Xử phạt nghiêm đối tượng chống người thi hành công vụ

Thứ Năm, 05/11/2015, 20:36
Ngày 5/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Lê Xuân Linh (24 tuổi, trú tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) về hai tội: cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ. Bị hại là anh Ngô Xuân Sơn, 27 tuổi, ở, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh và Thiếu tá Đàm Quốc Nam, Trưởng đồn Công an Nam Đông Anh, huyện Đông Anh.


Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Theo bản án sơ thẩm, Linh là lao động tự do. Đêm 18/ 2, Sơn điều khiển xe máy chở bạn đến Sân vận động huyện Đông Anh xem bắn pháo hoa. Khi Sơn đến gần khu vực nhà Lê Xuân Bình (em ruột Linh) thì Bình gọi và Sơn dừng xe lại. 

Tại đây, Bình trách Sơn về việc trước đó, Bình nhờ Sơn mua ma túy tổng hợp và Sơn giới thiệu một thanh niên tên Hùng (chưa rõ lý lịch cụ thể) bán ma túy giả cho Bình. Sau đó, Bình và Sơn cãi chửi nhau. Linh thấy vậy chạy từ trong nhà ra dùng tay đánh Sơn và bạn Sơn. Chưa dừng lại ở đó, Linh còn dùng gạch ném vào đầu Sơn gây tổn hại 17% sức khỏe. Sau khi xảy ra, bố đẻ Sơn đã đến Đồn Công an Nam Đông Anh, Hà Nội tố cáo hành vi phạm tội của Linh.

Quá trình làm việc tại Đồn Công an Nam Đông Anh, do lời khai của Linh và Bình chưa rõ ràng nên cơ quan Công an tiếp tục giữ lại để tiếp tục làm rõ hành vi. Linh đòi về nhà gặp người thân nhưng không được chấp nhận. Để gây sức ép với lực lượng làm nhiệm vụ, Linh cầm chén sứ trên bàn làm việc tự đập vào đầu mình và cầm mảnh chén vỡ rạch tiếp vào tay mình gây chảy máu. 

Cơ quan Công an đã tiến hành sơ cứu cho Linh và yêu cầu Linh tiếp tục ở lại làm việc. Linh không những không chấp hành mà còn nhiều lần lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ. Dù đã được cán bộ làm việc nhắc nhở nhưng Linh không nghe mà tiếp tục chửi bới, gây mất trật tự nơi làm việc.

Bị cáo Linh.

Trước sự việc trên, Thiếu tá Đàm Quốc Nam, Trưởng đồn Công an Nam Đông Anh đã trực tiếp gặp gỡ, giải thích cho Linh hiểu và yêu cầu Linh giữ trật tự để làm việc… Lợi dụng lúc bạn mình, không liên quan đến vụ việc đến ngồi ở phòng trực ban của Đồn Công an Nam Đông Anh có hành vi gây sự với các cán bộ làm nhiệm vụ, Linh đã nhặt hai chiếc bút bi trên làm làm việc đâm liên tiếp nhát vào vai phải,  ngực và tay đồng chí Nam. Vừa đánh đồng chí Nam, Linh vừa chửi bới, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Tiếp đó, Linh còn dùng chân đạp nhiều nhát vào cánh cửa trực ban làm cánh cửa bung ra.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Linh 24 tháng tù về tội cố ý gây thương tích và tám tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Hình phạt chung cho cả hai tội là 32 tháng tù. Cho rằng mức án trên là nặng, Linh đã làm đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Linh không có lời khai gì mới, cũng không đưa ra được tình tiết gì để có căn cứ giảm nhẹ hình phạt. HĐXX phúc thẩm xác định, hành vi của bị cáo Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của công dân, xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên cần có có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Vì thế bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với phán quyết trên, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Linh y án sơ thẩm.

Nguyễn Hưng
.
.
.