Đại tá Lương Thúy Bình, nguyên Cục trưởng Cục Công tác Đảng, công tác quần chúng, Bộ Công an:

Anh Trần Đông là người chỉ huy, người anh thân thiết và tin cậy

Chủ Nhật, 03/11/2013, 23:30
Gặp chúng tôi, Đại tá Lương Thúy Bình, nguyên Cục trưởng Cục Công tác Đảng, công tác quần chúng (Bộ Công an) lặng đi trong niềm cảm thương sâu sắc, trước tin nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đông ra đi. Bởi với bà, ông Trần Đông không chỉ là một người lãnh đạo đáng kính trọng, mà còn là một người anh gần gũi, chân tình, mà bà may mắn được công tác cùng ông nhiều năm.
>> Đồng chí Trần Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an từ trần

Là Cục trưởng Cục Công tác Đảng, công tác quần chúng, hồi đó, người con gái út của nhà cách mạng lão thành Lương Khánh Thiện còn kiêm nhiệm công tác phụ nữ của Bộ Công an, cũng là Hội trưởng Hội Phụ nữ đầu tiên của Bộ và được chị em CBCS trong lực lượng yêu quí, tín nhiệm.

Có lần, một chị công tác phụ nữ ở cơ sở tìm gặp bà, phản ánh ý kiến của chị em. Đó là một nữ chiến sĩ vừa mới vào ngành ở một tỉnh, đã được đưa về Hà Nội công tác, lại còn được giao đảm nhiệm một công việc mà nhiều người có thâm niên mong muốn còn khó.

Sau khi tìm hiểu, xác minh, Đại tá Lương Thúy Bình thấy việc phản ánh là đúng, nên đã báo cáo cấp trên trực tiếp. Nhưng vì lý do tế nhị, bà nhận được câu trả lời: “Nên báo cáo Thứ trưởng Trần Đông vì chỉ có ông mới giải quyết được việc này”.

Vốn được nghe nhiều về Thứ trưởng Trần Đông, bà biết ông là một vị lãnh đạo hiền lành, vui tính, gần gũi và luôn biết lắng nghe anh em, nên bà quyết định gọi điện báo cáo ông, dù chưa một lần gặp trực tiếp. Tất nhiên, cũng có ngại ngần không hiểu ông sẽ đón nhận câu chuyện thế nào. Nhưng lo âu của bà đã trở nên thừa, khi Thứ trưởng Trần Đông đã đón nghe chuyện một cách chăm chú và hứa sẽ giải quyết.

Sau đó, ông đưa ra một giải pháp rất hợp lý, hợp tình: vẫn cho phép nữ chiến sĩ trên chuyển công tác ra Hà Nội để hợp lý hóa gia đình, nhưng bố trí một công việc phù hợp ở đơn vị khác. Vụ việc được giải quyết ổn thoả, đã chấm dứt những xì xào không đáng có một cách thuyết phục.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đông cùng gia đình.

Một trường hợp khác được đề xuất bổ nhiệm lãnh đạo cấp Cục, nhưng mãi vẫn không thấy triển khai. Tìm hiểu nguyên nhân biết có sự hiểu lầm, Đại tá Lương Thúy Bình mạnh dạn báo cáo lên Thứ trưởng Trần Đông. Ngay sau đó, ông cho xác minh, rồi tiến hành nhanh chóng các thủ tục bổ nhiệm trường hợp trên.

Đại tá Lương Thúy Bình bộc bạch: Mỗi lần được chứng kiến cách xử lý công việc của Thứ trưởng Trần Đông, tôi càng khâm phục ông bởi sự cương trực, công bằng, khách quan, sống tình nghĩa, nhưng cũng rất quyết đoán vì sự nghiệp chung.

Một ấn tượng đặc biệt của Đại tá Lương Thúy Bình về người thủ trưởng cũ còn là khi Ban Bí thư TW Đảng có Chỉ thị về công tác cán bộ nữ, bà cùng với Ban Cán sự nữ Bộ Công an đề xuất với cấp trên và sau đó, báo cáo lên Thứ trưởng Trần Đông về việc cần qui định cụ thể tỷ lệ nữ trong công tác tuyển dụng vào ngành Công an, vì khi đó chưa có.

Trực tiếp phụ trách công tác cán bộ, lại đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ nữ, Thứ trưởng Trần Đông đã góp phần quan trọng để Bộ Công an ra Chỉ thị về công tác cán bộ nữ trong CAND. Bắt đầu từ đó, hằng năm, việc tuyển dụng vào Công an có qui định về tỉ lệ nữ, có ý nghĩa trong việc tạo nguồn bổ sung chủ động cho các đơn vị CAND.

Trong nhiều cuộc họp, Thứ trưởng Trần Đông thường xuyên chỉ đạo: Có những việc, phụ nữ sẽ làm rất tốt. Vì thế, những việc mà phụ nữ làm tốt thì nên bố trí cán bộ nữ đảm nhiệm. Các đơn vị có số chị em đông, cần bố trí cán bộ lãnh đạo là nữ, để tạo môi trường tốt nhất cho chị em công tác. Từ chủ trương đúng đắn về công tác cán bộ nữ của lãnh đạo Bộ Công an, ngay sau đó, lần đầu tiên, Bộ Công an đã có 4 cán bộ nữ được bổ nhiệm làm Cục trưởng, cùng 7 chị em khác là Phó Cục trưởng.

Hơn 10 năm trước, việc thành lập CLB nữ Công an hưu trí đã có nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi nhiều người cho rằng việc cho ra đời CLB này là cần thiết, để các CBCS nữ Công an đã nghỉ hưu có nơi sinh hoạt, giao lưu, thì lại có một luồng ý kiến cho rằng, thành lập CLB là không cần thiết.

Đại tá Lương Thúy Bình kể lại: Lúc đó, phụ trách công tác cán bộ nữ, tôi hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhiều chị em, nên cũng lo lắng không biết CLB này có được cho ra đời hay không? Trong một lần gặp nguyên Thứ trưởng Trần Đông (lúc này ông đã không còn làm ở Bộ Công an nữa), tôi đã trò chuyện với ông về việc này, không ngờ được ông ủng hộ mạnh mẽ. Với sự cảm thông sâu sắc, cũng như hiểu được ý nghĩa của việc ra đời CLB này, ông đã gặp gỡ lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục XDLL thuyết phục góp phần để ngày 20/10/1999, CLB nữ Công an hưu trí đã chính thức ra đời trong niềm phấn khích của các nữ CBCS Công an, nhất là những người đã lớn tuổi.

Những năm qua, CLB nữ Công an hưu trí đã thực sự trở thành ngôi nhà chung cho 1.300 thành viên là cán bộ Công an đã nghỉ hưu ở Hà Nội gặp gỡ, trao đổi về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ lớn tuổi, giáo dục con cháu, hoặc thảo luận về những kinh nghiệm hay trong cuộc sống gia đình. Mỗi khi CLB tổ chức các sự kiện, đặc biệt là trong những dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Ngày Phụ nữ Quốc 8-3, nguyên Thứ trưởng Trần Đông thường có mặt để chúc mừng và động viên các nữ đồng chí giữ gìn truyền thống CAND.

Đại tá Lương Thúy Bình xúc động: Về sau, sức khỏe yếu, ông không còn dự các hoạt động của CLB như trước nữa, nhưng ông bảo, ông vẫn thường xuyên theo dõi CLB và điều đó làm chúng tôi thêm ấm lòng. Dẫu bao năm không còn được công tác cùng ông, nhưng ông vẫn luôn là niềm tin, là chỗ dựa tinh thần để mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc, hay niềm vui, chúng tôi đều tìm đến ông, để được nhận những lời khuyên, sự chia sẻ sâu sắc như người ruột thịt”

Thanh Hằng
.
.
.