Cái chết của một cầu thủ và đường dây môi giới cầu thủ “lậu”

Chủ Nhật, 16/04/2006, 07:36

Sau khi cầu thủ Vedaste chết, “cò” cầu thủ ngoại Tupae đã được Cơ quan điều tra mời đến Đồng Nai làm việc. Dù là người giới thiệu Vedaste Tupae cũng chỉ biết về trình độ chuyên môn của Vedaste qua lời giới thiệu của chính Vedaste.

Thứ bảy, ngày 1/4/2006, đội Đồng Nai tiếp đội Đá Mỹ Nghệ trên sân Đồng Nai, khi trận đấu đang diễn ra, có người báo với Ban lãnh đạo đội bóng Đồng Nai về sự xuất hiện của một người nước ngoài. Sau trận đấu, anh này chủ động đến gặp Ban lãnh đạo đội bóng và nói về chuyện xin thử việc. Người nước ngoài này tự giới thiệu tên Ulinzwenimana Vedaste, quốc tịch Bỉ, gốc Uganda, được “cò” Tupae môi giới. “Cò” Tupae, một người môi giới cầu thủ có tiếng tại (Việt Nam) VN, văn phòng chính đặt tại Singapore và thuê khách sạn tại Đà Nẵng để giao dịch.

“Sinh năm 1980. Cao 1,92m, đá vị trí tiền vệ phòng ngự, xử lý bóng hai chân tốt. Từng chơi cho một câu lạc bộ của Bỉ. Chưa thử việc ở đội bóng nào tại VN”. Qua lời giới thiệu của “cò” Tupae vào ngày 31/3 thì đây đúng là người mà đội bóng Đồng Nai đang cần cho giai đoạn nước rút của mùa bóng. Do vậy, Lãnh đạo đội bóng đồng ý cho Vedaste thử việc trong thời gian ngắn, được tạo điều kiện ăn ở, tập luyện cùng toàn đội.

Chiều 5/4/2006, khi đang tập cùng đội, Vedaste có dấu hiệu mệt mỏi, chủ động nằm nghỉ ở sân. Sau khi được săn sóc viên kiểm tra sức khỏe sơ bộ, tim mạch bình thường nhưng huyết áp tụt thấp, Vedaste được lãnh đạo đội cho về nghỉ sớm.

Khoảng 18h, khi các cầu thủ trở về trung tâm, hai cầu thủ Nguyễn Cảnh Nam và Nicholas Addlery (hai cầu thủ ở cùng phòng) phát hiện Vedaste nằm trên nệm, ngực đẫm máu, bên cạnh là con dao Thái Lan.

Vedaste được chuyển đến Bệnh viện Đồng Nai nhưng đã chết ngay sau đó. Do nạn nhân là người nước ngoài, nên việc khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Vedaste phải chờ Cơ quan Pháp y trung ương khám nghiệm và phải có sự  chứng kiến của đại diện Lãnh sự quán Vương quốc Bỉ.

Theo những thành viên đội bóng, trong những ngày ít ỏi ở Đồng Nai, một phần do bất đồng ngôn ngữ, Vedaste rất ít nói, ngoài ra cầu thủ này còn có biểu hiện trầm cảm, ít bắt chuyện cả với cầu thủ nước ngoài của đội. Trước khi qua đời, biểu hiện trầm cảm càng thể hiện rõ, vì sau ba ngày thử việc, có thể Vedaste đã thấy rõ đội Đồng Nai không mặn mà với chuyện ký hợp đồng với anh ta bởi chuyên môn của Vedaste cũng bình thường.

Sau khi Vedaste chết, Tupae đã được Cơ quan điều tra mời đến Đồng Nai làm việc. Tại VN, chỉ có người môi giới này là “có vẻ” biết rõ về Vedaste. Nhưng trên thực tế, Tupae cũng chỉ biết về trình độ chuyên môn của Vedaste qua lời giới thiệu của chính Vedaste qua e-mail, còn lý lịch, nhân thân của cầu thủ này thì vị “cò” môi giới... chịu.

Có nguồn tin cho rằng cầu thủ này gốc Rwanda. Vedaste sang Bỉ vào những năm 1992-1993, bố mẹ Vedaste đều đã chết. Tại Bỉ, Vedaste sống trong trại tị nạn, từng làm nhiều nghề trước khi chơi bóng cho một đội bóng phong trào tại Bỉ, có bạn từng là cầu thủ tại VN, qua đó, Vedaste biết Tupae, một người chuyên môi giới những cầu thủ gốc Phi cho các đội bóng tại VN.

Nghe nói các đội bóng tại VN, một nền bóng đá mới lên chuyên nghiệp rất chuộng các cầu thủ gốc Phi, kỹ thuật bình thường có khi cũng được ký hợp đồng với mức lương hàng ngàn USD. Vedaste đã liên lạc với “cò” Tupae. Khi biết Vedaste có ý định sang xin việc tại VN, Tupae đã nói Vedaste tự mua vé máy bay qua VN, sang đến nơi, Tupae sẽ môi giới cho. Ngay khi tới VN, Vedaste đã điện cho Tupae và được giới thiệu đến thử việc tại đội bóng Bình Dương.

Đội bóng Bình Dương đã cho người đón Vedaste tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ qua một hai buổi kiểm tra thấy kỹ thuật yếu, đội bóng Bình Dương từ chối ký hợp đồng. Khi nghe đội Bình Dương thông báo về trình độ của Vedaste, Tupae nói Vedaste hãy về nước tập tiếp, sang năm qua thử việc lại. Vedaste nài nỉ Tupae giới thiệu cho một đội bóng khác. Đội bóng đá Đồng Nai đang thi đấu tại giải hạng Nhất được chọn.

Huấn luyện viên trưởng đội Đồng Nai, ông Bùi Hữu Thái Sơn, cho biết: “Tuy thể hình của Vedaste rất lý tưởng,  nhưng kỹ thuật của cầu thủ này lại rất bình thường. Những ngày tập trung cùng đội, Vedaste không thể hiện được gì, đội mới kiểm tra về kỹ thuật chưa xét về thể lực. Sau này chúng tôi mới biết Vedaste đã từng thử việc tại Bình Dương, nhưng khi giới thiệu, cả “cò” Tupae lẫn Vedaste đều ém nhẹm chuyện này”. Qua một ngày kiểm tra, lãnh đạo đội đã thấy không ổn. Tuy nhiên, đội Đồng Nai chưa hề thông báo gì về việc ký hợp đồng hay không với Vedaste và vẫn để Vedaste sinh hoạt cùng đội bóng.

Theo các thành viên của đội bóng thì rất có thể Vedaste đã tự tử. Cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cầu thủ này. PV ANTG sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Sau cái chết bí ẩn của cầu thủ Vedaste, người ta mới “phát hiện” ra thêm một đường dây môi giới “lậu” cầu thủ nước ngoài sang VN, đường dây bất hợp pháp này đã tồn tại từ rất lâu mà giới làm bóng đá ai cũng biết. Thị trường môi giới cầu thủ tại VN đã và đang bị buông lỏng

Thuận Thiên
.
.
.