Xử lý hàng loạt vụ lừa đảo qua mạng

Chủ Nhật, 13/10/2019, 07:27
Ngày 10-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mai Thị Hiền (SN 1994, nơi ĐKNKTT tại thôn Trại Mai Trung, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Quá trình điều tra bước đầu xác định: Trước đó, Hiền sử dụng tài khoản tên “Hiền Nùn” truy cập vào mạng xã hội Facebook và tình cờ đọc được tài khoản “Trang Trân” của chị Trần Thị Trang ở huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, là người trước đây làm cùng công ty với Hiền có đăng một bài viết quảng cáo cho trang web vay tiền trực tuyến “avay.vn”.

Vào thời điểm đó, Hiền đang có nhu cầu vay tiền nên đối tượng đã nhắn tin hỏi chị Trang cách lập tài khoản. Trang đã hướng dẫn cho Hiền đăng ký thành công vào trang web nhưng Hiền chưa vay được tiền vì lãi suất cao.
Thượng tá Cao Thiện Hải, Trưởng phòng ANKT Công an tỉnh Sóc Trăng trao trả 50 triệu đồng cho chị N.

Cùng thời điểm này, chị Đặng Thị Hồng (ở xã Tân Hưng - TP Hải Dương) cũng đọc được bài viết quảng cáo trên và nhắn tin hỏi chị Trang về cách đăng ký tài khoản. Trang sau đó cũng hướng dẫn Hồng và gửi cho Hồng hình ảnh tin nhắn giữa Trang và Hiền làm ví dụ minh họa...

 Thấy tài khoản "Hiền Nùn" đăng ký trên trang avay.vn thành công, chị Hồng dùng tài khoản "Hong Dang" tìm và kết bạn với tài khoản này của Hiền. Sau khi kết bạn, Hồng nhờ Hiền hướng dẫn đăng ký tài khoản trên trang avay.vn để vay tiền. Thấy chị Hồng có nhu cầu vay tiền, Hiền nảy ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Đối tượng nhắn tin với Hồng, nói rằng việc vay tiền trên mạng lãi suất rất cao. Nếu chị Hồng muốn vay tiền thì Hiền có thể giúp vì Hiền có chị gái tên là Linh, đang làm việc ở Ngân hàng Agribank... Hiền gợi ý với Hồng về việc phải có tiền “bôi trơn”.

Trên thực tế, Hiền không có người chị nào tên Linh, cũng không có người chị nào làm ở Ngân hàng Agribank. Song với miếng bánh vẽ lãi suất, đối tượng đã dễ dàng đánh được vào lòng tin của nạn nhân.

Chị Hồng đã nhờ Hiền vay giúp số tiền là 30 triệu đồng. Sau khi nhận lời, Hiền yêu cầu chị Hồng gửi bản phôtô sổ hộ khẩu, chứng minh thư và số tiền chi phí là 3.000.000 đồng, bằng dịch vụ chuyển phát của xe khách đến ngã tư TT. Lai Cách - Cẩm Giàng cho người tên Trần Khánh Linh (là tên Hiền tự nghĩ ra), số điện thoại là 0353.301.764 (là số điện thoại của Hiền lúc đó đang sử dụng). Khi chị Hồng gọi đến số điện thoại này thì Hiền không nghe máy nên đã nhắn tin hỏi Hiền thì Hiền nói dối là người tên Linh bận nên không nghe điện thoại.

Chị Hồng vẫn tin tưởng nên ngày 26-8 đã đến bến xe Hải Tân, phương Hải Tân gửi giấy tờ cùng số tiền 3.000.000 đồng bằng dịch vụ chuyển phát qua xe buýt của Công ty Tải hành khách và Du lịch Hưng Thịnh, tuyến Hải Dương - Bắc Ninh. Sau khi gửi Hiền, Hồng nhắn tin thông báo cho Hiền. Khoảng 8h cùng ngày, Hiền nhận được tiền và giấy tờ do chị Hồng gửi. Hiền sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân còn giấy tờ thì mang đi vứt.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, Hiền tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của chị Hồng. Đối tượng chủ động nhắn tin cho nạn nhân nói rằng người tên Linh có thể làm thủ tục cho Hồng vay được số tiền 100.000.000 đồng, nếu Hồng muốn vay thì phải gửi thêm chi phí là 4.500.000 đồng.

Chị Hồng tin tưởng nên đồng ý. Ngày 27-8, chị Hồng đến bến xe Hải Tân - phường Hải Tân - TP Hải Dương gửi số tiền 4.500.000 đồng bằng dịch vụ chuyển phát qua xe buýt của Công ty Hưng Thịnh, tuyến Hải Dương - Bắc Ninh. Sau khi gửi xong, chị Hồng nhắn tin thông báo cho Hiền. Cũng như lần trước, sau khi nhận tiền, Hiền đã sử dụng để chi tiêu.

Sau 2 lần gửi chi phí mà không được vay tiền, chị Hồng đã nhắn tin hỏi Hiền. Sợ sự việc bị bại lộ, Hiền đã nói dối chị Hồng là muốn nhận được tiền thì nạn nhân phải có một tài khoản có một số tiền nhất định thì ngân hàng mới chuyển số tiền được vay vào đó.

Sau đó, Hiền bảo Hồng tiếp tục gửi cho người tên Linh số tiền 5.000.000 đồng để làm thủ tục và mua bảo hiểm cho Hồng. Chị Hồng tin tưởng nên đồng ý. Đến sáng ngày 28-8-2019, chị Hồng tiếp tục gửi số tiền trên...

Sau khi chị Hồng gửi số tiền trên, Hồng nảy ra ý định đóng giả người tên Linh. Hiền bảo chị Hồng cung cấp số điện thoại mà chị Hồng dùng để đăng ký tài khoản mạng xã hội Zalo, chị Hồng đồng ý.

Sau đó, đối tượng dùng tài khoản Zalo mà Hiền đã đăng ký từ trước đổi tên thành "Linh Merry" và tải một ảnh người nữ trên mạng để làm ảnh đại diện, mục đích để đóng giả là người tên Linh là nhân viên ngân hàng. Tiếp đó, Hiền dùng tài khoản Zalo tên "Linh Merry" kết bạn với tài khoản Zalo tên "Kết Tú" của chị Hồng.

Sau khi kết bạn, Hiền nhắn tin với Hồng là sẽ làm thủ tục cho Hồng vay số tiền lên đến 190.000.000 đồng với điều kiện Hồng phải gửi thêm số tiền 12.500.000 đồng. Đang có nhu cầu vay tiền để làm ăn nên sáng 3-9, chị Hồng tiếp tục gửi số tiền 12.500.000 đồng cho Hiền, lúc đó dưới cái tên là Linh.

Sau khi gửi số tiền trên, chị Hồng tiếp tục nhắn tin với tài khoản Zalo “Linh Merry” để thúc giục về việc cho vay tiền. Hiền nói dối là chị Hồng cần giấy phép kinh doanh mới vay được tiền và bảo Hồng gửi tiếp số tiền 7.000.000 đồng để làm đủ các thủ tục thì Hồng sẽ nhận được tiền vay.

Lúc này, chị Hồng nghi ngờ mình bị lừa nên đã nhờ anh chồng là Đỗ Văn Bình đi cùng đến địa điểm mà Hiền nhận tiền để kiểm tra. Chiều 10-9, chị Hồng và anh Bình đến ngã tư thị trấn Lai Cách và gọi điện thoại thì Hiền nghe máy và hẹn ra quán nước ở TT. Lai Cách nhận tiền.

Hiền tưởng là chị Hồng nhờ người chuyển tiền nên đồng ý... Từ nhận dạng của người bị hại, Công an TP Hải Dương đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án. Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, đề nghị mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác.

l Chiều 10-10, Phòng An ninh kinh tế (ANKT) Công an tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức trao trả tài sản cho chị Đỗ Thị Thu N., (ngụ thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), là một nạn nhân trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với số tiền 50 triệu đồng.

Theo trình bày của chị N., vào khoảng cuối tháng 8-2017, thông qua mạng xã hội facebook, chị có quen với một người đàn ông mang quốc tịch Mỹ. Qua một thời gian nhắn tin, nói chuyện, người đàn ông này hứa sẽ cho chị một số tiền trang trải cuộc sống.

Sau đó, bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Hải quan, đối tượng đã lừa chị N., chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng số tiền 50 triệu đồng là tiền làm thủ tục hải quan để lấy tiền do y chuyển về Việt Nam cho chị. Tuy nhiên, sau khi chị N., chuyển tiền đủ theo yêu cầu thì đối tượng cắt liên lạc, chiếm đoạt số tiền trên. Biết bị lừa, chị N., đã trình báo với cơ quan Công an nhờ truy tìm thủ phạm.

Nhận tin báo, Phòng ANKT Công an Sóc Trăng vào cuộc điều tra. Trong quá trình đấu tranh, làm rõ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan các đối tượng người nước ngoài thực hiện, Phòng ANKT Công an tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với cơ quan ngành chức năng thu hồi, trao trả số tiền 50 triệu đồng cho chị Nga.

Trước đó, Phòng ANKT Công an tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức trao trả tài sản cho chị Nguyễn Thị D., (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) số tiền 21 triệu đồng mà chị bị lừa qua mạng xã hội facebook.

Theo trình bày của chị D., vào tháng 5-2018, thông qua cuộc tin nhắn trò chuyện từ facebook với một người mang quốc tịch Nigieria dụ dỗ và yêu cầu chị D., chuyển vào tài khoản ngân hàng cho đối tượng với số tiền 21 triệu đồng với mục đích là làm thủ tục Hải quan để lấy tiền đô la do người này chuyển về Việt Nam để kinh doanh. Người này hứa sẽ cho chị D., hưởng lợi nhuận cao.

Tin lời, chị D., đã chuyển đủ số tiền cho đối tượng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền thì đối tượng cắt liên lạc, chiếm đoạt số tiền trên… 

Được biết, năm 2018, nhận được tin báo về các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhanh chóng xác minh, điều tra làm rõ.

Điển hình là thủ đoạn giả danh nhân viên viễn thông, Công an, Viện KSND, Tòa án… để chiếm đoạt tài sản bằng cách hù dọa nạn nhân dính đến đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia, nên phải chuyển tiền vào tài khoản do chúng đưa ra để “kiểm tra”. Hoảng sợ bị dọa bắt giam, ảnh hưởng đến gia đình, nạn nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo. Đến khi phát hiện bị lừa, nạn nhân vội vàng đến cơ quan Công an trình báo…

Một thủ đoạn nữa là đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội làm quen, kết bạn, hứa kết hôn bảo lãnh đi nước ngoài; tặng ngoại tệ có giá trị lớn để mua nhà tại Việt Nam; hợp tác làm ăn hoặc ngỏ ý giúp đỡ từ thiện.

Sau đó, chúng cho người đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, Hải quan, Thuế vụ… thông báo thùng quà đang bị tạm giữ ở sân bay vì có nhiều ngoại tệ giá trị lớn nên phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng. Đối tượng cung cấp cho nạn nhân số tài khoản ngân hàng để nộp tiền rồi chiếm đoạt…

Tại Sóc Trăng, Công an tỉnh đã tiếp nhận, điều tra làm rõ 3 bị hại với số tiền bị chiếm đoạt khoảng 620 triệu đồng…

Xuân Mai - Cao Xuân
.
.
.