Cảnh báo hệ lụy từ những video dạy cách mở cốp xe máy

Thứ Bảy, 27/02/2016, 09:35
Thời gian gần đây, lợi dụng sơ hở của người dân, tội phạm trộm cắp tài sản dưới hình thức cạy cốp xe máy đang tái diễn trở lại ở nhiều địa phương trong cả nước. Thủ đoạn của loại tội phạm này không có gì mới, tuy nhiên, với thời đại công nghệ số như hiện nay thì những đoạn video clip, những bài viết chia sẻ dạy cách mở cốp xe máy lại đang là "trường học" cho những kẻ nuôi ý định trộm cắp tài sản.

Chỉ cần đánh từ khóa rồi enter, trong vòng 0,1 giây, trang tra cứu thông tin trên Internet sẽ cho 821.000 kết quả, với những dòng tít nổi bật như: Cách mở cốp xe máy mà không cần dùng chìa, 3 cách mở cốp xe khi mất chìa khóa dễ dàng đến khó tin, đã có cách mở cốp xe tay ga không cần chìa trong 2 giây... Điều đáng nói, trong số đó còn có cả những đoạn video clip người thật việc thật, trực tiếp ghi hình lại cảnh mở cốp xe máy bằng tay không, còn mồm thì hướng dẫn cách mở cốp.

Có thể đó chỉ là hành động nhất thời, thiếu suy nghĩ của một vài thanh niên có chút hiểu biết về một dòng xe, có ý tốt là ghi hình lại rồi đăng lên mạng, để nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác trước sự mau lẹ của tội phạm trộm cắp. Và cũng có thể đó là hình thức quảng cáo của những người buôn bán mặt hàng khóa chống trộm, để người dân tìm mua sản phẩm này nhiều hơn. Tuy nhiên, hệ lụy kéo theo từ những đoạn video clip đó để lại hậu quả nặng nề cho xã hội và gây bức xúc trong lòng người dân, nhất là những người dân bị kẻ gian lấy trộm tài sản bằng hình thức này.

Hình ảnh được cắt từ video clip dạy cách mở cốp xe bằng tay không chỉ trong 2 giây.

Khi xem một đoạn video clip trên Internet với những tiêu đề như kể trên, còn có một số người dò hỏi thêm thông tin từ người đăng đoạn video clip đó như "có biết cách mở xe Novou không?", "chỉ mở được dòng xe SH thôi à?", "dạy mình cách mở xe dòng Honda"... Đặc biệt, còn có người hỏi "chỉ tay ga thôi à, xe số thì sao?".

Sự việc hai đối tượng vừa bị Công an thành phố Pleiku (Gia Lai) phát hiện bắt giữ vì hành vi trộm cắp tài sản hôm 21-2 là một điển hình. Theo đó, sau khi học được cách mở cốp xe, 2 học sinh một trường trung học phổ thông ở huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã lên TP Pleiku, dùng một chiếc móc thép nhỏ mở cốp xe của nhiều người dân trộm cắp tài sản. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng bị bắt giữ khai là Mai Tấn Thành, sinh năm 1997 và Mai Thanh Hải, 18 tuổi, cùng trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. 

Trước thời điểm bị bắt giữ, Thành và Hải đã đến khu thể thao Thế Dân mở cốp xe Honda của chị Lê Thị Phương (trú tại phường Hội Phú), lấy trộm 1 ví da, trong đó có hơn 1,5 triệu đồng, 12 USD, 2 nhẫn vàng trị giá hơn 3,5 triệu, cùng nhiều tài sản liên quan rồi bỏ trốn. Chiều cùng ngày, khi cả hai đang lai vãng ở khu vực Công viên Diên Hồng (TP Pleiku) thì bị lực lượng Công an phường sở tại bắt giữ. Đối tượng Mai Thanh Hải khai nhận "Một lần lên mạng Facebook, tôi xem được video về cách mở cốp xe. Tôi thấy khá dễ nên đã tập mở với xe của nhà và đã thành công nên nảy sinh ý định mở cốp xe của người khác để trộm đồ trong xe"...

Qua sự việc nêu trên, chính những người đã đăng tải những video clip này dù với mục đích gì nên có trách nhiệm hơn với chính hành động của mình, và những người quản lý mạng Internet cũng cần có hành động mạnh tay hơn, có trách nhiệm hơn để dọn "rác" giúp người dân.

Trần Xuân
.
.
.