Báo CAND và Chuyên đề ANTG: Tặng 20 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ

Thứ Sáu, 15/07/2011, 09:35
Hướng tới kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ 27/7, cả nước đang có những hành động thiết thực để tri ân các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Hòa chung không khí ấy, Đoàn công tác Xã hội từ thiện Báo CAND cũng lên đường về với quê lúa Thái Bình, với mẹ liệt sỹ Bùi Thị Lụa.

Đã bao năm nay, bà Bùi Thị Lụa sinh sống trong căn nhà xập xệ, dột nát ở thôn Thái Công Bắc, xã Vũ Công, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ở tuổi 86, đôi mắt bà không còn tinh nhanh, đôi bàn chân cũng chậm chạp do tuổi già nên không đi lại được, duy chỉ có giọng nói và trí não của bà thì vẫn còn minh mẫn.

Khi thấy đoàn khách mặc trang phục của lực lượng Công an, kỷ niệm về cậu con trai khoác áo lính cũng bất chợt ùa về. Cách đây hơn 30 năm, khi đất nước hoàn toàn giải phóng, nhiều người lính đã trở về sau đại thắng mùa xuân năm 1975. Cũng như bao bà mẹ khác, từng ngày, từng giờ bà mong chờ con trai trở về trong niềm vui đoàn tụ. Nhưng, niềm hy vọng gặp lại con đã vụt tắt.

Năm 1976, đơn vị báo tin về sự hy sinh anh dũng của con trai bà. Liệt sỹ Lều Văn Nghĩa đã hy sinh trong chiến trường miền Nam từ năm 1973 khi đang giữ chức vụ tiểu đội trưởng. Nhiều năm sau, nỗi nhớ con của người mẹ già vẫn đau đáu, khôn nguôi. Nhưng, bà cũng tự hào vì đã đóng góp một phần máu thịt của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Suốt những năm tháng sau này, bà sống lặng lẽ cùng người con út ở làng quê lúa tỉnh Thái Bình. 

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng Ban Pháp luật Bạn đọc, đại diện Báo CAND cùng Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Kiến Xương thăm hỏi, trao 20 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ Bùi Thị Lụa.

Ông Triệu Quang Lịch, Chủ tịch UBND xã Vũ Công giới thiệu, gia đình bà Lụa vốn có truyền thống cách mạng. Bà Lụa đã từng tham gia du kích, chồng bà có 50 năm tuổi Đảng, ông vừa mất do tuổi già. Người con lớn của bà là bệnh binh. Hiện bà đang sống cùng con trai út Lều Văn Cần mắc bệnh tâm thần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn như thế nên gia đình khó có điều kiện để sửa sang nhà cửa.

Biết hoàn cảnh gia đình mẹ liệt sỹ Bùi Thị Lụa, bạn đọc hảo tâm của Báo CAND đã ủng hộ tiền, góp sức cùng gia đình bà xây dựng ngôi nhà tình nghĩa. Sáng 13/7, Đoàn công tác Xã hội từ thiện Báo CAND cùng Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Kiến Xương đã đến thăm hỏi và trao tặng số tiền 20 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sĩ Bùi Thị Lụa.

Nhận món quà từ tay những chiến sỹ Công an, bà xúc động nói: "Cảm ơn các đồng chí đã nhớ đến công lao của những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Tôi rất phấn khởi!".

Nói về công tác đền ơn đáp nghĩa, ông Triệu Quang Lịch, Chủ tịch UBND xã Vũ Công cũng cho biết, xã Vũ Công có 136 liệt sỹ, 40 thương binh, 24 bệnh binh, 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 108 nạn nhân chất độc da cam. Hiện nay, cơ bản trên toàn xã đã xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, chỉ còn một số nhà xuống cấp chưa có điều kiện sửa sang.

Sự quan tâm của Báo CAND và Chuyên đề ANTG, Công an tỉnh Thái Bình và bạn đọc của Báo là nguồn động viên lớn cho nhân dân địa phương đúng vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ

Việt Hà
.
.
.