Cảnh báo từ lối sống "bầy đàn"

Thứ Năm, 27/11/2008, 09:44
Không nhà cửa, không người thân, hầu hết các đối tượng trong nhóm đều bỏ nhà sống lang thang... Có khi, chúng dặt dẹo ở nhà nghỉ rẻ tiền, có lúc lại vạ vật qua đêm ở các quán net. Có đối tượng khi vừa được người nhà bảo lãnh đã giả vờ vào quán nét lấy quần áo rồi "lặn" mất hút. Chính lối sống buông thả, thiếu sự giáo dục ấy đã đẩy chúng vào con đường phạm tội.

Ngày 25/11, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Xuân Nam, 20 tuổi, trú tại thị trấn Từ Sơn, huyện Từ Sơn (Bắc Ninh), một trong số 8 đối tượng về hành vi cướp tài sản.

16 tuổi nhưng thoạt trông vẻ bên ngoài, Hoàng Thị Trà My, trú tại xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) quá già dặn so với tuổi tác, đó là dấu vết của những ngày tháng lang bạt. Hơn 8 tháng tuổi, mẹ Trà My đã bỏ nhà ra đi, để lại cô bé với một người cha nghiện ngập. Ký ức tuổi thơ của My là những trận đòn roi vô cớ của người cha sau mỗi cơn say rượu...

Đang học lớp 9, My liều lĩnh bỏ nhà xuống Hà Nội. Không người thân, không ai giúp đỡ, My sống nhờ vào sự "hảo tâm" của những người đàn ông mà nó gặp gỡ ngoài xã hội. Bởi vậy, có lúc nó được yên giấc trong một khách sạn sang trọng, nhưng cũng có khi phải vạ vật ở một quán Internet tìm một chỗ qua đêm...

Trong một lần lang thang trên mạng, Trà My quen biết Cao Bảo Tuấn, trú tại đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chủ nhân của chiếc xe máy LX, BKS 29X8-0062...

Cũng thời điểm này, trong một lần ăn đêm tại hồ Trúc Bạch, Trà My quen biết với Đỗ Anh Tuấn, trú tại chợ Khâm Thiên, quận Đống Đa (Hà Nội), hiện đang là cán bộ của một cơ quan Nhà nước. Trước câu chuyện kể đầy cảm động về hoàn cảnh của Trà My, Anh Tuấn tỏ ý thương cảm, giữa hai bên thường xuyên qua lại. Anh Tuấn đã bỏ ra những khoản tiền không nhỏ để cứ vài tuần lại đưa "người đẹp" đi ăn uống, mua sắm quần áo, thậm chí còn hào phóng mua cho My chiếc điện thoại để liên lạc.

Mọi việc bắt đầu vào 16h ngày 23/11, khi My chủ động hẹn Anh Tuấn. Lần này, My đi chiếc xe LX BKS 29X8 - 0062... Sau một hồi vòng vèo qua các tuyến phố, Anh Tuấn và My dừng lại trước một cửa hiệu bán quần áo ở phố Quán Thánh (Hà Nội). Trong lúc Anh Tuấn đang đứng thì có 4 thanh niên bất ngờ xuất hiện, một tên lao tới giật chiếc chìa khóa xe máy trên tay của Anh Tuấn rồi nói: "Đây là xe máy ăn cắp…".

Khi Anh Tuấn chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì tên này rút điện thoại gọi đi đâu đó, vài phút sau, một thanh niên khác xuất hiện. Người này tự giới thiệu tên là Bảo Tuấn rồi đưa cho Anh Tuấn xem chiếc đăng ký xe máy mang tên anh ta, chứng minh rằng chiếc xe máy mà Anh Tuấn đang đi là của Bảo Tuấn... Đồng thời, cô gái đi cùng Bảo Tuấn đã xông đến, giật chiếc ĐTDĐ mà Anh Tuấn mua tặng Trà My.

Trước thái độ bất bình thường của toán thanh niên, Anh Tuấn liền chủ động đặt vấn đề thương lượng với Bảo Tuấn, rồi tất cả lên một chiếc taxi đưa nhau đến quán nước trên đường Nguyễn Đức Cảnh. Sau khi tra hỏi, biết Anh Tuấn không liên quan đến vụ lấy chiếc xe LX BKS 29X8-0062, bọn chúng để Anh Tuấn bắt xe ôm đi về.

Nhưng Anh Tuấn vừa đi được khoảng vài trăm mét thì hai đối tượng đuổi theo, cướp đi của anh này một chiếc ví da bên trong có 3,5 triệu đồng, 2 chiếc điện thoại cùng một sợi dây chuyền, trị giá 10 triệu đồng... 19h cùng ngày, Anh Tuấn đã tìm đến Công an phường Tương Mai trình báo.

Tiếp nhận thông tin, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã vào cuộc. Từ chiếc biển số xe máy, các trinh sát đã triệu tập Bảo Tuấn đến trụ sở để làm rõ. Đồng thời, một tổ công tác khác đã xác định được vị trí mà nhóm đối tượng cướp  thường hay tụ tập để ăn chơi, đó là một quán Internet trên đường Lê Thanh Nghị.

Đến 1h ngày 24/11, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã triệu tập hai đối tượng Nguyễn Tuấn Nghĩa, 16 tuổi, trú tại phường Tương Mai và Đỗ Trọng Hải, 25 tuổi, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng...

Cùng thời điểm này, Nam, đối tượng chính trong vụ án cũng bị bắt giữ khi hắn đang trốn trong thang máy của toà nhà ở số 4, phố Lê Thanh Nghị. 

Từ lời khai của các đối tượng, đến 3h ngày 24/11, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đã giải cứu cho Trà My, đang bị giam giữ tại một nhà nghỉ trên đường Trường Chinh (Hà Nội). Quá trình điều tra, Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Xuân Nam, trú tại thị trấn Từ Sơn, huyện Từ Sơn và làm rõ được nội dung của sự việc.

Ngày 20/11, sau khi mượn xe máy của Bảo Tuấn, Trà My nảy ý định chiếm đoạt. Vì không thấy Trà My đến trả xe máy nên Bảo Tuấn đã thuê nhóm của Nam, Hải đi tìm và đã đưa trước cho các đối tượng này 400 nghìn đồng...

Khi sự việc giải quyết xong tại quán nước, Nam và một đối tượng tên Hoàng (hiện chưa xác định được tung tích) đã đuổi theo và cướp tiền, điện thoại của Anh Tuấn. Sau đó, Bảo Tuấn chở Trà My, Nam về nhà nghỉ tại đường Trường Chinh nơi Nam và Đỗ Trọng Hải, trú tại đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang nghỉ ở đó.

Sau đó, Nguyễn Tuấn Nghĩa, 16 tuổi, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội) đưa Nhung và Huyền đến nhà nghỉ để trông coi Trà My. Cả bọn dùng số tiền cướp được của Anh Tuấn để ăn tối hết 1,2 triệu đồng. Sau đó, các tên đến quán Internet thì bị phát hiện và bắt giữ

Xuân Mai
.
.
.