Cần liều thuốc hữu hiệu trị “căn bệnh” thích… nhảy cầu Cần Thơ

Thứ Ba, 16/08/2016, 08:45
Càng ngày càng nhiều người tìm đến gieo mình xuống sông Hậu. Nhiều người nói vui, ngày chưa có cầu Cần Thơ thì không có vụ nhảy cầu nào, nhưng từ ngày cầu đưa vào sử dụng lại chứng kiến hàng loạt…

Thống kê chưa chính thức, từ khi khánh thành (năm 2010) đến nay, đã có 42 người lên cầu Cần Thơ gieo mình xuống dòng sông Hậu quyên sinh. Nguyên nhân tìm đến cái chết do những thanh niên này thất tình, buồn chuyện gia đình, không tìm được việc làm…

Đủ lý do nhảy cầu Cần Thơ

Cầu Cần Thơ, cây cầu nối liền tỉnh Vĩnh Long - Cần Thơ và là biểu tượng của thành phố “thủ phủ” vùng sông nước miền Tây. Việc xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng cây cầu đã nối liền giao thông được thông suốt tuyến quốc lộ 1A đến tận Đất Mũi Cà Mau, thoát khỏi cảnh lụy phà.

Những năm gần đây, cầu Cần Thơ phải mang “tiếng xấu”, vì có nhiều người tìm đến gieo mình xuống sông Hậu. Nhiều người nói vui, ngày chưa có cầu Cần Thơ thì không có vụ nhảy cầu nào, nhưng từ ngày cầu đưa vào sử dụng lại chứng kiến hàng loạt…

Gần đây nhất, ngày 28 và 29-7, lực lượng chức năng đã tìm kiếm, vớt được thi thể 2 thanh niên dưới sông Hậu khi nhảy cầu Cần Thơ.

Ông Dương Công To, Đội trưởng Đội cứu hộ đường thuỷ xã Mỹ Hoà (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), lực lượng chuyên tìm kiếm những người nhảy cầu Cần Thơ, cho biết: “Gia đình ông T.G.A. (ngụ huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) có đến nhờ tìm giúp con trai ông tên T.H.G. đã nhảy cầu Cần Thơ vào rạng sáng 28-7. Sau khi cho người trong đội đi tìm, lực lượng đã tìm được xác của G.”.

Theo lời ông A, con trai ông năm nay mới 22 tuổi, đang là sinh viên năm cuối khoa môi trường của một trường đại học tại TP Cần Thơ. Trước khi tự tử, gia đình có nghe G trục trặc chuyện tình cảm với người yêu nên có thể đây là nguyên nhân tìm đến cái chết.

Bảo vệ làm nhiệm vụ trên cầu Cần Thơ.

Sau khi thi thể của G được tìm thấy, Đội cứu hộ đường thuỷ xã Mỹ Hoà tiếp tục nhận được thông tin người dân báo đã chứng kiến một thanh niên khác dừng xe máy giữa cầu Cần Thơ, rồi leo qua lan can nhảy xuống sông Hậu. Nhiều người lưu thông trên cầu chứng kiến sự việc nhưng ngăn cản không kịp.

Cơ quan chức năng có mặt lập biên bản sự việc, mở cốp xe thấy có giấy tờ tùy thân mang tên C.T.T. (28 tuổi, ngụ xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau). Gia đình T. đã khóc nức nở khi nhìn thấy thi thể con mình được đội cứu hộ vớt lên. Người nhà cho rằng, có thể T đi xin việc nhiều tuần nay không được, từ đó buồn chán, nhậu nhẹt… nên nghĩ quẩn.

Theo ông Nguyễn Di Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ, hiện tại có 12 bảo vệ tham gia, chia ca trực tại cầu Cần Thơ 24/24. Mỗi ca trực có 4 người, 2 người trực ở 2 bên trụ tháp, còn 2 người đi dọc cầu kiểm tra.

“Việc người dân nhảy cầu Cần Thơ tự tử, lực lượng bảo vệ không thể kiểm soát được vì cầu Cần Thơ rất dài, lực lượng lại mỏng. Hơn nữa, nhiệm vụ của bảo vệ là đi kiểm tra, bảo vệ trang thiết bị trên cầu. Khi có người dân tụ tập trên cầu, bảo vệ nhắc nhở để tránh gây tai nạn giao thông”, ông Thái nói.

Từ bỏ suy nghĩ dại dột

Theo ông Dương Công To, trong số 42 người từng nhảy cầu Cầu Thơ, chỉ có 8 người được cứu sống. Có trường hợp hi hữu nhảy cầu và được cứu, lại tìm đến cầu Cần Thở tự tử lần 2. Đó là trường hợp của Trần Văn Đ (24 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Sáng 2-2-2015, Đ buồn chuyện gia đình đã nhảy từ cầu Cần Thơ xuống sông Hậu. May nhờ có ghe buôn gạo chạy ngang qua phát hiện nên kết hợp với Đội dân phòng đường thủy xã Mỹ Hòa, cứu sống và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau lần chết hụt, chiều ngày 7-5 vừa qua, người dân phát hiện thanh niên này lên cầu Cần Thơ rồi nhảy xuống sông Hậu. Nhận tin báo, Trạm CSGT đường thuỷ Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhanh chóng sử dụng canô ra hiện trường tìm kiếm và cứu được Đ. trong tình trạng bất tỉnh. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu và hồi tỉnh trở lại. Sau khi được cứu sống lần 2, Đ hứa sẽ không tự tử nữa.

“Ngoài trường hợp của Đ, trước đây có một trường hợp khác ở quận Ninh Kiều do giận gia đình nên nhảy cầu. Vị trí người này nhảy gần sát với bờ sông, phía bên Vĩnh Long và may mắn được phát hiện đưa đến bệnh viện kịp thời. Khi nhảy xuống nước, cậu thanh niên này vẫn còn tỉnh táo, nói chuyện được. Cậu ta còn năn nỉ “mấy chú cứu con đi, con nói cha mẹ con đền ơn”. Sau khi đưa lên bờ, lực lượng cứu hộ đã hỏi rõ nguyên nhân và khuyên nhủ, giải tỏa tâm lý cho thanh niên này từ bỏ ý định quyên sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần mở những lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ bảo vệ cầu để những nhân viên này có kiến thức thuyết phục, động viên những người có ý định tự tử. Ngoài ra cần có biện pháp tuyên truyền kịp thời, đặt panô, biển báo… về trình trạng có nhiều trường hợp nhảy cầu Cần Thơ.

Khi những ai, có tâm trạng chán nản hoặc có ý định quyên sinh thì đến Cầu Cần Thơ sẽ bị tác động tâm lý, hồi tâm chuyển ý, có suy nghĩ lạc quan trở lại để từ bỏ ngay ý định dại dột.

Văn Vĩnh
.
.
.