Cải tử hoàn sinh nhờ Thái cực trường sinh đạo

Thứ Sáu, 01/12/2006, 08:24

Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng đông đảo của các độc giả trên cả nước muốn tìm hiểu sâu, kỹ hơn về bài tập Thái cực trường sinh (TCTS), chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc cuộc trò chuyện với bà Hoàng Thị Lam (vợ của ông Nguyễn Song Tùng, người sáng lập ra TCTS) hiện thay chồng nắm giữ cương vị Giám đốc UNESCO về TCTS.

PV: Thưa bà Hoàng Thị Lam, sau khi ông nhà mất, bà đã lên nắm giữ cương vị Giám đốc UNESCO về TCTS, hẳn bà được đánh giá là người thứ hai sau ông nhà Nguyễn Song Tùng có công lớn trong việc truyền bá TCTS đến với người dân?

Bà Hoàng Thị Lam (HTL): Trước hết, tôi được anh em trong văn phòng UNESCO tiến cử, với lại đây cũng là nguyện vọng của chồng tôi trước khi mất. Theo ông ấy, tôi là người bạn đồng hành cùng ông những ngày đầu truyền bá phổ cập trong cộng đồng về bài tập TCTS nên có khả năng giúp ông ấy thực hiện những ước nguyện cuối đời.

TCTS là bài tập "Thiền động" 128 nhịp

PV: TCTS thực chất là một môn phái hay chỉ là một bài tập? Ông nhà đã nghiên cứu và sáng lập ra TCTS dựa trên những cơ sở lý thuyết nào và những luận cứ khoa học nào?

Bà HTL: Trong các tài liệu đã in thành sách về phổ cập bài tập TCTS của ông Song Tùng, thì lý thuyết dưỡng sinh phương Đông là cơ sở lý luận để biên soạn bài tập TCTS, bao gồm: quy luật của sự sống, con người là một tiểu vũ trụ, bệnh và phòng bệnh. Bài TCTS kế thừa ý tưởng của y học cổ truyền gắn liền với rèn luyện thể chất, thể hiện từ triết lý đến vận động nội dung: "Tam giáo đồng nguyên" (là tinh hoa của văn hoá Ấn Độ, văn hoá Trung Quốc được Việt hoá thành). Bài tập TCTS chắt lọc những tinh tuý phương Đông, là một phương pháp "Thiền động". Qua rất nhiều cuộc hội thảo, nghiên cứu của Viện Khoa học và Thể dục thể thao thì chỉ nên coi TCTS là một bài tập dưỡng sinh có hiệu quả tốt, nhất là cho sức khỏe và bệnh tật.

PV: Bà có thể giới thiệu về bài tập TCTS một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất?

Bà HTL: Ông Song Tùng đã nghiên cứu và viết thành sách xuất bản để giới thiệu phổ cập cho mọi người dân về bài tập TCTS. Có thể khái quát ngắn gọn đây là bài tập Thiền động gồm 128 nhịp thể hiện trong mỗi động tác bao gồm 128 nhịp cả Tâm, Trí, Khí, Hình, Ý, Thần, Đạo đức. Đây là một yêu cầu cao, sau nhiều năm kiên trì luyện tập mới đạt được.

- TCTS vận động theo quy luật Âm Dương, tức là Âm Dương thống nhất (đối xứng), tiếp tục Âm Dương mâu thuẫn (tách rời), rồi tiếp tục lại thống nhất (các động tác là thế võ thuật). Cấu trúc bài tập chia 7 phần trên cơ sở quán triệt 7 phần của Kinh Dịch.
- Bài tập vận động theo 4 trục: trục dọc, trục ngang, trục chéo A và trục chéo B (dựa theo Thái cực đồ của Chu Đôn Di). Trục thẳng đứng của người đang vận động giữ vai trò then chốt trong luyện tập. Đó là đường thẳng đứng từ đỉnh đầu (huyệt bách hội) thẳng với mút xương cổ phía trên (huyệt á môn) và thẳng đến cuối xương cụt (huyệt trường cường). Trên trục thẳng đứng đó, toàn thân, từ bàn chân, đầu gối, eo, vai, cổ, đầu, tay v.v... quay vòng tròn. Nếu lệch trục sẽ không vững trong vận động.
- Thả lỏng toàn thân, tập trung tư tưởng theo hơi thở là "động lực" thúc đẩy toàn thân vận động cùng với con mắt (nhãn thần) đang gắn với đầu ngón tay trỏ ở vị trí ngang tầm mắt, hướng dẫn bàn tay vận động. Đây là phương pháp "Thiền động" giữ vị trí rất quan trọng trong khi tập. Bởi vậy, người tập phải luyện từ thấp đến cao, với ý chí bền bỉ.
 - Hơi thở đẩy toàn thân vận động (lấy khí vận thân) là một bộ phận hợp thành "Thiền động".
- Thân, tay, chân vận động, trong đó một thủ, một công thể hiện được ý. Thế "thủ" là giữ lấy mình, là đề phòng đối phương tấn công. "Công" trong võ thuật là tiến công đối phương. Thể hiện được thần là thể hiện được khí phách.
- Vận động các bộ phận trong thân thể ở góc độ cao nhất, nhằm mục đích động viên các bắp thịt, khớp xương thường ngày ít hoặc không vận động, để đưa khí huyết ra toàn thân, một phương pháp chữa được nhiều bệnh mạn tính.
- Vận động toàn thân liên tục như mây bay, nước chảy là một yêu cầu sau một thời gian luyện tập. Người tập khi quán triệt được các yêu cầu trên đây sẽ thể hiện tư thế trung chính, thanh thoát, trang nghiêm, trầm tĩnh, chững chạc, đàng hoàng.
Tóm lại: Bài TCTS có 6 biện pháp quán triệt trong vận động được trình bày tổng hợp như sau: Tâm có chính, mới tĩnh được Trí/ Trí có tĩnh mới vận được Khí/ Vận được Khí mới động được Hình/ Động được Hình phải thể hiện được Ý/ Hiện được Ý mới xuất được Thần/ Xuất được Thần là đạt được Đạo đức.

PV: Thưa bà, muốn tham gia tập TCTS thì đến những đâu và học phí như thế nào?

Bà HTL: Bất kỳ ai muốn tập TCTS cũng có thể đến đăng ký ở ngay CLB TCTS ở địa phương. Có thể điện thoại đến Trung tâm theo số: 04.7335732 để được chỉ dẫn. Trước đây, mỗi một người nhập môn TCTS qua giai đoạn 1 mới phải nộp lệ phí 10 ngàn đồng, bây giờ là 20 ngàn đồng để ủng hộ Trung tâm hoạt động. Học viên tham gia CLB có thẻ hội viên đóng mỗi tháng 1 ngàn đồng, nếu ai không có thì thôi, Trung tâm làm công tác từ thiện là chủ yếu, và các đóng góp là tùy tâm.--PageBreak--

PV: Thưa bà, hiện nay trên cả nước có bao nhiêu CLB tập TCTS và bao nhiêu người tham gia?

Bà HTL: Hiện nay, 43 tỉnh, thành trên cả nước có CLB TCTS. Số lượng người tập trên 120 ngàn người. Những tỉnh phong trào phát triển mạnh như Nghệ An hơn 300 CLB, Bắc Ninh hơn 200 CLB, Thái Bình 28 vạn người tập TCTS... Riêng Hà Nội có trên 60 CLB trực thuộc UNESCO, trong đó nổi bật nhất là CLB Vườn Hồng, cái nôi của TCTS, nơi đào tạo ra hàng chục hướng dẫn viên và giáo viên TCTS.

PV: Mười lăm năm truyền bá về TCTS, Trung tâm của bà đã thu được những gì và trong sự hội nhập hiện nay, Trung tâm của bà sẽ làm gì để phát triển bài tập này?

Bà HTL: Thú thực 15 năm "tay không bắt giặc" nhưng TCTS đã gây dựng được phong trào sâu rộng, đoàn kết. Bằng chứng là cứ 2 năm một lần, ngày hội người cao tuổi, Trung tâm huy động hàng chục ngàn hội viên ở các tỉnh về trình diễn TCTS. Phương châm của TCTS là Đoàn kết, yêu thương, vui sống và yêu đời. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và đưa TCTS đến với bà con vùng sâu, vùng xa. Bản thân tôi đang gấp rút hoàn thành bộ sách chuyên sâu về phương pháp TCTS để nâng cao phần chuyên môn của bài tập này.

PV: Xin cảm ơn bà!

Những CLB TCTS đầu tiên ở Hà Nội

Lần theo những chỉ dẫn của bà Hoàng Thị Lam, chúng tôi đã có mặt tại những CLB có thể nói là đầu tiên ở Hà Nội đưa bài tập TCTS gây dựng thành phong trào thể thao mạnh nhất. Tại đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với những chủ nhiệm CLB nổi tiếng này.

Ông Nguyễn Sinh Lượng: CLB Vườn Hồng - cái nôi của TCTS:

Tôi chủ nhiệm CLB Vườn Hồng hơn 10 năm nay. Tôi đến với TCTS rất tình cờ. Ngày đó, trong những lần đi dạo buổi sáng ở khu vực bãi cỏ Lăng Bác, tôi nhìn thấy một cụ ông và cụ bà trông dáng điệu rất nhanh nhẹn, khoan thai và khỏe mạnh, nước da hồng hào, gương mặt phúc hậu đang hướng dẫn bài tập thể dục cho một số người. Tò mò, tôi ghé xem. Kỳ lạ thay, khi nhìn thấy cụ ông và cụ bà (chính là thầy Tùng và cô Lam) đi những đường quyền mềm mại và uyển chuyển có một sức hút lạ lùng tôi đâm mê. Tôi đánh liều hỏi xin cụ được tập theo. Càng tập càng khai mở, càng gắn bó và đam mê đến mức không dứt ra nổi.

Tôi chăm chỉ luyện tập đến thuần thục và về dạy lại cho các hội viên trong CLB. Vợ tôi là một phụ nữ ốm yếu, thường xuyên bị đau bụng và gầy, có lúc chỉ còn 32kg, sau khi tập TCTS bà trở thành một người hoàn toàn khác, khỏe mạnh, tăng cân, hàng chục năm nay hai vợ chồng tôi không đau ốm, không phải dùng bất kỳ một viên thuốc và hiện nay là hướng dẫn viên giỏi ở CLB Vườn Hồng.

CLB Vườn Hồng có thể nói là nơi đầu tiên thầy Tùng và cô Lam về dạy TCTS và đào tạo biết bao thế hệ các giáo viên, hướng dẫn viên giỏi đi hướng dẫn tập TCTS trên cả nước. Địa chỉ của CLB Vườn Hồng ở đường Bắc Sơn, điện thoại: 04.5110065.

Bà Đỗ Thu Hồng - CLB Trần Hưng Đạo: "TCTS là đạo của tôi":

Tôi đến với Thái cực quyền trước cả TCTS. Năm 1993, tôi nghỉ hưu, người gầy yếu và bệnh tật do công việc của một Tổng điều độ viên ở 3 xí nghiệp dệt may của Công ty Dệt may Thăng Long đã lấy đi toàn bộ sức lực và tuổi trẻ. Về hưu, tham gia BCH Hội LH Phụ nữ phường, tôi được cử đi học Thái cực quyền, nhưng chỉ đến khi gặp được TCTS, tôi mới ngộ ra rằng đây là thứ tôi kiếm tìm lâu nay, là tâm nguyện tôi mong mỏi đạt đến. Bởi TCTS là phương pháp Thiền động, làm cho con người hướng tới cõi Thiền và đạt được đạo đức, không vụ lợi, không tranh chấp, hướng con người sống vui, sống khỏe, mang niềm vui đến cho mọi người, chan hoà tình yêu thương nhân loại.

15 năm nay, TCTS đi vào chiều sâu đời sống của con người, xuống đến tận ngõ ngách nông thôn và có độ bền nhất định. Hiện nay, tôi là chủ nhiệm CLB TCTS Trần Hưng Đạo. ĐT: 04.9342427.

Ông Hoàng Văn Khiên - CLB Liên phường Hồ Gươm: TCTS là cuộc sống của tôi

CLB do tôi chủ nhiệm có 240 hội viên thì hơn 100 hội viên trung thành với TCTS. Sáng nào, ở bên hồ Gươm cũng có chừng 100 người tập TCTS, và hầu như mọi người rất nghiện bài tập này bởi TCTS mang lại cho con người những điều kỳ diệu về sức khỏe. Biết bao người bị tai biến mạch máu não đến méo cả mồm, chân bị liệt không nói được, đi lại khó khăn, hay những người bị gai cột sống, vôi hoá cột sống còng lưng hàng chục năm nay khi đến với TCTS đã căn bản giải quyết được bệnh tật, lấy lại được sức khỏe ban đầu, nói năng đi lại dễ dàng. Điều quan trọng hơn hết là bài tập TCTS làm cho con người yêu đời hơn, sống vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn, và đạo đức hơn.

Tôi khuyên những ai đó có bệnh tật, đau yếu nên đến với TCTS để đẩy lùi bệnh tật. Với những ai muốn khỏe mạnh, sống lâu thì hãy tập bài tập hiệu quả này. Điện thoại của CLB Liên phường: 04.8261800.

.
.
.