Cần loại bỏ hai văn bản trái pháp luật của UBND TP Nam Định

Thứ Tư, 26/07/2006, 15:10

Vì có 2 văn bản Phòng Giao thông công chính TP Nam Định nên tại ngã 3 đường lên cầu Vượt - QL10, gần 100 trường hợp hành nghề xe môtô chở khách đã được hợp lý hóa gây cản trở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT-TTCC.

Những năm qua, TP Nam Định, trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Nam Định có những cố gắng trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT-TTCC, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên gần đây, việc quản lý trật tự ATGT trên địa bàn thành phố lại có những kẽ hở trong một số văn bản của một số cơ quan chức năng, có nguy cơ làm cho tai nạn giao thông bùng phát và gây cản trở cho hoạt động của cơ quan, xí nghiệp, đời sống của nhân dân một số phường, xã.

Công tác quản lý hoạt động xe ôm, môtô chở khách nhiều năm thành phố đã tập trung giải quyết tốt, có lúc trở thành điểm sáng của toàn quốc. Thế nhưng gần đây xuất hiện tình trạng xe ôm tự do đỗ rải rác, đứng đón khách ngay giữa lòng đường, vỉa hè, chạy bám đuổi theo xe ôtô, tranh giành, mồi chài khách, chở quá số người quy định, vi phạm luật lệ giao thông của gần 100 xe ôm trên cả một đoạn đường dài 300-400m. Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ các văn bản xin đơn cử ra đây.

Vào cuối tháng 12/2005, Phòng Giao thông công chính TP Nam Định đã đơn phương trình UBND thành phố ra các Công văn số 178/CV-GTCC; Công văn 1166/VP6 về việc thành lập Đội xe vận chuyển hành khách công cộng bằng xe môtô 2 bánh và thành lập bến xe môtô chở khách tại khu vực ngã 3 đường lên cầu Vượt - QL10, đường 21A, xã Lộc Hòa.

Đáng chú ý đây lại là những đoạn đường đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, được coi là những "điểm đen" hay cung đường "tử thần" cần được tập trung giải tỏa. Nhưng vì có 2 văn bản này nên tại đây gần 100 trường hợp hành nghề xe môtô chở khách đã được hợp lý hóa gây cản trở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT-TTCC. Vì thế, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng có những dấu hiệu phức tạp trở lại, đặt ra những nhiệm vụ hết sức khó khăn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự đối với lực lượng Công an.

Trước đó, ngày 10/8/2005, Phòng Giao thông công chính tham mưu cho UBND thành phố ra Văn bản số 677/VP6 gửi Sở Giao thông vận tải Nam Định hiệp y 34 điểm đỗ xe taxi cho 99 xe taxi trên địa bàn thành phố. Thế nhưng khi tiến hành khảo sát và đề nghị với UBND thành phố về các điểm đỗ xe này, Phòng Giao thông công chính đã làm sai các trình tự, thủ tục pháp quy quy định của pháp luật; không có bất cứ một sự bàn bạc, thống nhất, hiệp y bằng văn bản hoặc trao đổi trực tiếp với Công an thành phố.

Khi UBND thành phố ban hành văn bản cũng đã không chuyển cho Công an thành phố để phối hợp thực hiện. Chỉ đến ngày 17/6, khi Phòng Giao thông công chính cắm biển báo thì Công an thành phố và các phường, xã mới được biết.

Được biết trước đó, Phòng Giao thông công chính thành phố đã tổ chức một cuộc họp với lãnh đạo của 7 hãng xe taxi hiện đang hoạt động trên thành phố. Nội dung để bàn chuyên đề công tác đỗ, đậu xe taxi. Theo đó, Phòng Giao thông công chính yêu cầu mỗi hãng xe phải đóng một khoản lệ phí để cắm các biển báo đỗ là 200.000 đồng cho một đầu xe.

Trước tình hình trên, Đội CSGT trật tự Công an thành phố đã có buổi làm việc với Phòng Giao thông công chính và tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tất cả các điểm đỗ xe taxi. Kết quả cho thấy, do được cắm một cách tùy tiện, tràn lan, không có quy hoạch tính toán tổng thể, vì thế tất cả các điểm đỗ không phù hợp với thực tế, gây mất an toàn về TTATGT.

Theo ý kiến của các cơ quan chức năng, văn bản trên đã trái với các quy định tại Điều 34, 35, 36 Luật Giao thông đường bộ; Điều 20, Điều 29 Nghị định 14/2003/NĐ-CP của Chính phủ; Điều 14 Quyết định số 4126/2001/QĐ Bộ Giao thông vận tải: Việc lập hoặc bãi bỏ biển đỗ xe taxi do UBND cấp tỉnh quy định, phải phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải của địa phương. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể việc cho phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường nhưng không được làm ảnh hưởng đến TTATGT.

Ngày 13/7, Sở Tư pháp Nam Định đã có Công văn số 2083/STP-XDKtrVB gửi đồng chí Chủ tịch UBND thành phố xem xét, kết luận 2 văn bản Phòng Giao thông công chính tham mưu để UBND thành phố ban hành vừa qua là chưa đúng, vượt thẩm quyền, trái với những quy trình, quy định hiện hành của Chính phủ, Luật Giao thông đường bộ và đề nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét xử lý 2 văn bản trên

Việt Hưng
.
.
.