Hình phạt nghiêm cho kẻ chống người thi hành công vụ

Thứ Tư, 08/07/2015, 14:49
Trần Văn Trung, 27 tuổi, ở phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là lao động tự do. Trong một lần đi uống rượu, Trung cùng đồng bọn gây lộn và đánh người gây thương tích. Khi lực lượng Công an đến hiện trường yêu cầu về trụ sở làm việc, Trung đã tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Ngày 8/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này.   

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2014, sau khi uống rượu, Trung và một số đối tượng đã xô xát ở địa bàn phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội. Hậu quả là anh Phạm Văn Minh, ở Hà Nội đã bị nhóm của Trung gây thương tích.

Nhận được tin báo, tổ công tác của Công an phường Văn Chương, trong đó có đồng chí Hoàng Trung Đức và Lưu Minh Đức mặc trang phục Cảnh sát đến nơi xảy ra vụ việc để giải quyết.

Tổ công tác yêu cầu Trung về Công an phường để giải quyết sự việc, nhưng Trung không những không chấp hành mà còn chống đối, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ. Thấy vậy, tổ công tác buộc phải khống chế để đưa Trung về trụ sở Công an phường.

Trên đường áp giải, Trung tiếp tục có hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ như vùng vẫy, giằng co, xô đẩy tổ công tác khiến đồng chí Hoàng Trung Đức bị rơi hai cành tùng ở ve áo và biển hiệu Công an ở ngực. Chưa dừng lại ở đó, Trung còn đạp vào bụng đồng chí Hoàng Trung Đức.

Bị cáo Trung tại phiên xử phúc thẩm.

Tại trụ sở, Trung tiếp tục thể hiện thái độ chống đối bằng cách giằng giật, húc đầu vào đồng chí Hoàng Trung Đức, đồng thời dùng tay bị khóa đập vào gáy đồng chí Lưu Minh Đức, đập vỡ tài sản trong phòng làm việc của Công an phường.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trung thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. Bị cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt để sớm hòa nhập cộng đồng và sửa chữa lỗi lầm.

HĐXX phúc thẩm xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Trung gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, làm mất trật tự xã hội, gây ảnh hưởng xấu trong quần chúng nhân dân nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nhận thức được hành vi của mình để sửa sai.

Trước đó, bị cáo có nhân thân tốt, nhưng chỉ vì do uống rượu say mà mất kiểm soát hành vi nên mới để xảy ra vụ án này. Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trung 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội chống người thi hành công vụ. Hình phạt này đã được giảm nhẹ so với án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.