Xử phạt chủ cơ sở tiêm thuốc an thần cho hàng trăm con heo

Thứ Năm, 31/03/2016, 13:48
Ngày 31-3, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Trần Quốc Thái (33 tuổi, ngụ Bến Tre) với số tiền 10,5 triệu đồng về hành vi tiêm thuốc an thần Prozil fort là chất cấm và dùng vòi bơm nước vào hàng trăm con heo tại trại nuôi nhốt khu phố An Hòa (phường Hòa Lợi).

Ngoài ra, cơ quan Thú y cũng ra quyết định xử phạt 2,5 triệu đồng đối với người cho Thái thuê đất kinh doanh. Ngoài số tiền phạt, trại heo này buộc sau hơn một tuần mới được xuất bán đàn heo này.

Cách đây hơn một tuần, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Chi cục Thú y Bình Dương kiểm tra trại nuôi nhốt heo của Thái. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 6 công nhân của cơ sở nuôi nhốt heo này đang tiêm thuốc an thần nhãn hiệu Prozil fort cho hàng chục con heo và dùng vòi bơm nước vào miệng heo. Trên 200 con heo đã được tiêm thuốc đang nằm ngủ li bì.

Đàn heo tại trại của Thái đang bị bơm nước vào người.

Qua đấu tranh, chủ cơ sở khai nhận mỗi ngày cơ sở này vận chuyển khoảng 300 con heo từ Bến Tre lên tập kết để bơm nước và tiêm thuốc an thần cho heo trước khi vận chuyển xuống lò mổ ở quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) để giết thịt và tiêu thụ.

Lực lượng chức năng đã thu giữ được 44 vỏ chai thuốc nhãn hiệu Prozil fort đã sử dụng hết, 4 chai đang sử dụng dở và một bơm kim tiêm, 32 xô nước có gắn vòi. Chủ trại heo thừa nhận bơm nước cho heo nhằm tăng trọng và tiêm thuốc an thần giúp cho thịt heo được tươi lâu.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, thuốc an thần Prozil fort là chất cấm sử dụng cho heo chuẩn bị giết mổ. Người ăn phải thịt heo mới được tiêm thuốc trong vòng một tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư tủy, giảm hồng cầu, mục xương…

D.Anh
.
.
.