Nóng bỏng cuộc chiến chống buôn lậu các tỉnh phía Nam

Bài 1: “Kiếm cơm” mùa nước nổi

Chủ Nhật, 06/08/2017, 09:49
Những năm qua, lực lượng chống buôn lậu các tỉnh, thành phía Nam đã nỗ lực ngăn chặn hàng lậu từ biên giới. Tuy nhiên, các đối tượng bằng mọi thủ đoạn vẫn tìm cách đưa hàng lậu vào thị trường nội địa nhằm kiếm lời bất chính.

Vào mùa lũ hàng năm (mùa nước nổi), tình trạng vận chuyển hàng lậu tại khu vực biên giới các tỉnh Tây Ninh, Long An đến An Giang, Đồng Tháp... diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng sử dụng phương tiện đường thuỷ, đường bộ tìm cách đưa hàng lậu xâm nhập vào Việt Nam. Theo lực lượng chống buôn lậu, hàng năm, vào mùa nước nổi tình trạng buôn lậu diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Ghi nhận của phóng viên, trong những ngày thực tế dọc theo biên giới, khu vực cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), mỗi ngày có hàng chục đối tượng tham gia vận chuyển hàng lậu. Cao điểm của hoạt động buôn lậu 21h hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Các đối tượng buôn lậu vận chuyển chủ yếu là thuốc lá, quần áo, mỹ phẩm từ các kho hàng bên kia biên giới Campuchia, rồi đi dọc theo các đường mòn giữa cánh đồng để đưa vào nội địa nước ta. Hàng hoá được các cửu vạn đóng vào bao đeo trên lưng hoặc vác trên vai rồi chạy băng qua các cánh đồng, xâm nhập vào nội địa.

Một cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên cho biết: “Các đối tượng chia ra từng nhóm nhỏ để di chuyển và gây khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu. Nếu phát hiện “có động”, chúng lập tức bỏ hàng và chạy ngược về phía biên giới để tránh sự truy bắt”.

Tại các tuyến kênh Mương Sáu Nhỏ Vĩnh Tế, Mương Năm Lùn, Rạch Miếng Ngói Lớn, Rạch Miếng Ngói Nhỏ… hoạt động vận chuyển hàng lậu diễn ra tấp nập. Trung tá Nguyễn Văn Tài, Trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên cho biết, các đối tượng vận chuyển hàng buôn lậu (chủ yếu là vận chuyển thuê) phần lớn là người nghèo và nhận thức pháp luật kém là 2 yếu tố gây khó khăn nhất cho lực lượng chức năng.

Vào mùa nước lũ, các nhóm đối tượng càng trở nên manh động, liều lĩnh. Khi lực lượng phát hiện các phương tiện chở hàng lậu, tiến hành đuổi bắt thì dọc các cánh đồng luôn có các xuồng nhỏ chờ sẵn. Những chiếc xuồng này lao ra phía trước cản đường lực lượng truy bắt, tạo điều kiện cho những đối tượng vận chuyển hàng lậu bỏ trốn.

Nếu không bình tĩnh xử lý, cán bộ chiến sĩ sẽ dễ rơi vào thủ đoạn của bọn buôn lậu. Hoặc nếu bắt giữ được phương tiện, các đối tượng sẽ tìm cách nhấn chìm, chuyển sang đeo bám vào cano của lực lượng chức năng và tiếp tục tìm cách nhấn chìm cả phương tiện của lực lượng. Việc này gây không ít nguy hiểm và khó khăn cho lực lượng làm công tác chống buôn lậu.

Lực lượng chức năng thu giữ số lượng lớn thuốc lá lậu.

Đại uý Dương Trung Tính, Trưởng Công an xã Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) cho biết, từ cuối tháng 6-2017, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Hồng Ngự, Đồn Biên phòng Cầu Muống và lực lượng đặc nhiệm của Bộ Chỉ huy Biên phòng Đồng Tháp đã củng cố lại chốt liên ngành chống buôn lậu trên tuyến đường bê-tông độc đạo ra thị xã Hồng Ngự.

Việc thành lập chốt làm giảm đáng kể việc các đối tượng chạy xe máy với tốc độ cao từ ấp 1 (xã Thường Thới Hậu B) ra các điểm tập kết tại thị xã Hồng Ngự. Hiện nay, các đối tượng đã chuyển hướng vận chuyển bằng cách đai hàng lậu, chạy băng đồng khoảng 200m, để né chốt và đưa đến điểm tập kết cho các nài thuốc chạy xe máy chờ sẵn, để đưa vào nội địa.

Trưa 26-7, chúng tôi đứng bên bờ sông thuộc ấp 1, cũng là lúc chiếc ghe có tải trọng hàng chục tấn vừa cập bến trước kho hàng phía bên kia biên giới để các “cửu vạn” vác thuốc lá nhập kho. Đây chỉ là 1 trong nhiều chuyến hàng được vận chuyển từ Phnom Penh về tập kết tại các kho hàng phía ngoại biên. Từ những kho hàng này, các ghe xuồng từ Việt Nam sang chỉ vài phút đồng hồ là có thể chở hàng lậu xâm nhập vào biên giới Việt Nam và tuồn sâu vào nội địa.

Tối 26-7, PV cùng với một trinh sát Phòng PC46 Công an tỉnh An Giang, chúng tôi tiến hành “đột nhập” vào “cứ điểm” của bọn buôn lậu. Sau nhiều lần áp dụng các phương án bí mật, đánh lạc hướng, chúng tôi đã thoát khỏi sự theo dõi của các đối tượng canh đường. 2h30 sáng 27-7, ngoài trời mưa nặng hạt, mang theo chiếc máy ảnh được cất giấu cẩn thận trong chiếc áo khoác, chúng tôi bắt đầu một đêm trinh sát thực tế.

Sau hơn 5 phút chạy xe, chúng tôi đã đến được phía bên kia bờ sông Vĩnh Tế đối diện với điểm trung chuyển hàng lậu. Tại đây, sau khi cất giấu xe máy vào bụi cây ven đường, chúng tôi tìm nơi ẩn nấp. Đợi khoảng 10 phút, có tiếng máy chạy dưới sông, trinh sát đi cùng nói khẽ: “Núp cẩn thận, trước khi cập bến lên hàng (thuốc lá lậu – PV) bọn chúng soi đèn kĩ lắm”.

Tiếng máy ngưng chạy khi còn cách điểm cập bến hơn 100m, các đối tượng dùng đèn pin kiểm tra 2 bên bờ sông rồi mới cho vỏ lãi cập bến. Từ trên bờ có trên 10 đối tượng nhanh chóng xuống vỏ lãi khuân vác các bao thuốc lá chất lên xe máy đã được bố trí sẵn. Mỗi xe máy chở 2 bao lớn phía sau và 2 bao nhỏ phía trước…

Do trời quá tối, chúng tôi không thể ghi hình nên tìm cách rút êm. Tuy nhiên, khi vừa dắt xe ra ngoài thì có 2 đối tượng chạy xe Wave đến, lượn qua lượn lại như để thăm dò. Bất ngờ, từ bờ kênh có tiếng còi xe vang lên dồn dập. Chiếc vỏ lãi lập tức rời bến chạy mất hút về phía biên giới. Chúng tôi vừa chạy xe ra đường lộ lớn, phía sau đã có 5 xe máy bám theo…

Dọc theo tuyến đường bê-tông khoảng 5km, cặp bờ sông Sở Thượng (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp), bất kỳ vị trí nào cũng có thể được tận dụng làm điểm trung chuyển hàng lậu từ phía bên kia biên giới xâm nhập vào nội địa. Những chiếc xuồng nhỏ luôn neo sẵn ở bờ sông, chực chờ chở hàng lậu.

Còn hai bên đường, trước nhà dân luôn có những đối tượng ngồi “hóng chuyện”, nhưng thực tế là theo dõi những người lạ mặt, lực lượng chống buôn lậu để thông báo cho đồng bọn thực hiện việc dừng – chuyển hàng lậu. Vì vậy, lực lượng chống buôn lậu với những người vận chuyển hàng lậu luôn trong tư thế “mèo vườn chuột”, nhưng chuột lại rất đông.

Nhiều đêm, lực lượng chống buôn lậu phải trầm mình dưới nước, mật phục trong cánh đồng để bắt giữ hàng lậu. Từ đầu năm 2017 đến nay, Công an xã Thường Thới Hậu B đã phối hợp với các lực lượng chức năng mật phục, bắt giữ 44 vụ (tăng 28 vụ so với cùng kỳ), tạm giữ 34.780 gói thuốc lá ngoại nhập nhập, tạm giữ 9 xe máy, 3 xuồng máy dùng để vận chuyển.

Nhóm PV ĐBSCL
.
.
.