Xử phạt đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh COVID - 19 lên facebook

Thứ Năm, 26/03/2020, 09:56
Để xác minh vụ việc, Công an thành phố Hưng Yên đã làm việc với lãnh đạo Đài truyền thanh xã Liên Phương và kiểm tra nội dung bản tin phát vào hồi 16h ngày 20/3/2020, tuy nhiên, không có thông tin nào như bài viết chị Lựu đã đăng trên facebook...


Hiện nay, trong khi các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị đang quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID - 19) thì một số cá nhân lại lợi dụng những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh để đăng tải và phát tán những thông tin sai sự thật, khiến dư luận hoang mang. 

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thông qua công tác nắm tình hình, ngày 20/3/2020, Đội An ninh Công an thành phố Hưng Yên phát hiện tài khoản Facebook “Phạm Lựu” đăng tải bài viết không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh với nội dung “Thôi xong Loa xã e thông báo là Hưng Yên đã có người Xác Định mắc bệnh corvit19 rồi. Thực sự quá sợ”. Qua xác minh, xác định chủ nhân của tài khoản facebook đã đăng tải thông tin trên là Phạm Thị Lựu, SN 1991, trú tại xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên.

Tin đính chính và thông tin đăng tải của Phạm Thị Lựu.

Quá trình làm việc, chị Lựu thừa nhận vào khoảng 16h ngày 20/3/2020 chị nghe thấy loa truyền thanh của xã Liên Phương phát nội dung tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19. 

Do nghe nhầm nội dung mà loa truyền thanh thông báo, tưởng rằng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có người nhiễm bệnh COVID - 19 nên chị đã đăng nhập vào tài khoản facebook “Phạm Lựu” của mình để đăng bài viết trên để mọi người cùng biết. Sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được 4 lượt like, 4 lượt bình luận của người dùng facebook. Sau đó, thấy chưa chắc chắn về thông tin đã đăng, chị Lựu đã xóa bài viết.

Công an thành phố Hưng Yên làm việc với chị Lựu.

Để xác minh vụ việc, Công an thành phố Hưng Yên đã làm việc với lãnh đạo Đài truyền thanh xã Liên Phương và kiểm tra nội dung bản tin phát vào hồi 16h ngày 20/3/2020, tuy nhiên, không có thông tin nào như bài viết chị Lựu đã đăng trên facebook.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an thành phố Hưng Yên xác định chị Lựu đã có hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật”, gây hoang mang trong dư luận nhân dân liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID- 19. Hành vi trên vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện".

Công an thành phố Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Phạm Thị Lựu với số tiền 10.000.000 đồng.

Sau khi được lực lượng Công an giải thích, nhận rõ việc đăng tải thông tin sai sự thật của mình là vi phạm pháp luật, chị Lựu đã đính chính thông tin trên facebook và cam kết không tái phạm.

Phương Huyền
.
.
.