Xin lỗi công khai người bị truy tố oan tội giết người

Thứ Ba, 11/08/2015, 10:15
Sau 9 năm bị bắt giam, ngày 11/8 ông Trương Bá Nhàn ở TP HCM mới được VKS chính thức xin lỗi công khai vì truy tố oan tội giết người, cướp tài sản.

Vào lúc 9h sáng nay, 11/8, tại trụ sở UBND phường 13, quận Bình Thạnh, VKSND TP HCM đã tổ chức xin lỗi công khai ông Trương Bá Nhàn (52 tuổi ngụ Bình Phước, trước khi bị bắt giam và hiện đang cư trú tại phường 13, quận Bình Thạnh), người bị bắt giam trong nghi án giết người, cướp tài sản vào năm 2002.

Tham gia buổi xin lỗi, ngoài đại diện VKS còn có nhiều cơ quan ban ngành của địa phương. Tại buổi xin lỗi, đại diện VKSND TP.HCM đã xin lỗi ông Nhàn cùng đại diện gia đình ông Nhàn về những oan sai đã gây ra trong thời gian qua.

Đại diện VKS bắt tay chân thành ông Nhàn tại buổi xin lỗi công khai.

Đi cùng ông Nhàn đến tham dự buổi xin lỗi hôm nay còn có vợ con ông Nhàn và luật sư Nguyễn Văn Hiếu, người đã đồng hành cùng Nhàn trong nhiều năm nay để yêu cầu bồi thường oan sai.

Trước khi tiến hành xin lỗi công khai ông Nhàn, đại diện VKS cho biết đã hoàn tất việc bồi thường cho ông Nhàn như hai bên đã thương lượng vào cuối tháng 1/2015 với số tiền là 295 triệu đồng (bao gồm tiền tổn thất về tinh thần do bị bắt tạm giam 1.346 ngày và  272 ngày tại ngoại trước khi được đình chỉ điều tra; thu nhập thực tế bị mất trong thời gian bị bắt giam).

Như tin đã đưa: Ngày 10/1/2002, ông Nhàn bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt giữ do nghi ngờ liên quan đến vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản” mà nạn nhân là bà Hoàng Thị Kim Ái, người bà con của ông Nhàn ngụ tại quận Tân Bình.

Quá trình điều tra, vì không chứng minh được ông Nhàn phạm tội nên đến ngày 8/06/2006, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nhàn. Nội dung quyết định xác định đã hết thời hạn điều tra, chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can nên đình chỉ điều tra.

Sau khi được trả tự do, tháng 9/2006, ông Nhàn đã nộp đơn đến VKSND TP.HCM yêu cầu Cơ quan này trực tiếp xin lỗi công khai tại nơi cư trú, đăng báo cải chính và bồi thường thiệt hại cho ông theo đúng quy định.

Sau một thời gian dài chờ đợi, sau 9 năm đơn yêu cầu của ông Nhàn mới được xem xét giải quyết.

A.Huy
.
.
.