Xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật về dịch COVID-19

Thứ Sáu, 27/03/2020, 16:23
Thời gian gần đây, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội gây nhiễu loạn thông tin và tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân….

Thông qua theo dõi, giám sát và đấu tranh, xử lý với các hành vi vi phạm trên không gian mạng cho thấy: các đối tượng thù địch, bất mãn thường thiết lập nhiều trang mạng, hội nhóm, tài khoản Facebook… để tán phát, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, kích động về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam. 

Bịa đặt các thông tin gây sốc về số người chết, người nhiễm COVID-19 tại Việt Nam; lợi dụng “khoảng trống thông tin” trên các trang mạng chính thống để lồng ghép các thông tin xuyên tạc bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Lực lượng Công an xử lý nhiều trường hợp thông tin thất thiệt về dịch COVID-19

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết đã góp nhặt, chia sẻ những thông tin sai sự thật, thậm chí là thông tin của các trang mạng phản động trên trang Facebook cá nhân, vô tình tiếp tay cho việc lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng; nhiều trường hợp đăng tin nhằm câu view, câu like, tăng sự tương tác, thể hiện cái tôi của mình và phục vụ mục đích bán hàng online.

Trước tình hình trên, các đơn vị công an trong tỉnh một mặt đã tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân, nhất là những người sử dụng mạng xã hội nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân trong việc đăng tải, đưa tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19, tránh gây hiểu nhầm và làm nhiễu loạn thông tin khiến dư luận hoang mang. 

Mặt khác, lực lượng Công an đã chủ động kiểm tra, rà soát, tiến hành xác minh, điều tra làm rõ và triệu tập những người có hành vi vi phạm để đấu tranh làm rõ.

Tính đến ngày 27/3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 123 trường hợp công dân Thanh Hóa đưa tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19. Trong đó, trực tiếp xử phạt 13 trường hợp, với tổng số tiền 131,5 triệu đồng và tham mưu cho chính quyền địa phương xử phạt 7 trường hợp với tổng số tiền 43 triệu đồng.

Đa số các trường hợp sai phạm, sau khi được cơ quan Công an làm việc, phân tích đã nhận thức được hành vi vi phạm của bản thân và tự gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, cam kết không tái phạm

Cùng với công tác đấu tranh, xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng, các đơn vị Công an trong tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tăng giá các sản phẩm y tế để trục lợi cá nhân. 

Lực lượng công an triển khai, thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19

Điển hình như: đã tham mưu, phối hợp với Sở Y tế thu hồi Giấy phép kinh doanh đối với 4 cơ sở bán lẻ thuốc do có hành vi tăng giá bán khẩu trang, trục lợi từ dịch COVID-19; bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Thị Hiền (SN 1992), ở huyện Triệu Sơn lừa bán khẩu trang qua mạng Facebook, chiếm đoạt  tài sản của nhiều người với số tiền trên 600 triệu đồng; Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1996), ở huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) lừa đảo bán khẩu trang trên mạng facebook, chiếm đoạt  trên 1,5 tỷ đồng.…

Để chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, bản thân mỗi người cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh; kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Đình Hợp
.
.
.