An Giang: Các dịch vụ, tệ nạn ăn theo mùa lễ hội Vía Bà

Thứ Tư, 24/05/2006, 08:34
Tại triền núi Sam trong mùa lễ hội Vía Bà, ông "thầy" trẻ mới ngoài 20 tuổi cho biết, hậu vận tốt đẹp nhưng phải "giải hạn" và ngỏ ý "thầy sẽ giải giùm bằng việc thắp nhang xin cho con suốt trong một năm". Với "chiêu" này, số tiền của tôi sẽ tốn là: mỗi ngày một thẻ nhang, một năm 365 thẻ, "thầy" tính ra tiền là gần 2 triệu đồng.

Mùa lễ hội Vía Bà Chúa xứ núi Sam vào những ngày cuối tháng tư âm lịch hàng năm thu hút hàng vạn lượt khách hành hương khắp vùng Đông, Tây Nam Bộ và các tỉnh về dự lễ. Cùng với đó là chuyện mua gian bán dối lừa đảo khách hành hương, sự gia tăng các loại tệ nạn xã hội, trộm cướp, móc túi.

Trong những ngày cuối tháng tư âm lịch này, các ngả đường dưới chân núi Sam đều đông đặc khách hành hương. Cùng với đó là nhu cầu về lễ vật để khách cúng Bà. Mặt hàng được khách hành hương có nhu cầu nhiều nhất là heo sữa quay. Vì thế, heo sữa hút hàng nhiều khi không còn để bán, khách phải đặt trước một hoặc hai ngày mới có và cũng phải trả giá cao hơn ngày thường rất nhiều. Các "cò" heo quay xuất hiện tiếp thị mặt hàng này đến tận các phòng trọ của khách. Có rất nhiều người còn bị lừa đảo, khi phải mua heo bệnh, heo chết với giá trên trời.

Đáng sợ dịch vụ heo quay

Cách miếu Bà Chúa xứ khoảng 1km, tại khóm Vĩnh Đông 1, phường Núi Sam có một "xóm lò heo" là những điểm giết mổ cung cấp heo quay cho du khách dâng cúng miếu Bà với số lượng mỗi ngày lên tới hàng trăm con. Tình trạng heo chưa qua kiểm dịch chở từ các địa phương khác đến rất nghiêm trọng. Đặc biệt là thời điểm dịch long móng lở mồm đang diễn ra tại một số nơi hiện nay nhưng ở "xóm lò heo" này dường như là chuyện bình thường.

Nằm đối diện với "xóm lò heo" chỉ cách một mặt đường nhưng một trạm kiểm dịch thú y của thị xã Châu Đốc cũng không quản lý được những hộ giết mổ heo sữa này, bởi vì các hộ kinh doanh không chịu mang heo sang điểm giết mổ tập trung tại trạm.

Chúng tôi vào một số lò heo tại đây và nhận thấy, hầu hết điểm mổ heo chung với lò quay, chuồng nhốt heo nên rất mất vệ sinh. Tại lò quay MK, trưa 21/5, chúng tôi chứng kiến những con heo giết mổ đã bốc mùi, người làm đang tẩm ướp hàn the. Xung quanh đó là huyết, lòng heo làm từ sáng còn để lại từng đàn ruồi nhặng bu bám. Trước đó, những bộ lòng heo sau khi luộc, người làm cho rửa lại trong chậu nước lạnh đã đen màu rồi xào qua loa đem giao cho khách.

Các tệ nạn "ăn theo"

Tệ nạn đeo bám dai dẳng và nguy hại trong mùa lễ hội Vía bà là mê tín dị đoan. Theo chân đoàn khách từ TP HCM, chúng tôi tiếp cận điểm xem bói có tiếng nằm sau chùa Tây An, lưng lửng triền núi Sam. Lúc chúng tôi đến, khách đến xem bói đã ngồi chờ chật cả khoảng sân phía trước, trong nhà các "thầy" đang bận bịu thuyết giảng về số phận của khách qua các con bài, kẻ vân bàn tay.

Sau khi xem một quẻ cho tôi với giá 20 ngàn đồng, ông "thầy" trẻ mới ngoài 20 tuổi cho biết, hậu vận tốt đẹp nhưng phải "giải hạn" và ngỏ ý "thầy sẽ giải giùm bằng việc thắp nhang xin cho con suốt trong một năm". Với "chiêu" này, số tiền của tôi sẽ tốn là: mỗi ngày một thẻ nhang, một năm 365 thẻ, "thầy" tính ra tiền là gần 2 triệu đồng. "Thầy" đưa "cạc" cho chúng tôi, tên là Thọ, ngụ ở tổ 4, khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam.

Theo phản ánh của người dân về điểm kinh doanh bói toán này thì gần 20 ông "thầy" nhỏ tuổi này đều thuộc "lính" của ông Năm N. Ngoài ra, nạn cướp giật, móc túi của khách trong mấy ngày qua cũng đáng báo động. Chỉ hơn 1 giờ trong lễ tắm Bà diễn ra lúc 24h ngày 20/5 đã có hàng chục người tham gia lễ hội đến trình báo bị mất cắp tại cơ quan Công an… Tệ nạn mại dâm và các điểm ăn chơi trá hình cũng được dịp bùng phát trong dịp lễ hội này.

Mùa lễ hội Vía Bà Chúa xứ hàng năm vốn được xem như ngày hội văn hóa của nhân dân đồng bằng sông Cửu Long. Đề nghị chính quyền địa phương tỉnh An Giang cần quan tâm hơn nữa, bảo vệ khách hành hương và dẹp bỏ ngay những vấn nạn ăn theo này

Bá Dũng
.
.
.