Xuất hiện tình trạng nhập cảnh núp bóng chuyên gia

Thứ Bảy, 08/05/2021, 08:44
Trước tình hình dịch COVID-19 tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp, Công an TP Đà Nẵng đã lập nhiều tổ công tác xác minh lịch trình của các ca dương tính và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần. Lực lượng Công an cũng siết chặt công tác quản lý người nước ngoài (NNN) để đảm bảo ANTT, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập.

Mới đây nhất, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện, chuyển Cơ quan An ninh Công an TP điều tra, xử lý 2 vụ việc liên quan đến đường dây đưa NNN nhập cảnh vào Việt Nam dưới danh nghĩa chuyên gia, hoặc nhà đầu tư nhưng thực chất là làm việc tự do, thậm chí có biểu hiện hoạt động tội phạm.

Theo quy chế phối hợp phòng, chống dịch (PCD) COVID-19, việc truy vết, khoanh vùng dịch do lực lượng Y tế làm chủ công, phối hợp với Công an và các lực lượng khác. Tuy nhiên, để việc truy vết được thực hiện nhanh chóng, toàn diện, hạn chế các sai sót, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã quyết định thành lập 8 tổ truy vết để phục vụ công tác PCD. Các tổ truy vết tiến hành xác định lịch trình của những ca mắc bệnh và tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần để khoanh vùng, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây trên diện rộng.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại một chốt kiểm soát gần bar New Phương Đông (TP Đà Nẵng).

“Giám đốc Công an TP đã ban hành quy trình, quy định đối với các tổ công tác để đảm bảo yêu cầu chính là việc truy vết phải được thực hiện đầy đủ, chính xác, khẩn trương, không để sót lọt đối tượng cần truy vết; vừa đảm bảo PCD, vừa phát hiện xử lý các đối tượng vi phạm an ninh quốc gia và TTATXH”, Trung tá Nguyễn Thanh Tú, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng cho biết.

Những ngày qua, nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tại Đà Nẵng và các địa phương khác trong nước có liên quan đến 2 chuyên gia người Trung Quốc, đặc biệt là một số trường hợp từng đến quán Bar New Phương Đông (phường Thuận Phước) và massage tại khách sạn Phú An (phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Công an TP Đà Nẵng đã hỗ trợ lực lượng Y tế kiểm tra, khoanh vùng hàng ngàn người để phục vụ việc xét nghiệm, sàng lọc, qua đó giúp phát hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh, phong tỏa các địa điểm và cách ly kịp thời hàng trăm F1, F2.

Cùng với việc đảm bảo quân số tại các điểm cách ly tập trung dành cho người nhập cảnh, Công an TP Đà Nẵng đã thiết lập lực lượng kiểm soát, đảm bảo ANTT tại các điểm có người nhiễm COVID-19, gồm khách sạn Phú An, Bar New Phương Đông, chung cư 12T3 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Công an quận Ngũ Hành Sơn làm việc với 2 trường hợp đội lốt chuyên gia.

Công an TP Đà Nẵng vừa tham mưu, vừa dự báo tình hình, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nguồn lây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào TP. Qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tuyến giao thông chính trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện 8 vụ/24 người nhập cảnh trái phép (22 người Trung Quốc, 2 người Việt Nam); đề nghị truy tố 2 vụ/5 bị can; đang điều tra, xử lý 5 vụ với 33 bị can về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, trong đó có một đường dây tổ chức đưa NNN nhập cảnh trái phép xuyên suốt từ biên giới đi về các tỉnh thành, bắt giữ 17 đối tượng; xử lý hành chính 22 đối tượng người Trung Quốc về hành vi qua lại biên giới không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định. Công tác các quản lý NNN cũng được thực hiện quyết liệt, tạo bước chuyển biến rõ nét.

Theo số liệu thống kê ngày 6/5, trên địa bàn TP Đà Nẵng có xấp xỉ 4 vạn người tạm trú, trong đó có 6.233 NNN. Công an các quận, huyện trên địa bàn, trong đó lực lượng Cảnh sát khu vực làm nòng cốt thường xuyên rà soát từng cơ sở lưu trú, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để lập danh sách, quản lý toàn bộ NNN và toàn bộ công dân Việt Nam đang cư trú trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm soát tại một chốt gần Bar New Phương Đông.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, địa bàn tập trung đông NNN cư trú, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã quyết liệt chấn chỉnh công tác quản lý cư trú, củng cố lực lượng Công an cơ sở.

Thượng tá Lê Viết Dự, Phó trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: Công an quận đã tham mưu cho chính quyền địa phương nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý NNN đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân, cho nhân viên và lực lượng quản lý, bảo vệ tại các cơ sở lưu trú. Qua đó, lực lượng Công an đã được cung cấp nhiều thông tin về việc NNN có dấu hiệu vi phạm quy định về cư trú, nhất là tại các cơ sở mang tính khép kín, có nhiều NNN lưu trú, làm việc. Từ cuối năm 2020 đến nay, Công an quận đã kiểm tra, xử phạt 8 cơ sở lưu trú vi phạm có NNN không khai báo tạm trú; phát hiện 2 đối tượng truy nã của Bộ Công an Trung Quốc và 4 trường hợp nhập cảnh trái phép khác....

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, đã xuất hiện dấu hiệu về đường dây lợi dụng chính sách nhân đạo của nhà nước, giúp NNN nhập cảnh trái quy định, hiện Công an TP đang quyết liệt điều tra, làm rõ. Mặc dù nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư nhưng các đối tượng này đều không làm việc tại doanh nghiệp ở các địa phương khác như đăng ký mà đến Đà Nẵng sinh sống, làm việc sau khi hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày.

Trong tuần đầu tháng 5 này, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện một vụ 14 NNN, một vụ 6 NNN nhập cảnh theo thị thực doanh nghiệp và lao động nhưng không biết doanh nghiệp bảo lãnh nhập cảnh. Đáng chú ý, qua kiểm tra căn nhà nơi 6 NNN lưu trú, lực lượng Công an đã tạm giữ 3 máy tính xách tay, 3 máy tính để bàn mà các đối tượng đang truy cập các trang web liên quan đến hoạt động cá độ.

Dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước hiện vẫn diễn biến khó lường. Hoạt động cách ly người nhập cảnh vẫn còn một số kẻ hở. Qua các vụ việc trên cho thấy, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc cho người nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia chưa kiểm soát được dịch bệnh nhập cảnh để không những giảm áp lực cho các địa phương, cho các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch và còn để phòng ngừa có hiệu quả hơn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam.

* Ngày 6/5, Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trong vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Trước đó, tại quốc lộ 18A thuộc thôn 7, xã Hải Tiến, TP Móng Cái, Tổ công tác của Công an TP phát hiện 2 người đàn ông điều khiển xe máy đi với tốc độ nhanh, theo hướng từ Móng Cái về huyện Hải Hà có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Khi phát hiện thấy Tổ công tác, người điều khiển xe máy tăng ga bỏ chạy thoát về hướng Móng Cái, bỏ lại người đàn ông ngồi sau. Kiểm tra người đàn ông trên xác định người này là công dân Trung Quốc, không có hộ chiếu, thị thực và các loại giấy tờ liên quan đến xuất nhập cảnh.

Người này khai nhận là Trương Phát Tân, SN 1987, trú tại thôn Trường Lưu, trấn Bồi Phong, huyện Vĩnh Định, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Khai thác đối tượng trên xác định, Trương Phát Tân cùng 3 người bạn là: Ngô Vĩ Bân, SN 1986; Lại Trường Lộ, SN 1991, đều ở khu Tân La, TP Long Nham, Phúc Kiến, Trung Quốc và Trần Bân Dục, SN 1990, nhà ở Hoàng Điền, trấn Cao Bi, huyện Vĩnh Định, Phúc Kiến, Trung Quốc liên lạc với một người Trung Quốc để xuất cảnh trái phép với mục đích sang Lào để làm việc.

Ngay sau đó, Công an TP Móng Cái tiến hành các hoạt động điều tra, truy xét, làm rõ và bắt giữ 5 đối tượng gồm: Nguyễn Mạnh Cường, SN 1986, trú tại khu 4, phường Bình Ngọc; Mạc Văn Hoàng, SN 1977, trú tại thôn 7, xã Hải Tiến; Vũ Duy Sinh, SN 1992, trú tại thôn 7, xã Hải Tiến; Phạm Xuân Đường, SN 1969, trú tại thôn 4, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái và Nguyễn Công Phúc, SN 1990, trú tại khu 5, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Được biết, nhằm qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường biển tại khu vực phường Bình Ngọc, TP Móng Cái rồi giấu vào cốp xe ôtô để đi qua trạm kiểm soát phương tiện tại khu Nam Thọ để vào trung tâm thành phố. Đến đây các đối tượng hóa trang thành người dân đi khai thác thủy sản, di chuyển bằng xe máy nhằm qua trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến để tiếp tục di chuyển vào sâu trong nội địa. Công an TP Móng Cái đã tiến hành truy xét, bắt giữ 3 đối tượng Trung Quốc lẩn trốn tại đồi keo thuộc thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái và đưa đi cách ly y tế.

* Ngày 6/5, Công an huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Văn Kiều (SN 1978, ở thôn Trúc Động, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Trước đó, sáng 1/5, thực hiện kế hoạch cao điểm phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, tổ công tác Công an huyện Hải Hà kiểm tra nhà nghỉ Thu Nga, ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Thành phát hiện Lương Thị Xuân (SN 1964, mang theo hộ chiếu do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc) cấp có hành vi nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường mòn biên giới xã Quảng Đức.

Ngay sau khi phát hiện, Công an huyện Hải Hà đã tổ chức lực lượng, xác minh, điều tra xác định đối tượng tổ chức cho Lương Thị Xuân nhập cảnh trái phép là Lê Văn Kiều, đồng thời thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối Lê Văn Kiều.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do muốn về Việt Nam nhưng không muốn bị cách ly 14 ngày để phòng dịch COVID-19, nên Xuân đã thỏa thuận với Kiều đưa Xuân vượt biên trái phép với giá 5.000 nhân dân tệ. Theo sự chỉ dẫn của Kiều, Xuân lội qua suối biên giới khu vực mốc 1344+400 bản Mốc 13, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Quảng Ninh rồi được các đối tượng đón về nhà nghỉ Thu Nga chờ bắt xe, lúc này Xuân bị Công an huyện Hải Hà kiểm tra phát hiện, ngăn chặn.

* Ngày 6/5, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Quốc Hoàn, SN 1995, hộ khẩu thường trú tại xóm Tổng Moòng, thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Trước đó, vào lúc 21h ngày 30/4, tại Bản Pát, xã Cao Chương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an huyện Trùng Khánh, Công an xã Cao Chương thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo đảm ANTT đã phát hiện đối tượng Dương Quốc Hoàncó hành vi đưa dẫn 6 người trú tại các tỉnh Phúc Kiến, Thiểm Tây -Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đối tượng Dương Quốc Hoàn khai nhận: Được một người đàn ông Việt Nam (không rõ họ, tên) thuê đón 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại khu vực biên giới thuộc xóm Cô Mười, xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh để đưa đến đoạn đường thuộc xóm Bản Pát, xã Cao Chương, huyện Trùng Khánh và được trả tiền công.

* Đêm 6/5, rạng sáng 7/5, Công an tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện, bắt giữ 14 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Cụ thể, Công an thành phố Tuyên Quang phát hiện 6 đối tượng; Công an huyện Sơn Dương phát hiện 4 đối tượng; Công an huyện Na Hang phát hiện 4 đối tượng.

Theo thông tin ban đầu, các đối tượng khai nhận đến từ tỉnh Quảng Tây, Phúc Kiến (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép qua đường mòn biên giới Trung Quốc giáp tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, sau đó thuê xe taxi đến các tỉnh thành của Việt Nam để tìm kiếm việc làm. Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã tham mưu cơ quan chức năng đưa 14 người Trung Quốc đi cách ly tập trung; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV

Thân Lai
.
.
.