Xét xử vụ VN Pharma: VKS đề nghị mức án từ 3 – 20 năm tù cho các bị cáo

Thứ Năm, 26/09/2019, 18:43
Chiều 26-9, sau 3 ngày xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã phát biểu quan điểm và luận tội đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm bị xét xử về tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg.  Đồng thời đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cũng đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án.



Đại diện VKS khẳng định: H-Capita là thuốc giả nên cáo trạng truy tố các bị cáo là phù hợp, hành vi "kiếm tiền trên sức khỏe của người khác" của các bị cáo trong vụ án VN Pharma cần xử lý nghiêm minh.

VKS đánh giá hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Qua hồ sơ vụ án, thẩm vấn công khai tại tòa đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo phù hợp với hành vi được nêu trong cáo trạng.

Đại diện VKS đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo

VKS cho rằng lô thuốc H-Capita được xác định không phải của Công ty Helix Canada như hồ sơ nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ công ty sản xuất thuốc. Công ty Helix Canada theo xác minh của cơ quan điều tra là không có thật. Tên thuốc do các bị cáo đặt lại. Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm do các bị cáo của VN Pharma thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết. Như vậy không xác định được tiêu chuẩn, hàm lượng đăng ký của nhà sản xuất, vì vậy thuốc này là giả.

Các bị cáo tại tòa, sáng 26/9

“H-Capita không những giả về xuất xứ nguồn gốc và cả về chất lượng vì Công ty Helix Canada không có thật, không phải đơn vị sản xuất H-Capita, không có tiêu chuẩn đăng ký về chất lượng, hàm lượng nên H-Capita là thuốc chữa bệnh giả”, đại diện VKS nêu.

Căn cứ vào hành vi và mức độ phạm tội của các bị cáo, VKS đề nghị mức án: Bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng từ 18-19 năm tù; Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) từ 12 - 13 năm tù. Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng); Phan Cẩm Loan (Phó phòng XNK VN Pharma) 6-7 năm tù; Phan Xuân Thiện (dược sĩ) 6-7 năm tù; Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sĩ) 6-7 năm tù; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn- Sapharco) 3-4 năm tù; Hoàng Trúc Vy (cán bộ VN Pharma) 3-4 năm tù, Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Cty H&C) 3-4 năm tù. Bên cạnh đó VKS còn đề nghị các bị cáo phải bồi thường thiệt hại và giao nộp toàn bộ số tiền thu lợi từ việc làm bất chính trên...

VKS đề nghị Nguyễn Minh Hùng mức án 18-19 năm tù. Võ Mạnh Cường 20 năm tù

Tại phiên xét xử buổi sáng, Hội đồng xét xử đã yêu cầu đại diện Cục quản lý Dược, Bộ Y tế, ông Nguyễn Thành Lâm (Phó Cục trưởng Cục QLD) cung cấp 3 tài liệu “mật”.

 Ba tài liệu này gồm: Ba tài liệu giải mật của Bộ Y tế gồm: Công văn số 279/BYT-TTrB ngày 21-12-2018 về việc cung cấp thông tin tài liệu phục vụ công tác điều tra; Công văn số 77/BYT-QLD ngày 27-4-2018 về việc cung cấp thông tin tài liệu phục vụ công tác điều tra; Công văn số 79/BYT-K2ĐT ngày 2-5-2018 gửi cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an về việc giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo kết luận của Hội đồng chuyên môn). Tất cả tài liệu này đều được giải mật từ ngày 20-9-2019.

Theo Chủ tọa – thẩm phán Phạm Lương Toản, 3 tài liệu trên đã được giải mật, những người liên quan có thể sử dụng các văn bản này.


Bùi Phan
.
.
.