Đấu súng trên biên giới, thu 2 bánh heroin

Thứ Năm, 14/04/2016, 07:57
Quá trình bắt giữ, các đối tượng đã dùng dao và súng chống trả quyết liệt khiến một trinh sát bị trúng đạn nhưng may mắn khi chiếc ĐTDĐ trong túi áo đã “đỡ” phát đạn. Kết quả, 1 đối tượng đã bị tóm gọn, thu giữ 2 bánh heroin và nhiều tang vật khác.

Ngày 12-4, Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng PCTP về ma túy, BĐBP Nghệ An cho biết, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ và chuyển giao đối tượng Xồng Nhia Xồng (còn có 2 tên gọi khác là Xồng Bá Súa và Xồng Bá Công (27 tuổi), trú bản Ca Dưới, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (PC47) Công an Nghệ An cùng tang vật để điều tra theo đúng thẩm quyền. 

Trước đó, Xồng cùng đồng bọn đã thực hiện vụ giao dịch “hàng trắng” và chống trả lực lượng chức năng quyết liệt bằng súng và dao trước khi bị khống chế và bắt giữ.

Những ngày đầu tháng 3-2016, trên tuyến biên giới huyện Kỳ Sơn, đoạn qua địa bàn xã Na Ngoi có biểu hiện của hoạt động trao đổi, buôn bán trái phép chất ma túy giữa các đối tượng là người bản địa với những người di cư trái phép sang Lào, trong đó, chủ yếu là nhóm người cư trú bất hợp pháp tại bản Nọong Tà, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôly Khăm xây. 

Đối tượng Xồng Bá Xồng.

Quá trình theo dõi, BĐBP Nghệ An cùng với Đồn biên phòng Na Ngoi đã nắm được quy luật hoạt động và dựng lên được chân dung các đối tượng liên quan. Trong đó, mắt xích quan trọng là đối tượng Xồng Nhia Xồng. Tại nhà riêng, đối tượng này thường xuyên tụ tập các con nghiện để bán lẻ ma túy và có biểu hiện lén lút qua lại biên giới giao dịch “hàng” với các đối tượng là người Lào hoặc người bản địa di cư trái phép sang Lào.

Mặc dù số lượng “hàng” giao dịch không nhiều, tối đa khoảng 5 bánh và tối thiểu từ 2-3 bánh, nhưng hoạt động này diễn ra thường xuyên khiến tình hình trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến ANQG và trật tự ATXH tại vùng giáp biên nên sau một thời gian theo dõi, lực lượng phòng chống ma túy BĐBP đã quyết định xác lập chuyên án do đích thân Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng PCTP về ma túy, BĐBP tỉnh Nghệ An làm Trưởng ban chuyên án để đấu tranh, triệt xóa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 8-4, trinh sát báo về cho biết, khả năng đối tượng Xồng Bá Xồng sẽ tiến hành “giao dịch” với các đối tượng từ bên Lào vượt biên trái phép qua Na Ngoi, địa điểm giao dịch thuộc địa bàn bản Ca Dưới, gần nhà của Xồng nên Ban chuyên án quyết định giăng lưới. Lực lượng đánh án triển khai cùng với Đồn biên phòng Na Ngoi để đánh án. 

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, xác định có 3 đối tượng tiến hành giao dịch trực tiếp và 2 đối tượng “giấu mặt” yểm trợ từ phía sau, được trang bị súng và dao để sẵn sàng chống trả khi có biến cố xảy ra. 

Lúc này, Ban chuyên án được chia thành 3 tổ công tác, nắm được khả năng các đối tượng có sử dụng vũ khí và có thể chống trả, song với quyết tâm bằng mọi giá phải bắt được các đối tượng này để xóa “điểm đen” về ma túy tại đây, các trinh sát vẫn kiên quyết áp sát, sẵn sàng đợi lệnh.

Tang vật, vũ khí thu được trong vụ án.

Đến 20h cùng ngày, khi các đối tượng xuất hiện, lực lượng đánh án đã chủ động nổ súng để trấn áp, cùng thời điểm này, trinh sát áp sát khống chế đối tượng. Ngay lập tức, một đối tượng từ phía sau dùng súng kíp bắn trả xối xả, một đối tượng khác sử dụng súng thể thao nhả đạn khiến một trinh sát bị trúng đạn nhưng rất may, viên đạn trúng vào chiếc điện thoại di động để trong túi áo khiến chiếc ĐTDĐ iPhone 4 vỡ tan màn hình. 

Trước sự trấn áp mạnh mẽ của lực lượng đánh án, hai đối tượng sử dụng súng đã vứt vũ khí, nhảy xuống vực sâu lợi dụng đêm tối trốn thoát. Riêng đối tượng Xồng Bá Xồng, khi một trinh sát ập đến để khống chế, Xồng đã dùng dao mẹo dài khoảng 1m, mang sẵn bên mình để chống trả quyết liệt nhưng nhanh chóng thúc thủ trước những thế võ điệu nghệ của trinh sát biên phòng. 

Ngay sau đó, để đảm bảo an toàn, xe chuyên dụng được đưa đến để chuyển đối tượng về Đồn biên phòng Na Ngoi, cùng với tang vật thu giữ là 2 bánh heroin, 1 khẩu súng kíp tự chế, 1 dao nhọn, 1 xe máy và nhiều tang vật liên quan.

Bước đầu, Xồng Bá Xồng khai nhận: Đối tượng đã tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy từ cuối năm 2015. Trong đó, riêng vụ việc vận chuyển 2 bánh bị triệt xóa lần này, Xồng đã chủ động liên hệ trước đó với hai đối tượng người Lào, là anh em bà con của Xồng di dịch cư trái phép sang Lào. Hai đối tượng này mang theo “hàng” đi bộ dọc theo đường biên và chọn địa điểm giao dịch gần sát với Đồn Biên phòng Na Ngoi để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. 

Ngày 7-4, các đối tượng này giấu “hàng” ở một địa điểm bên ngoài nhà của Xồng, sáng hôm sau liên hệ bằng điện thoại với các đối tượng nội địa đến giao dịch thì bị bắt giữ. 

Thượng tá Lỳ Bá Thái cho biết thêm, đối tượng Xồng Bá Xồng từ lâu đã nằm trong danh sách quản lý, theo dõi đặc biệt của BĐBP và các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển ma túy chủ yếu khép kín trong cùng một dòng họ với nhau. Địa điểm nhóm đối tượng này chọn để thực hiện giao dịch rất hiểm trở, một bên là vực sâu, một bên là núi cao nên các đối tượng đã dễ dàng tẩu thoát.

Thiên Thảo
.
.
.