36 ngày truy lùng 7 đối tượng truy nã đặc biệt

Thứ Ba, 10/06/2008, 08:53
Vào đúng ngày 30/4, cả nước trong niềm vui hân hoan mừng ngày thống nhất đất nước thì nhóm trinh sát Phòng PC14 Công an tỉnh Thanh Hóa gồm 2 Đại uý Nguyễn Văn Nhân và Trịnh Văn Bình lên tàu vào Nam. Trong tay họ là kế hoạch truy bắt 7 đối tượng truy nã nguy hiểm.

Rạng sáng 5/6, chuyến tàu Thống Nhất TP HCM - Hà Nội kéo còi đỗ tại ga Thanh Hoá, nhiều hành khách khoan khoái bước xuống sân ga. Trong dòng người ấy, có 5 người đàn ông ở tư thế khá "đặc biệt", tay còng số 8, mặt cúi gằm khi trở về xứ Thanh. Đó là những tên tội phạm nguy hiểm, đã nhiều năm lẩn trốn ở nơi thâm sơn cùng cốc.

Dẫn giải những đối tượng này là hai trinh sát dáng cao gầy, đặc biệt là đôi mắt quầng thâm vì thiếu ngủ, nước da đen sạm. Vậy mà, nụ cười vẫn rạng rỡ trên môi, khi họ vừa trải qua 36 ngày ròng rã truy bắt 7 tên tội phạm nguy hiểm.

Vào đúng ngày 30/4, cả nước trong niềm vui hân hoan mừng ngày thống nhất đất nước thì nhóm trinh sát Phòng PC14 Công an tỉnh Thanh Hoá gồm 2 Đại uý Nguyễn Văn Nhân và Trịnh Văn Bình lên tàu vào Nam. Trong tay họ là kế hoạch truy bắt 7 đối tượng truy nã nguy hiểm (có đối tượng đã lẩn trốn 16 năm).

Vừa đặt chân tới ga Sài Gòn, họ vội vã vẫy xe đò về ngay tỉnh Bình Phước khi nhận được tin Nguyễn Văn Sâm, 28 tuổi, quê ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia đang lẩn trốn ở vùng này.

Vào giữa năm 2004, Sâm đã cùng một nhóm đối tượng dùng hung khí xông vào nhà anh Kim ở cùng xã giữa ban ngày. Chúng đánh anh Kim ngất lịm, cướp tài sản rồi biến mất. Sau đó, chúng tiếp tục kéo đến nhà một người dân gần đó uy hiếp chủ nhà và đánh họ ngất xỉu, cướp toàn bộ tài sản rồi bỏ trốn.

Dò tìm theo những thông tin quần chúng cung cấp, hai trinh sát đã tới xã Long Hưng, huyện Phước Long. Họ gặp một cụ già cũng đến làm thuê ở đó. Đại uý Nhân mô tả tỉ mỉ hình dáng thấp đen, to khỏe của tên Sâm, cụ già thốt lên: "Đúng rồi, anh ta từng làm thuê ở đây mà, nhưng bây giờ lên rẫy cách đây hơn 100km rồi".

Các anh đang nghĩ tới chặng đường 100km đường rừng xa xôi, hẻo lánh sắp phải vượt qua thì một người khác hồ hởi: "Tôi mới gặp nó về đây hôm qua". Và, họ cùng nhau lên rẫy cách đó 5km trong làn mưa tầm tã, một người đàn ông béo lùn trên rẫy ngoảnh lại khi nghe tiếng gọi: "Sâm ơi, về ngay đăng ký hộ khẩu!".

Ngay đêm đó, tên Sâm được đưa về "gửi" ở Trại T17 tại TP HCM. Hai Đại úy Nhân và Bình lại lên xe đò tiếp tục cuộc hành trình đến tỉnh Gia Lai. Mùa này, Tây Nguyên mưa như trút nước. Họ ăn uống thất thường, lúc đói lại lấy lương khô, mì tôm để lót dạ. Lần này, họ đến xã Ia Dom (Đức Cơ, Gia Lai).

Chuyến xe đò xuất phát từ sáng sớm, vật vã lăn lộn trên đường suốt một chặng đường dài dưới cơn mưa như trút nước. Thật chẳng may, "con ngựa già" ấy lại bị trục trặc giữa đường, hai trinh sát đành tháo giầy, cuốc bộ, tới nơi thì đã... 1h sáng.

Chợp mắt đợi bình minh và trao đổi với chính quyền xã về Nguyễn Hữu Khang, 48 tuổi, quê xã Hoằng Hải (Hoằng Hoá, Thanh Hoá) đang lẩn trốn ở địa bàn này. Nhìn ảnh đối tượng trong tờ lệnh truy nã, những người dân địa phương đã nhận ngay ra Khang đang ở trên rẫy coi tiêu cách đó chừng 60km. Trời vẫn mưa dầm dề, hai trinh sát vội vã tới ngay nơi tên Khang đang ở.

Một chiếc chòi nằm lọt thỏm giữa rừng tiêu xanh mướt, trinh sát thấy một thanh niên đang nằm lim dim ngủ. Bỗng anh ta giật mình bởi nghe thấy giọng nói quê mình: "Anh Khang khỏe chứ!". Khi anh ta biết đó là những trinh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá thì mới lắp bắp: "Cháu không ngờ các chú lại tìm tới được nơi này".

Những ám ảnh tội lỗi vẫn cứ đi theo anh ta suốt 13 năm qua tới tận bây giờ. Kể từ ngày Khang được một đối tượng rủ đi cướp. Chúng gặp một phụ nữ có chiếc xe máy City màu đỏ, liền lao vào cướp. Tiếc của, chị phụ nữ giằng lại liền bị chúng đãnh gẫy tay, ngất xỉu. Chúng cướp xe và bỏ trốn suốt 13 năm qua cùng với lệnh truy nã đặc biệt về tội cướp tài sản có tổ chức...

Ở vùng núi Hoà Vang cách TP Đà Nẵng chừng 50km, người ta thấy một người đàn ông tóc đã bạc trắng sống chung với một cô gái còn rất trẻ chỉ đáng tuổi con mình trên núi cao. Ngày ngày, họ chăm bẵm cho đàn gia súc béo núc ních, gà, cá và biết bao đặc sản của núi rừng, cuộc sống cách biệt với mọi người.

Biết tin này, Đại uý Nhân và Bình tức tốc từ Gia Lai ngược ra Đà Nẵng, cùng các đồng nghiệp ở PC14 Công an Đà Nẵng tìm đến tận trang trại độc đáo này để "mua cá về nhậu". Đợi tới tận đêm khuya, người đàn ông này mới trở về cùng người đẹp. Người đàn ông đó chính là Đỗ Ngọc Quế, 58 tuổi, quê ở xã Quảng Châu (Quảng Xương, Thanh Hoá), kẻ đã từng lừa bán 2 người phụ nữ ra nước ngoài và ông ta đã lẩn trốn suốt 16 năm qua.

Sau khi gây án, Quế đã trốn khỏi địa phương, lang thang nhiều nơi dưới nhiều vỏ bọc, cuối cùng ông ta xin vào làm ở Công ty cổ phần Địa ốc ở phường Hoà Khánh, Đà Nẵng. Biết mình "có tật" nên Quế đã xin lên núi cùng với một cô gái trẻ để trông nom trang trại cho... an toàn.

Tiếp tục hành trình rong ruổi, vượt qua 36 ngày mưa như trút nước, nắng tới bỏng da, gian khổ, mệt mỏi, được sự giúp đỡ của quần chúng, của các đồng nghiệp ở các địa phương nơi họ đến, hai trinh sát đầy nhiệt huyết đã bắt gọn 7 đối tượng truy nã (2 đối tượng trả lại Trại T17), đưa đối tượng lên tàu trở về xứ Thanh trong niềm vui vô bờ

Kim Quý - Phương Thuỷ
.
.
.