Bao giờ mới hết nhếch nhác?

Thứ Ba, 18/08/2009, 15:48
Những khu tái định cư mới, hoành tráng mọc lên trên tuyến phố cực kỳ đẹp, thoáng đãng và đắc địa. Tuy nhiên, có một thực tế thật đáng buồn là tại những khu tái định cư này mặc dù đã có người sinh sống song tình trạng nhếch nhác, lộn xộn vẫn hiện ra. Và sự cảnh báo về nguy cơ tái hiện những khu tập thể cũ cao tầng ở các khu đô thị mới đang trở nên rất hiện thực.

Chung sống với… nhếch nhác, mất an toàn

Đó là một thực tế đã và đang tồn tại quanh khu vực khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân). Có mặt tại nơi này vào sáng 13/8, chúng tôi không khỏi phát hoảng vì những bãi rác, phế thải tự phát chất đống trên vỉa hè. Nhiều đoạn, những hố ga mất nắp "há" miệng bẫy người. Đáng chú ý, tại góc một tòa nhà đã hoàn thiện đang chờ người dân dọn đến ở, rác thải và mùi xú uế bốc lên nồng nặc.

Tại khu nhà N3A, bức tường bao dưới tầng 1 mới xây sạch đẹp là thế nay đã bị một số thanh thiếu niên thiếu ý thức vẽ bậy nhằng nhịt rất mất mỹ quan. Còn khu vực đất trống trước khu N3A giống như hàng loạt khu nhà khác tại đây hiện đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Một số mảnh đất ít cỏ hơn đã được người dân sống trên các căn hộ tranh thủ xuống trồng rau đay, rau muống… để cải thiện. Khoảng sân này đáng nhẽ ra phải được xây dựng, cải tạo sạch sẽ để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi cho trẻ em.

Phế thải choán hết cả vỉa hè của khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính.

Tại một số bể nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống ở nơi đây xuất hiện không ít rãnh nước đặc quánh chất thải ô nhiễm. Khi trời có mưa, nguồn nước thải trên còn tràn cả vào bên trong bể nước gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng nguồn nước sinh hoạt ở nơi đây.

Ở những đoạn đường liên thông giữa các tòa nhà thuộc khu nhà tái định cư này cũng xuất hiện không ít các đống rác thải gây mất mỹ quan đô thị cũng như ô nhiễm môi trường. Tại đây mặc dù đã có hàng ngàn người dân sinh sống nhưng hiện chợ vẫn chưa có nên thời gian qua, chợ "cóc" hình thành và hoạt động khá nhộn nhịp.

Chợ "cóc" chiếm hẳn một tuyến vỉa hè với hàng chục gánh hàng thịt, cá, rau củ, quả đủ loại. Người bán, người mua đông kín, tràn cả xuống lòng đường. "Hệ thống" quán "cóc", bán trà đá, bánh mỳ, nước giải khát cũng mọc lên như nấm.

Một phụ nữ bán hàng nước tại đây bức xúc: Bọn em về đây không có công ăn việc làm, đành xuống đây bán nước kiếm sống. Bao nhiêu người ở khu này không có việc thế nhưng cũng không hề được bố trí việc bảo vệ, trông xe cho tòa nhà.

Khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính có quy mô khoảng 1 vạn dân với 15 khu nhà. Cho đến nay vẫn còn một số nhà bỏ trống vì chưa có người đến ở. Điều đáng chú ý là có khá nhiều người dân chuyển về đây sinh sống 4-5 năm nay nhưng đến nay vẫn không thoát khỏi cảnh thiếu thốn.

Đại diện khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính cho biết: Thiếu trường, thiếu cơ sở chăm sóc y tế, thiếu nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng, thiếu chỗ vui chơi cho trẻ… đang là những nỗi bức xúc thường trực. Bên cạnh đó là tình trạng nhà kém chất lượng, trang thiết bị nhanh xuống cấp, thiếu đồng bộ mà hầu như căn hộ nào cũng gặp phải.

Chấn chỉnh sự nhếch nhác - Quyết tâm sẽ làm được

Dạo quanh một vòng khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, chúng tôi không khỏi giật mình về tình trạng đảm bảo ANTT và PCCC. Nhà không có bảo vệ nên nhiều khu người dân đã phòng chống nạn trộm cắp bằng việc dùng lưới B40 rào kín các lối hổng quanh tòa nhà. Khách lạ lui tới nơi đây, làm gì không bị ai ngăn cản cả. Chính điều này đã khiến các hộ dân cư luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ kẻ trộm "hỏi thăm". Đáng báo động hơn cả, có lẽ chính công tác phòng chống cháy nổ ở nơi này. Bởi nhiều tòa nhà, lối đi lại đều bị bủa vây bởi những bãi xe máy, ôtô và hàng quán ăn, trà đá…

Theo Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều khu nhà chung cư, tái định cư khoảng cách an toàn giữa các công trình, đường, bãi cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng với chiều dài, tải trọng lớn tiếp cận các ngôi nhà cao tầng không được đảm bảo. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn như báo cháy, chữa cháy tự động, họng nước chữa cháy, bình chữa cháy, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng sự cố của một số nhà còn thiếu (trừ một số công trình thuộc các công ty liên doanh).

Điều rất đáng chú ý là gần như tất cả các khu tái định cư được xây dựng từ trước đến nay trên địa bàn TP Hà Nội đều gặp những vấn đề tương tự. Chất lượng nhà kém, nhanh xuống cấp, thiếu đồng bộ…

Khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nếu như nằm bên này đường là khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính khá khang trang hiện đại thì đối diện bên kia cũng là vị trí đẹp như vậy nhưng hàng loạt khu tái định cư hiện lên thật thảm hại. Quần áo, chăn màn được người dân phơi phóng bằng cách chăng mắc khắp mặt ngoài các ô cửa căn hộ. Phía dưới chân thì chợ "cóc", quán trà đá, bánh mỳ, nước mía và bãi xe… ngổn ngang bủa vây. Những khu đất trống ít ỏi thì dành cho rác thải và cỏ dại.

Hiện trạng đó cho thấy sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như những đơn vị quản lý tại đây. Đại diện Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng nhấn mạnh: Nhà tái định cư thì phải có đủ hệ thống hạ tầng như trường học, siêu thị, chỗ vui chơi…

Trên thực tế hiện tại tái định cư chỉ mới là những nhà xây không, sau đó bỏ mặc hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội. Đại diện đơn vị này cũng cho rằng, để chấn chỉnh tình trạng này thì thành phố cần phải lập ra một "tổ đặc nhiệm" để kiểm tra, xem xét toàn bộ chất lượng cũng như các vấn đề liên quan tại các khu tái định cư, sau đó đưa ra hướng giải quyết dứt điểm.

Hàng ngàn hộ dân tại các khu tái định cư, trong đó có khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính vẫn đang rất mong mỏi chờ những quyết sách mới của các cơ quan chức năng để những khu tái định cư này được quản lý, vận hành đảm bảo tiêu chí hiện đại, văn minh của một khu đô thị mới

Nhóm PVĐT
.
.
.