Xin lỗi công khai một thanh niên bị truy tố oan

Thứ Ba, 30/08/2016, 08:34
Chiều 29-8, lãnh đạo Viện KSND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đến UBND xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) để xin lỗi công khai người bị truy tố oan là anh Huỳnh Nhật Quang (34 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai).

Theo đại diện Viện KSND TP Cà Mau, tiền bồi thường oan sai đã thương lượng với anh Quang. Tuy nhiên, thời gian chi trả vẫn chưa được xác định vì còn phụ thuộc vào quy trình.

Theo hồ sơ tố tụng, đêm 4-2-2013, ông Huỳnh Trí Dũng, nguyên Phó Công an xã Tắc Vân (TP Cà Mau), chỉ huy lực lượng tuần tra địa bàn. Khi đến gần cầu Tắc Vân, lực lượng tuần tra phát hiện Phan Chí Nguyện (ngụ Giá Rai, Bạc Liêu) chạy xe máy chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

Đại diện Viện KSND TP Cà Mau công khai xin lỗi anh Huỳnh Nhật Quang.

Thấy bạn đi chơi cùng bị lập biên bản, anh Quang chạy đến xin vì quen biết lực lượng làm nhiệm vụ. Công an xã Tắc Vân không đồng ý, nên anh này bỏ đi và “chửi đổng” trước mặt bạn bè. Một Cảnh sát khu vực nghe anh Quang chửi đã báo lại với ông Dũng. Ông Huỳnh Trí Dũng chỉ đạo kiểm tra giấy tờ xe anh Quang nhưng anh này không đồng ý vì cho rằng mình không vi phạm luật. Anh Quang sau đó bị đưa về Công an xã Tắc Vân. Tại đây, anh Quang trúng đạn vào mang tai phải từ khẩu súng bắn đạn cao su của ông Dũng. Sau khi ra viện, anh Quang bị khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Đầu năm 2015, TAND TP Cà Mau đưa ra xử sơ thẩm, tuyên anh Quang không phạm tội. Sau đó, cơ quan công tố cùng cấp kháng nghị, yêu cầu cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại theo hướng bị cáo có tội.

Tháng 8-2015, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm, tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP Cà Mau về việc yêu cầu hủy án sơ thẩm. HĐXX cũng tuyên anh Quang không phạm tội “Chống người thi hành công vụ” như bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau từng tuyên. Ba người liên quan cũng bị bác kháng cáo đề nghị xử anh Quang có tội là ông Huỳnh Trí Dũng, ông Phan Văn Mến và Nguyễn Trường Cửu.

Viện KSND tỉnh Cà Mau sau đó có quyết định bồi thường oan sai cho anh Quang là 129 triệu đồng.

Song Nguyễn
.
.
.