Đình chỉ vụ án một người bị truy tố oan

Thứ Ba, 10/11/2015, 07:47
VKSND huyện Cần Giờ (TP HCM) cho biết vừa ra quyết định đình chỉ vụ án đối với anh Trần Hoàng Minh (27 tuổi, ngụ ấp Bình Lợi, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM) trước đó bị bắt về tội "trộm cắp tài sản" vì cho rằng trong quá trình điều tra, truy tố không chứng minh được anh Minh phạm tội.

Quyết định trên được Viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ- Huỳnh Văn Thủy ký ngày 2/11/2015.

Quyết định đình chỉ vụ án của anh Minh.

Quyết định đình chỉ này thay cho  Quyết định đình chỉ vụ án số 01 ngày 30/12/2014 cũng do VKSND huyện Cần Giờ ký đối với anh Minh với lý do "do chuyển biến tình hình, người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội".

Theo nội dung vụ việc, sáng ngày 29/9/2013, anh Minh và Trần Tấn Đạt (17 tuổi) đang sửa xe ô tô buýt của anh Nguyễn Thành Tâm tại tiệm của mình ở ấp Bình Phước, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Đến khoảng 9h30 cùng ngày, Minh nói với Tâm là đã hết cao su giảm xóc nên phải đi mua. Minh lấy xe mô tô chở Đạt chạy về hướng phá Bình Khánh.

Trên đường đi, khi đến đối diện quá cà phê N.V, Minh cho xe chạy lên lề đường rồi dừng lại kêu Đạt trông xe. Sau đó, Minh một mình đi bộ vào con đường đất rồi men theo con rạch nhỏ leo qua hàng rào B40 đột nhập vào nhà ông N.V.H lấy trộm một máy tính xách tay hiệu Toshiba (trị giá 6,8 triệu đồng) rồi trèo ra ngoài đi về.

Qua điều tra, anh Minh đã bị bắt giam 2 tháng, sau đó được cho tại ngoại.

Đến ngày 9/12/2013, VKSND huyện Cần Giờ đã ra cáo trạng truy tố anh Minh về tội "trộm cắp tài sản". Trong suốt quá trình điều tra cho đến khi xét xử tại tòa, anh Minh liên tục kêu oan và đưa ra chứng cứ thời điểm xảy ra vụ trộm anh đang sửa xe cho khách.

Thực nghiệm tại hiện trường cho thấy anh Minh không thể chui lọt qua cửa sổ để vào nhà nạn nhân. Vì vậy, TAND huyện Cần Giờ đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Đến ngày 30/12/2014, VKSND huyện Cần Giờ đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án với lý do "do chuyển biến tình hình, người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội".

Trước khi có quyết định đình chỉ mới này, cùng ngày 2/11/2015, Viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ đã ra quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ ngày số 01 ngày 30/12/2014 cũng do Viện này ký trước đó.

A.Huy
.
.
.