Bình Phước: Xuân vui trên Sóc Ông Nắng

Chủ Nhật, 25/02/2007, 10:08

"Tết này Sóc Ông Nắng ăn lớn lắm. Nhà nào cũng dư thịt, dư rượu. Vui nhất là đêm nào đội cồng chiêng của xã cũng tập dượt để chuẩn bị cho hội diễn của tỉnh”, già làng Điểu Mai ở Sóc Ông Nắng, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, Bình Phước, nói.

Chiều mùng 6 Tết, cùng một số cán bộ Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Bình Phước, chúng tôi về thăm đội cồng chiêng Sóc Ông Nắng ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Cắt mấy miếng thịt trâu đưa vào bếp than hồng rực lửa, già làng Điểu Mai phấn khởi: "Tết này Sóc Ông Nắng ăn lớn lắm. Nhà nào cũng dư thịt, dư rượu. Vui nhất là đêm nào đội cồng chiêng của xã cũng tập dượt để chuẩn bị cho hội diễn của tỉnh. Sóc Ông Nắng có tên là Sóc Bưởi.

Sóc Bưởi có trên 40 hộ X'tiêng. Bom đạn của chiến tranh đã tàn phá Sóc Bưởi trở thành hoang vắng, trơ trụi. Trong gian khổ có một thanh niên X'tiêng là Điểu Nắng, biết vận động nhân dân bám trụ chiến đấu và sản xuất, góp sức cùng bộ đội giữ gìn biên cương, bảo vệ Sóc Bưởi. Cảm kích và tin yêu Điểu Nắng, dân Sóc Bưởi đổi tên Sóc của mình là Sóc Ông Nắng".

Đã ngoài 70 tuổi nhưng già làng Điểu Nắng vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Những lúc rảnh, ngoài việc hướng dẫn cho lớp cháu con biết đánh cồng chiêng, luyện tập các bài ca, điệu múa truyền thống của người X'tiêng cho đội văn nghệ của Sóc, già làng Điểu Nắng rất thích kể cho lớp trẻ chuyện kháng chiến của cha ông, nhắc nhở mọi người tham gia giữ gìn ANTT, học cái hay, bỏ điều dở để Sóc Ông Nắng ngày càng tiến bộ.

"Sóc Ông Nắng hiện có 55 hộ gia đình người X’tiêng thì đã có trên 40 hộ có xe gắn máy. Hộ nào cũng nuôi từ 3 - 5 con trâu bò, còn rất ít hộ nghèo. Mấy năm gần đây, nghe lời mấy chú Công an, Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương vận động hướng dẫn họ đã cấy lúa nước, được vay vốn ưu đãi để sản xuất. Nay thì còn nghèo nhưng không đói. Tết năm nay, hội đồng già làng xã Lộc Thiện đã vận động người có cho người không có những thứ như thịt, gạo, muối mắm, nên nhà nào ở Sóc Ông Nắng cũng ăn Tết lớn, nhà nào cũng vui".

Những người già trong sóc kể lại: Có năm, một số người X'tiêng bị kẻ xấu lừa mang cồng chiêng đi bán. Điểu Nắng đã đến tận nhà khuyên ngăn vì đó là tài sản vô giá của người X'tiêng. Dù gia đình Điểu Nắng kinh tế còn khó khăn nhưng cứ nghe ai đem bán cồng chiêng thì ông lập tức mua lại. Để có tiền, Điểu Nắng đã phải bán cả 4 con trâu để mua lại 3 bộ cồng chiêng. Thấy già làng Điểu Nắng kiên quyết giữ lại cồng chiêng, nghe cán bộ Công an vận động, nhiều người X'tiêng ở Sóc Ông Nắng dần hiểu ra, không mang Cồng Chiêng đi bán nữa.

Nhờ vậy, đến nay Sóc Ông Nắng có một đội cồng chiêng hay nhất huyện Lộc Ninh. Vào những dịp lễ, Tết, năm nào đội cồng chiêng Sóc Ông Nắng cũng tham gia biểu diễn và đạt giải cao

Ngọc Ánh
.
.
.