Bộ mặt thật của “Quốc trưởng” Nguyễn Khánh - người bị tên trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh lợi dụng

Thứ Bảy, 13/05/2006, 08:25

Trong mạng lưới khủng bố "Chính phủ Việt Nam tự do" do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu, có một nhân vật được Chánh "đẩy" lên làm "Quốc trưởng", đó là Nguyễn Khánh, viên tướng đầy mâu thuẫn và lật lọng một thời của quân đội Sài Gòn.

Nguyễn Khánh sinh năm 1927 tại Trà Vinh, con ông Nguyễn Bửu, một địa chủ lớn. Thời trẻ, ông Khánh học tại Trường võ bị liên quân Pháp, một thời gian sau được đưa sang Pháp tu nghiệp ở Trường quân sự Saint Saumur. Thời gian học tại đây, ông Khánh lấy tên gọi kiểu Tây "để oai" như Raymond Khánh hoặc Nicolas Turner Khánh.

Học xong, ông ta về nước đúng vào lúc Ngô Đình Diệm lên nắm quyền ở miền Nam. Vì có công trong "chiến dịch Hoàng Diệu" tiễu trừ lực lượng Bình Xuyên tháng 9/1955, đặc biệt trong "chiến dịch" phản công bảo vệ Ngô Đình Diệm làm thất bại cuộc đảo chính do Nguyễn Chánh Thi cầm đầu năm 1960, Nguyễn Khánh được phong hàm Thiếu tướng, giữ chức Tư lệnh quân đoàn II.

Sau cuộc đảo chính lật đổ anh em Ngô Đình Diệm (tháng 11/1963), Nguyễn Khánh được "Hội đồng quân nhân cách mạng" phong hàm Trung tướng vì có công "án binh bất động" trên Tây Nguyên khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ anh em Ngô Đình Diệm. Lúc thì ủng hộ Diệm, lúc lại án binh bất động khi Diệm bị lật đổ, điều đó chứng minh bản chất xu thời của ông Nguyễn Khánh.

Nhưng chỉ 3 tháng sau đó, ngày 30/1/1964, Nguyễn Khánh cầm đầu tổ chức thực hiện cuộc "chỉnh lý" phế truất Dương Văn Minh, Trần Văn Đôn, Lê Văn Kim, Mai Hữu Xuân… và tự xưng là Chủ tịch "Hội đồng quân nhân cách mạng" kiêm Tổng tư lệnh quân đội.

Ngày 28/2/1964, ông Khánh tiếp tục phế truất Nguyễn Ngọc Thơ và lên làm Thủ tướng, ngày 16/8/1964, ông Khánh ban hành "Hiến chương Vũng Tàu", để tự phong chức "Quốc trưởng", "Thủ tướng" và "Tổng tư lệnh", kiêm "Tổng tham mưu trưởng của quân lực Việt Nam cộng hòa"… Đây là thời điểm uy quyền của ông Khánh đạt đến "tột đỉnh vinh quang"(!).

Thời gian Nguyễn Khánh cầm quyền cũng là lúc các cuộc biểu tình của nhân dân miền Nam và cả số tướng lĩnh chính quyền Sài Gòn phản đối Khánh nổ ra khắp nơi. Điển hình nhất là ngày 25/8/1964, hàng chục ngàn người biểu tình kéo đến nơi làm việc của ông ta, giương cao khẩu hiệu "đả đảo Nguyễn Khánh!", buộc ông Khánh phải ra gặp đoàn biểu tình và trước sức ép của quần chúng cách mạng, ông Khánh cũng hô vang "đả đảo" (!).

Hàng ngũ các tướng lĩnh quân đội Sài Gòn căm phẫn ông Khánh lên đến tột đỉnh, hàng chục cuộc binh biến diễn ra liên tiếp như cuộc đảo chính ngày 13/9/1964 của tướng Dương Văn Minh, Lâm Văn Phát tổ chức,  rồi đến cuộc đảo chính do Nguyễn Chánh Thi liên kết với Nguyễn Cao Kỳ cùng lật đổ ông Khánh….

Biết ở lại Việt Nam sẽ bị chịu chung số phận như anh em Ngô Đình Diệm nên sau đó, Nguyễn Khánh cắn răng nhận chức Đại sứ lưu động. Khi đi ông ta còn tuyên bố "Tôi mang theo nắm đất quê hương, một ngày nào đó nhất định sẽ trở về". Từ năm 1965 Nguyễn Khánh sống lưu vong ở Pháp bằng trợ cấp dành cho những người từng phục vụ trong quân đội Pháp ở Đông Dương. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam, thống nhất Tổ quốc (30/4/1975), Nguyễn Khánh sang Mỹ kinh doanh xăng dầu và nghề sửa chữa ôtô. Những năm gần đây, ông ta sống nhờ vào trợ cấp an sinh xã hội.

Dưới con mắt của nhiều tướng lĩnh quân đội Sài Gòn (đã được công bố trong các hồi ký của họ) trước đây như Trần Văn Đôn, Nguyễn Chánh Thi, Đỗ Mậu… Nguyễn Khánh được miêu tả như là một kẻ tàn ác, gian manh, tham lam, háo danh, võ biền. Thấp lùn, mặt tròn bị thầy bói chê tướng xấu, Nguyễn Khánh cắt đầu húi cua, thêm chòm râu dưới cằm cho "hậu vận dài thêm một chút". Vì thế, dư luận trước năm 1975 thường gọi Nguyễn Khánh là "tướng râu dê" hay "tướng mắt lồi".--PageBreak--

Đối với tên trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh thì trước nguy cơ bị tổ chức Cảnh sát quốc tế truy bắt vì tội danh khủng bố, buôn bán lậu vũ khí giết người hàng loạt và mạng lưới "Chính phủ Việt Nam tự do" bị xóa bỏ, nhưng với bản chất khủng bố, lừa đảo, ngày 2/1/2005, Chánh cố tìm cách tổ chức "Đại hội quốc dân" lần 2 của mạng lưới "Chính phủ Việt Nam tự do" để tiếp tục lừa gạt tiền của bà con người Việt ở nước ngoài. Chánh tuyên truyền "đại hội" này sẽ cần 6 triệu USD để hoạt động.

Với bản chất háo danh, tham tiền, Nguyễn Khánh xin tên trùm khủng bố này được làm "Quốc trưởng" của mạng lưới, còn Chánh thì hy vọng dựa vào cái danh và sự gian manh quỷ quyệt của "lão già râu dê" để mong cứu mạng lưới của y trước nguy cơ bị xóa bỏ. Nguyễn Khánh làm "Quốc trưởng" lần này là do tên trùm khủng bố quốc tế Nguyễn Hữu Chánh phong tặng chứ không phải do Khánh tự phong như trước đây vào 1964 khi ông ta đang là người thống lĩnh quân đội Sài Gòn, lúc ấy ông mới 37 tuổi.

Thật trớ trêu khi tên lính cấp sỹ ở chế độ cũ như Nguyễn Hữu Chánh trước đây còn không dám ngước mắt lên nhìn "Trung tướng Quốc trưởng" Nguyễn Khánh thì nay lại phong cho chức "Quốc trưởng" khi ông ta đã ở cái tuổi cận kề 80. Trước đây, Nguyễn Khánh tự phong mình làm "Quốc trưởng" (1964) chống lại cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, còn nay được làm "Quốc trưởng" là do bọn cầm đầu mạng lưới khủng bố "Chính phủ Việt Nam tự do" dựng lên để chống lại Nhà nước Việt Nam thống nhất.

Sau khi giữ vai trò "Quốc trưởng" mạng lưới "Chính phủ Việt Nam tự do", cùng với tên trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh, Nguyễn Khánh tiến hành một loạt hoạt động tuyên truyền khuếch trương cho mạng lưới này, lừa đảo tiền của bà con người Việt ở Mỹ cũng như ở nước ngoài. Ngày 2/12/2005, trong buổi chủ trì lễ "cắt băng khánh thành văn phòng đại diện liên lạc" của mạng lưới "Chính phủ Việt Nam tự do" tại Wasington (Hoa Kỳ), Nguyễn Khánh lại diễn trò khuếch trương thanh thế khi bày trò cắt một nửa đoạn băng khánh thành, còn nửa khác "nhường vinh dự" cho tên trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh.

Trước ngày bị bắt khoảng nửa tháng, tại bang California, Mỹ, Nguyễn Hữu Chánh đã triệu tập một buổi họp kín với thành phần ban lãnh đạo mạng lưới "Chính phủ Việt Nam tự do" gồm: "Quốc trưởng" Nguyễn Khánh, "Thủ tướng" Lâm Ngươn Tánh (nguyên Phó đề đốc quân đội Sài Gòn), "Tổng trưởng Quốc phòng" Linh Quang Viên (nguyên Trung tướng quân đội Sài Gòn), cùng hai "Thứ trưởng quốc phòng" Đặng Văn Thiên, Nguyễn An Hiệp… Trong buổi họp này, Nguyễn Hữu Chánh đã phổ biến một kế hoạch khủng bố nhằm vào công dân Việt Nam hiện đang lao động tại Hàn Quốc và âm mưu tiến hành đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul. Nguyễn Khánh là người điều hành hoạt động trong khi Nguyễn Hữu Chánh đi tiến hành khủng bố.

Ngày 5/4, trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh bị bắt tại Hàn Quốc. Không thể chối cãi được nữa, "Quốc trưởng" Nguyễn Khánh đã phải cho ra đời một "thông cáo báo chí", mà nội dung không ngoài việc thanh minh rằng "Chính phủ Việt Nam tự do" không phải là chính phủ… khủng bố để hòng cứu vớt chút danh của ông ta. Bên cạnh đó, để "chạy tội" cho Nguyễn Hữu Chánh, "Quốc trưởng" Nguyễn Khánh  đã kích động lôi kéo cộng đồng người Việt hải ngoại. Song, cộng đồng đã đáp lại bằng thái độ ghẻ lạnh và có thể nói, chưa bao giờ những hành vi bịp bợm của bản thân Nguyễn Khánh và mạng lưới "Chính phủ Việt Nam tự do" lại bị phơi bày như trong thời điểm này.

Được biết, những năm gần đây, Nguyễn Khánh đã 3 lần đến cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Mỹ để xin về nước (vào các năm 1989, 1997, 1998) với nguyện vọng đã ra đi từ năm 1965 nên muốn về quê hương mà ông ta bộc lộ để được thăm mẹ kế là một nghệ sỹ nhân dân rất nổi tiếng đang sống tại TP. Hồ Chí Minh và được chăm lo hương khói cho ông bà của ông ta…

Với đường lối, chính sách hiện nay, Nhà nước ta đã xem xét đơn xin về nước của Nguyễn Khánh. Thế nhưng, với bộ mặt thật của kẻ tham lam, háo danh, võ biền lại bộc lộ gần đây, dù đã ở tuổi gần 80 Nguyễn Khánh lại nhận chức "Quốc trưởng" mà tên trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh ban cho để tiến hành các hoạt động khủng bố chống lại Nhà nước Việt Nam, tiếc thay chính ông Khánh đã tự làm khó cho con đường về nước của ông

Hà Trình
.
.
.