Cảm động cuốn nhật ký của liệt sĩ trở về sau 45 năm thất lạc

Thứ Sáu, 26/07/2013, 16:53
Ngày 22/7, tại ngôi nhà số 11/75, phường Cát Bi, quận Hải An, TP Hải Phòng, đại diện Trung tâm MARIN (Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sĩ) và ông Lý Quang Nhân (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã trao lại cuốn nhật ký của liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng (SN 1945, hy sinh năm 1968) cho gia đình. Trong suốt 45 năm qua, kỷ vật này đã được thầy giáo Nhân và những người dân Quảng Bình cẩn trọng lưu giữ như một báu vật.

Theo ông Lý Quang Nhân kể lại, khoảng năm 1968, có một đơn vị bộ đội về đóng quân tại địa phương và tạm trú tại nhà mình để hoạt động. Trước khi lên đường đi B, một người lính cùng đơn vị với liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng đã giao lại cuốn sổ cho ông Nhân lúc đó mới 11 tuổi. Do chiến tranh, ông mất hẳn liên lạc với người chiến sỹ đã trao lại cuốn sổ cho mình. Cuốn sổ được tác giả ghi chép lại nhiều câu châm ngôn về cuộc sống và những bài thơ tự sáng tác. Ông Nhân vẫn luôn giữ cuốn nhật ký bên mình và đã thuộc nhiều đoạn, nhiều câu và cho bạn bè chuyền tay nhau cùng đọc.

Mở đầu, liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng viết những dòng đầy nhiệt huyết, hào hùng: "Người chiến sỹ cách mạng chẳng khác nào người vượt đại dương trong mưa bão. Ai chịu đựng, không hề xuýt xoa run rẩy mới tới được chân trời nắng ấm. Nếu để đến khi áo đủ cơm đầy, hoa cười chim hót, lúc đấy là lúc cách mạng thành công, mới ra tay vùng vẫy chẳng khác nào én nhạn chiều đông muốn bay mà không cất cánh nổi".

Cuốn nhật ký đã được thanh niên xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình chuyền tay nhau rồi ghi chép lại. Cho tới năm 1980, do có quá nhiều người mượn chuyền tay nhau đọc, cuốn nhật ký đã bị thất lạc. Ông Nhân vô cùng day dứt, đã quyết tâm bằng mọi cách phải tìm lại bằng được. Sau nhiều lần hỏi thăm bạn bè, ông phát hiện quyển nhật ký bị bỏ quên trong hộp đàn của người bạn đã mất. Điều thật lạ, chiếc hộp đàn bị mối ăn nhưng cuốn sổ vẫn còn nguyên vẹn.

Ông Lý Quang Nhân trao lại cuốn nhật ký cho gia đình liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng.

Qua năm tháng, những nét chữ của cuốn nhật ký không tránh khỏi phai mờ, giấy đã mục nát. Mỗi dòng văn, dòng thơ được tác giả viết rất nắn nót. Đọc nội dung ghi trong cuốn sổ, ông Nhân phán đoán liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng quê ở Hải Phòng, bởi trong một bài thơ của anh có câu: "Quê mình Nam Triệu, Đồ Sơn". Dựa vào thông tin ít ỏi đó, ông Nhân đã viết thư gửi tới Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng, Tỉnh đội Quảng Bình, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình và được biết, mộ phần của liệt sĩ đã được chuyển về quê nhưng không rõ ở đâu.

Tra cứu thông tin trên mạng Internet, ông Nhân đã gửi một bức thư điện tử đến các cơ quan chức năng và Trung tâm MARIN, nội dung: "Lưu Mạnh Hùng là một chiến sĩ cách mạng kiên cường, bất khuất, vững vàng lý tưởng, một trí thức tài năng và là người có trái tim nồng cháy, yêu đời, yêu người. Những lời anh viết, nếu ai đã thoáng qua thì không thể không tò mò, không thể không đọc và bị cuốn hút ngay bởi những tâm tư, suy nghĩ nặng lòng với nước, với quê hương, gia đình, với tình người, tình đời..., những trăn trở của một chàng trai trẻ đang sục sôi nhựa sống".

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Trung tâm MARIN đã tra cứu dữ liệu và kiểm tra thông tin về liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng. Anh đã hy sinh ngày 26-5-1968 tại Quảng Bình. Trung tâm tiếp tục liên hệ với Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng và được biết: Em trai của liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng là ông Lưu Mạnh Dũng, hiện đang sống tại số nhà 11/75 đường Cát Bi, phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng.

Ngày 22/7, sau đúng 45 năm, cuốn nhật ký đã trở về quê hương. Buổi trao lại cuốn nhật ký của liệt sỹ cho gia đình đã diễn ra trong không khí trang trọng và vô cùng xúc động. Nhận lại kỷ vật  kí từ tay ông Nhân, gia đình liệt sĩ Hùng vô cùng cảm động. Ông Lưu Văn Sắc (bố liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng) năm nay 85 tuổi đã òa khóc vì xúc động khi nhận cuốn nhật ký của con trai. Ông Sắc nghẹn ngào cảm ơn ông Nhân cùng các cơ quan, đơn vị đã giúp gia đình tìm lại được di vật của con trai. Các thành viên trong gia đình cũng hết sức ngỡ ngàng, xúc động bởi đây chính là di vật duy nhất còn lại của liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng. Được biết, sau khi liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng hy sinh, đơn vị cũng gửi một số kỷ vật của anh về gia đình.

Cuốn nhật ký của liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng.

Tuy nhiên, năm 1972, khi Mỹ ném bom B52 rải thảm miền Bắc, ngôi nhà bị đánh sập, và tất cả đã bị phá hủy. Ông Lưu Văn Sắc cho biết: Mộ phần của liệt sĩ hiện vẫn chưa tìm được. Cuốn nhật ký này với ông vô cùng quý giá...

Phóng viên Báo CAND vô cùng cảm động được cầm trên tay cuốn nhật ký của liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng dày gần 80 trang, được viết cách đây trên 4 thập kỷ, vẫn những câu nói của các danh nhân trên thế giới, đặc biệt là Karl Marx, F. Engels, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vần thơ của các thi sĩ: Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Chế Lan Viên và rất nhiều danh nhân văn hóa, các nhà văn, nhà thơ lớn. Đặc biệt trong đó là những tâm sự thể hiện trách nhiệm lớn lao của những người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; những tình cảm da diết về tình bạn, tình yêu đôi lứa với một cảm xúc chân thành hết mực... Người đọc bị cuốn hút bởi những tâm sự, suy nghĩ nặng lòng với đất nước, quê hương, gia đình, tình người và tình đời...

Đăng Hùng
.
.
.