Tại thị xã Long Khánh- Đồng Nai:

Báo CAND & Chuyên đề ANTG phối hợp khám bệnh, cấp thuốc và mổ mắt miễn phí cho người mù nghèo

Thứ Tư, 29/09/2010, 09:33
Ngày 26/9/2010, Báo CAND & Chuyên đề ANTG phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai, Trung tâm điều trị mắt kỹ thuật cao 76-78 Ngô Quyền, quận 5, TP HCM và các y, bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng Đoàn Việt kiều gốc Hoa bang California - Hoa Kỳ thực hiện chương trình mổ mắt miễn phí.

Chương trình được thực hiện bằng phương pháp Phaco cho 77 người mù nghèo, khám bệnh cấp thuốc và tặng quà cho 600 đồng bào nghèo  thuộc các xã Bàu Trâm, Bảo Vinh, Bảo Quang, Xuân Lập, Xuân Thanh, thị xã Long Khánh cùng một số người nghèo huyện Trảng Bom, Cẩm Mỹ.

6h sáng, tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Long Khánh, khi đoàn chúng tôi vừa đến nơi, đã thấy hàng trăm bệnh nhân cùng rất nhiều thân nhân tập trung trước khu phòng mổ với những nét mặt chờ đợi. Để bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, bác sỹ Nguyễn Xuân Vũ - Trưởng kíp mổ chỉ đạo cho các y, bác sỹ chia thành ba nhóm, một nhóm tiến hành ngay công việc siêu âm, đo độ mắt, nhóm khác nhanh chóng vận chuyển và lắp ráp máy móc thiết bị, nhóm còn lại lo việc sắp xếp bệnh nhân.

Sau gần 6 giờ làm việc liên tục, bằng phương pháp mổ Phaco (kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay) các y, bác sỹ đã bóc cườm thay thủy tinh thể thành công đem lại ánh sáng cho 77 bệnh nhân thuộc diện mù nghèo, trong đó có rất nhiều đồng bào các dân tộc Châu Ro, Khơ me, Tày, Nùng, Hoa…

Trong niềm vui mừng vì được mổ sáng mắt, ông Dệt A Kíu, 80 tuổi ngụ thôn Tân Thanh, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom hồ hởi nói: Tôi không biết nói gì hơn, xin ghi nhớ công ơn của Quý Báo, các y, bác sỹ, Công an tỉnh Đồng Nai, các nhà tài trợ và Hội Chữ thập đỏ thị xã Long Khánh đã làm hết sức mình để mang lại ánh sáng cho người mù nghèo chúng tôi.

Cũng trong đợt mổ mắt này, Công an tỉnh Đồng Nai đã trao tặng 77 phần quà bao gồâm đường và sữa cho những bệnh nhân được mổ mắt. Ngoài ra Hòa thượng Trần Wai Fong đại diện cho tăng ni phật tử chùa Huê Nghiêm Bồ Tát Tự cũng tặng cho 77 bệnh nhân, mỗi suất 100.000 đồng.

Cũng trong thời gian này, tại Trung tâm Y tế xã Bảo Vinh, thị xã Long khánh, đoàn chúng tôi phối hợp với các y, bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành công tác khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng 600 phần quà, mỗi phần là 10 kg gạo trắng cho 600 đồng bào nghèo các xã Bàu Trâm, Bảo Vinh, Bảo Quang, Xuân Lập, Xuân Thanh.

Cũng trong chương trình này, Công an tỉnh Đồng Nai đã trao tặng 677 phần quà, mỗi phần bao gồm đường, sữa với tổng trị giá trên 38 triệu đồng cho đồng bào. Tại đây, ngoài việc khám bệnh, cấp thuốc, các y, bác sỹ còn dành nhiều thời gian động viên, giải thích và hướng dẫn bà con thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt và ăn uống nhằm hạn chế thấp nhất các loại bệnh dịch có thể lây lan theo đường này.

Tổng trị giá cho chương trình lên đến trên 335 triệu đồng, trong đó Hội Việt kiều gốc Hoa bang California - Hoa Kỳ tài trợ 125 triệu đồng, Công an Đồng Nai tài trợ 38,5 triệu đồng, số còn lại do Trung tâm điều trị mắt kỹ thuật cao 76 - 78 Ngô Quyền, Q5 tài trợ

Đức Cương
.
.
.