Xử lý như nào đối tượng ăn xin bôi mặt đen?

Thứ Hai, 09/12/2019, 21:21
Trong vài ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao về hình ảnh và thông tin của những người đàn ông ăn xin bôi mặt đen nhẻm, mặc đồ đen, dáng vẻ quái dị, tay cầm đầu gà và xúc xích, cùng nhiều biểu hiện đáng nghi vấn gây hoang mang cho nhiều người...

Không chỉ xuất hiện ở Hà Nội, nhiều cư dân mạng phản ánh là cũng bắt gặp những người khác với phong cách tương tự xuất hiện ở nhiều nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, khiến cho không ít người tỏ ra lo lắng. 

Mặt bôi đen, hai má xị ra biến dạng, vận đồ đen, một tay cầm đầu gà xúc xích (cùng một số vật khó xác định)... tay kia cầm đĩa kẹp sẵn tờ 20 ngàn đồng để “xin”. 

Họ “xin” với thái độ trợn trừng mắt, hẩy hẩy những cái đầu gà. Họ “xin” nếu ai cho ít tiền thì phản ứng. Họ “xin” mà nếu người dân không cho sẽ nhận những cú “vung đĩa hơi cao” sát mặt. 

Ngoài xin tiền, nhóm người này còn cầm đồ chơi, lang thang đứng ở cổng các trường học. 

Chưa bàn tới tính an toàn về thể chất của trẻ, chắc chắn những đứa trẻ đã bị ảnh hưởng rất nặng nề về tinh thần. Bởi, cách phục trang của nhóm người này khiến trẻ nhỏ sợ hãi. 

Nhiều bậc phụ huynh có con vô tình phải giáp mặt với nhóm mặt đen kể lại rằng những đứa trẻ còn bị ám ảnh rất lâu, đêm nằm không yên giấc. 

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau: Theo thông tin ban đầu được biết, đối tượng bôi mặt đen, mặc đồ đen, tay cầm đầu gà và xúc xích đi đến một số nhà dân xin tiền hoặc đi lang thang ở các nơi công cộng đã gây hoang mang lo sợ cho nhiều người dân, đặc biệt các trẻ em khi giáp mặt đã gây ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề. 

Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, cuộc sống sinh hoạt ổn định của cộng đồng dân cư và làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của mọi người. Các đối tượng đã cố ý phá vỡ tình trạng ổn định của cộng đồng, làm rỗi loạn xã hội và tạo ra tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân. 

Trước tiên, xét hành vi của các đối tượng đã gây mất trật tự trên đường phố, khu dân cư, trường học đã vi phạm điểm b, Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội với mức phạt tiền từ từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính 

Cơ quan điều tra cần thiết phải làm rõ động cơ mục đích của nhóm các đối tượng vì đây là hành vi bất thường nó không giống như những người ăn xin trong xã hội là để tạo ra sự thương hại cho người khác giúp đỡ. Hành vi của các đối tượng ở đây là đang xin trên sự sợ hãi của người khác. Các đối tượng đều là những thanh niên, khỏe mạnh, có đủ khả năng lao động nhưng lại tổ chức đi ăn xin bằng những bộ dạng bên ngoài như vậy thì có căn cứ để xem xét động cơ mục đích không chỉ là đi ăn xin. 

Theo quan điểm của Luật sư, không loại trừ khả năng các đối tượng đã dàn dựng việc đi ăn xin để chụp ảnh, quay Clip đưa lên mạng xã hội nhằm câu like, thu hút nhiều người xem. Nếu có căn cứ xác định các đối tượng đã tổ chức dàn dựng việc đi ăn xin nhằm mục đích đưa lên mạng Internet gây dư luận xấu trong xã hội thì tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS hoặc xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 qui định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần sô vô tuyến điện. 

Mọi người dân cần hết sức kiềm chế, tuân thủ pháp luật khi phát hiện đối tượng ăn xin bôi mặt đen. Nếu phát hiện hoặc giữ đối tượng lại thì phải thông báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Chúng ta không nên vì bức xúc hay lo sợ mà xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đối tượng. Nếu có hậu quả xảy ra làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng trước pháp luật, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng.

Hiệp Bình
.
.
.