyên bố ngày đưa tất cả học viên đi Mỹ. Nhưng trước giờ lên máy bay hai tiếng, các học viên đang tá túc tại một khách sạn gần sân bay nhận tin: vì lý do nhập cảnh, phải hoãn chuyến bay chờ ngày khác. Từ ngày bay dự kiến 25/9/2004, hoãn đến 11/10/2004 rồi lại hoãn đến ngày 25/10/2004. Đến lúc này, nhiều phụ huynh, học viên mới nghi ngờ mình đã được cho đi... tàu bay giấy. Quá nhiều tình tiết để nghi ngờ về “anh Hùng” và Tập đoàn Carlyle Group, hàng trăm người đã đến Cơ quan Công an trình báo, còn anh “Chánh văn phòng” đã “bốc hơi” cùng với văn phòng đại diện.

Tại Washington D.C đúng là có một tập đoàn mang tên Carlyle Group, nhưng qua xác minh của Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM, tập đoàn này “không có bất cứ liên hệ nào với nhóm Carlyle Group giả mạo” tại TP HCM.

Cuối tháng 12/2004, Khiển bị công an bắt giữ. Số nạn nhân của Khiển đã lên tới hơn 100 người, tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Lừa đảo trong dịch vụ du học không mới, chiêu thức của Khiển cũng không hề tinh vi, Khiển chỉ đánh vào tâm lý, ảo tưởng “vọng” ngoại của những nạn nhân, vì ước mơ du học tại Mỹ. Từ vụ án “Tập đoàn Carlyle Group” và nhan nhản những vụ lừa đảo du học hiện nay, các lãnh sự quán đã có khuyến cáo: phụ huynh có nhu cầu cho con em du học, hãy đến thẳng các lãnh sự quán, các trung tâm tư vấn du học trực thuộc, thay vì chạy lòng vòng để rồi tiền mất, tật mang...

Thuận Thiên
.
.
.