Tổng công ty đầu tư Phát triển nhà Hà Nội và Đô thị (HUD):

20 năm và sự ra đời một tập đoàn

Thứ Tư, 14/10/2009, 08:30

Cách đây tròn 20 năm, ngày 10/10/1989, Công ty Phát triển Nhà và Đô thị, tiền thân của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) được thành lập. Và cũng từ đây, HUD không ngừng được xây dựng, củng cố và lớn mạnh, trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực phát triển nhà và khu đô thị mới ở Việt Nam.

Và đến hôm nay, Tổng công ty đã được vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng.Sau thành công ở dự án đầu tay là Khu nhà ở Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) quy mô 6,6 ha, Tổng Công ty đã nhanh chóng bắt tay vào một dự án lớn, Khu Dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm với quy mô lên tới 184 ha (bao gồm 70 ha hồ điều hòa). Năm 1997 Tổng Công ty khởi công Khu nhà ở Bắc Linh Đàm rộng 24 ha. Đây cũng là dự án nhà ở và đô thị đầu tiên thực hiện thí điểm theo định hướng mới của Đảng và Chính phủ là phát triển nhà ở và đô thị theo dự án khu đô thị mới hiện đại, mở ra một xu thế mới về phát triển nhà ở cao tầng với dịch vụ quản lý đồng bộ tại Việt Nam.

Sau hơn 10 năm xây dựng, Khu đô thị mới Linh Đàm đã trở thành một khu đô thị mới hiện đại, với chất lượng cuộc sống cao, thu hút hàng vạn gia đình đến định cư. Khu đô thị mới Linh Đàm đã được Bộ Xây dựng công nhận là Khu đô thị mới kiểu mẫu và được UBND TP Hà Nội gắn biển "Công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội".

Lễ gắn biển "Công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội" tại Công viên Tây bán đảo Linh Đàm (khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, Hà Nội).

Tiếp sau Khu nhà ở Bắc Linh Đàm, hàng loạt dự án khu đô thị mới tiếp tục được Tổng Công ty khởi công trên địa bàn Thủ đô như các khu đô thị mới Định Công, Mỹ Đình, Pháp Vân... Từ chỗ chỉ tập trung vào Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tổng Công ty đã và đang nghiên cứu, triển khai đầu tư các dự án tại nhiều thành phố và khu kinh tế trọng điểm của hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước. Tổng số dự án khu đô thị mới đang triển khai là 23 dự án với tổng quỹ đất lên đến hơn 2.000 ha, chưa kể các dự án mới đang được nghiên cứu đầu tư.

Tổng diện tích sàn nhà ở đã cung cấp khoảng 2,5 triệu m2, trong đó riêng tại Hà Nội, hơn 2 triệu m2 phục vụ chương trình phát triển nhà ở của Thành phố. Từ thực tế triển khai thành công mô hình khu đô thị mới tại nhiều địa bàn trên cả nước, Tổng Công ty đã đúc rút ra các kinh nghiệm trong việc xây dựng các khu đô thị, đó là tính đồng bộ của dự án; là gắn kinh doanh với phục vụ, lấy phục vụ để phát triển. Ba là mô hình dịch vụ nhà ở và khu đô thị được tổ chức và thực hiện thành công; và sự chủ động phát huy cao nhất nội lực để triển khai các dự án khu đô thị mới.

Tháng 6/2006, Tổng Công ty đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con sau khi hoàn thành cổ phần hóa các đơn vị thành viên. Mô hình mới này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động do đã phát huy được thế mạnh và sự năng động của các công ty con với sự hỗ trợ của công ty mẹ. Cùng với việc đầu tư phát triển nhà ở và đô thị là then chốt, Tổng Công ty cũng dần phát triển một số ngành nghề như sản xuất vật liệu xây dựng, du lịch, dịch vụ, giáo dục...

Hiện nay, Tổng Công ty gồm 19 công ty thành viên, 6 công ty liên kết và 2 công ty liên doanh. Quy mô vốn chủ sở hữu của Tổng Công ty đến tháng 12/2008 là hơn 3.200 tỷ đồng, tăng 32 lần so với thời điểm thành lập vào năm 2000. Thương hiệu HUD gắn liền với mô hình phát triển khu đô thị mới ngày càng khẳng định được uy tín trên thị trường bất động sản.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty còn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đảng viên và trong quần chúng, và tích cực tham gia các chương trình, hoạt động xã hội. Trong những năm qua Tổng Công ty trích quỹ phúc lợi ủng hộ các quỹ từ thiện với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Gần đây, Tổng Công ty đã chủ động đề xuất và triển khai các đề án xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho sinh viên thuê tại nhiều địa phương trên cả nước như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bình Dương,...

Ghi nhận những đóng góp của Tổng Công ty, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Xây dựng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp, các ngành đã trao tặng Tổng Công ty nhiều danh hiệu cao quý. Đúng vào dịp Kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống, Tổng Công ty lại vinh dự được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu  Đơn vị Anh hùng Lao động.

Với những kinh nghiệm tổ chức, quản lý thực hiện dự án khu đô thị và nhà ở, Tổng Công ty đã được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn làm nòng cốt xây dựng Tập đoàn phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam. Đề án thành lập Tập đoàn đã được Bộ Xây dựng trình Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2009. Tổng Công ty đã xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2015 với các dự án tập trung vào các thành phố và vùng kinh tế trọng điểm quốc gia

P.V
.
.
.