Buôn lậu vùng biên giới Cao Bằng diễn biến phức tạp

Thứ Tư, 30/03/2016, 08:51
Trở lại Cao Bằng trong những ngày trung tuần tháng 3-2016, đi dọc tuyến biên giới huyện Trà Lĩnh, Hạ Lang, Trùng Khánh nhịp sống người dân vẫn bình yên với đá núi. Nhưng đằng sau sự yên bình đó, vẫn còn những con “sóng ngầm” trong buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, đặc biệt là pháo, ma tuý.

Tại mốc 729 ở xã Quang Hán, huyện Trà Lĩnh, đường lên cột mốc giờ đã được cải tạo, tuy nhiên địa hình, đường sá đi lại vẫn khó khăn vô cùng. Phó đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Cao Bằng Đàm Văn Đoàn chỉ tay về cung đường mòn, lối mở dọc theo biên giới cho biết, Trà Lĩnh vốn là một trong những điểm “nóng” về vận chuyển lá thuốc lá nguyên liệu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Trong năm 2015, tại xã Quang Hán các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng chục tấn lá thuốc lá sấy nhập lậu.

Địa hình hiểm trở, đường mòn, lối mở nhiều, các đối tượng đã lợi dụng cư dân biên giới để vận chuyển thuê thẩm lậu vào nội địa. Ở xã Quang Hán, từ mốc 729, những kiện thuốc lá được các đối tượng dùng ngựa thồ đi men theo triền núi xuống bản, người và ngựa lẫn trong cây rất khó phát hiện. 

Ông Đoàn cho biết thêm, ở Cao Bằng tuỳ vào từng thời điểm trong năm, các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh khi nhu cầu sử dụng hàng tiêu dùng của người dân tăng cao, như dịp Tết Nguyên đán, Tết Vu Lan, Tết Trung thu… các mặt hàng nhập lậu chủ yếu là nhóm hàng tạp hoá phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và tiêu dùng với số lượng nhỏ lẻ, gia cầm và sản phẩm gia cầm, pháo các loại… 

Các mặt hàng xuất lậu chủ yếu là các mặt hàng nông sản được thu gom từ các địa bàn trong tỉnh, sau đó xuất sang Trung Quốc. Trong đó, đối với mặt hàng nhập lậu ,thủ đoạn của các đối tượng vi phạm thường là thuê cửu vạn, lợi dụng giờ nghỉ trưa, hoặc đêm khuya vận chuyển hàng nhỏ lẻ qua các đường mòn, lối mở về tập kết tại các nhà dân trong khu vực cửa khẩu. Sau đó chờ thời cơ thuận lợi bốc lên xe ôtô chở vào nội địa tiêu thụ. 

Lực lượng Hải quan thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra đường biên, mốc giới.

Đối với hàng xuất lậu, các đối tượng thường vận chuyển hàng hoá tới tập kết tại các nhà dân khu vực biên giới, chờ thời điểm thuận lợi thuê cửu vạn bốc, vác sang Trung Quốc.

Trong những tháng đầu năm, khi các lực lượng chức năng làm mạnh, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, hoạt động buôn lậu có giảm xuống, nhưng sau đó lại “bùng” lên ở một địa bàn khác, đó là quy luật được các đối tượng vận dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong đó, Trùng Khánh và Hạ Lang là 2 tuyến điểm “nóng”. 

Ông Phùng Văn Tươi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bí Hà (Hạ Lang) cho biết, địa bàn hải quan quản lý gần 77km đường biên giới, địa hình hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở qua biên giới. Các đối tượng thường dùng phương tiện cá nhân vận chuyển ma tuý đến các đường mòn, lối mở, vùng núi hẻo lánh để trao đổi, mua bán với các đối tượng bên Trung Quốc.

Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) Nguyễn Duy Thư cho biết, mấy năm gần đây, trước thực trạng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua địa bàn có chiều hướng gia tăng với nhiều diễn biến phức tạp, đơn vị đã tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh triệt phá. Trong năm 2015, Cục Hải quan Cao Bằng đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 9 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, thu giữ tổng cộng gần 54,7kg heroin, hơn 31kg ma túy đá...

Có đi thực tế mới thấy nỗ lực của các lực lượng đang ngày đêm “gác cổng” biên giới, giữ bình yên cho xóm làng. Bởi, theo ông Đàm Văn Đoàn thì biên giới luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma tuý. Do vậy, lực lượng Hải quan chủ động bám sát địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân khu vực biên giới hiểu rõ tác hại của ma tuý và kiên quyết đấu tranh để từng bước loại bỏ tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi cộng đồng; đồng thời, người dân cam kết không tham gia tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Lưu Hiệp
.
.
.