Phá chuyên án 5 bánh heroin sau 2 ngày xác lập

Thứ Ba, 22/03/2016, 16:40
Chỉ sau 2 ngày xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, lực lượng Phòng Phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã bắt một đối tượng thu giữ 5 bánh heroin.

Trước đó, vào trung tuần tháng 3-2016, trước thông tin một đường dây vận chuyển ma túy Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), Phòng PCTP ma túy BĐBP Nghệ An cử t trinh sát bám sát địa bàn nắm bắt thông tin. Xác định được, đường dây do một số đối tượng người Lào và người Việt Nam di cư sang Lào thông thạo địa hình, thông thạo nhiều thứ tiếng như Mông, Thái, tiếng Lào…

Đối tượng Sùng Seo Tráng bị bắt giữ.

Với nguồn tin nắm bắt được đường dây này sẽ tiến hành giao dịch một mẻ “hàng” lớn, ngày 18-3 BĐBP Nghệ An đã xác lập Chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Chiều ngày 19-3, một đối tượng nghi vấn nói tiếng Mông bằng giọng Bắc xuống xe tại thị trấn Diễn Châu (huyện Diễn Châu, Nghệ An), đối tượng nhanh chóng bắt xe khách theo QL7 lên thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn).

Biên phòng bàn giao đối tượng và tang vật cho cơ quan Công an điều tra xử lý.

Sáng 20-3, đối tượng sang Lào theo đường tiểu ngạch và đến phiên chợ tại khu vực giáp ranh biên giới Lào – Việt Nam. Tại phiên chợ, đối tượng tình nghi gặp và trao đổi với một số đối tượng người Lào. Nhưng sau đó, đối tượng lại trở về Việt Nam nhưng không mang theo thứ gì, Ban chuyên án nhận định rất khó để xác định được ma túy sẽ đi theo hướng nào về Việt Nam.

Khoảng 12h30 ngày 20-3, xuất hiện một người lạ mặt đi xe máy đến giao cho đối tượng tình nghi một chiếc túi và nhanh chóng rời khỏi hiện trường, đi về phía cửa khẩu Nậm Cắn.

Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng PCTP ma túy BĐBP Nghệ An – Trưởng ban Chuyên án cho biết, khi đối tượng người Lào chạy vào rừng, Ban chuyên án nhận định đối tượng mua hàng có thể là chủ hàng, là mắt xích trong đường dây nên đã quyết định bắt đối tượng mua hàng.

Được lệnh phá án, Ban chuyên án phối hợp với các chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn ập đến bắt giữ đối tượng khi vừa nhận túi đồ chưa kịp trở tay.

Tại hiện trường, ban chuyên án thu giữ 5 bánh heroin, một chiếc điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân. Đối tượng được xác định tên là Sùng Seo Tráng (30 tuổi, trú tại Điện Quan, Bảo Yên, Lào Cai), dù bị bắt cùng tang vật nhưng hắn quanh co chối tội. Đối tượng khai nhận là được một người đàn ông lạ mặt thuê đi lấy hàng tại Nghệ An, khi nhận túi đồ hắn cho rằng không biết trong đó là heroin mà chỉ nhận lời mang về lấy tiền công.

Tang vật 5 bánh heroin thu giữ được trong túi hành lý.

Sau hơn một ngày bị bắt, đối tượng Sùng Seo Tráng vẫn không nhận tội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với những bằng chứng thu thập được, cuối buổi sáng ngày 21-3, đối tượng mới cúi đầu khai nhận hành vi của mình.

Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai nhận được một người đàn ông không rõ địa chỉ đề nghị vào Nghệ An nhận hàng. Đối tượng cũng khai nhận khi nhận túi hành lý đã biết trong đó có 5 bánh heroin, khi mang số hàng trên về đến Lào Cai sẽ được trả công 40 triệu đồng.

Hiện VKSND tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, sáng cùng ngày đã bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra xử lý.

Tân Nghệ
.
.
.