Xét xử vụ án VN Pharma: Văn bản hỏa tốc không thật sự khách quan!

Thứ Hai, 30/09/2019, 15:48
Sáng nay (30-9), TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma. 



Buổi tranh luận giữa VKS và luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo vẫn còn những khác biệt. HĐXX đề nghị các luật sư còn yêu cầu gì thì gửi lên HĐXX bằng văn bản. Sau phần tranh luận các bị cáo đã nói lời sau cùng, nhiều bị cáo đã khóc.

Che giấu tính nguy hiểm về hành vi?

Trước đó ngày 27-9, đại diện Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã trình văn bản hỏa tốc lên HĐXX, nội dung  văn bản đề nghị HĐXX xử lý nghiêm các bị cáo về hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu… nhằm trục lợi.

Đại diện Viện Kiểm sát tại tòa ngày 30-9

Về văn bản hỏa tốc trên, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, Bộ Y tế không có thẩm quyền điều tra, thu thập chứng cứ. Những chứng cứ mà Bộ Y tế cung cấp đã không được thu thập theo đúng quy định nên không có giá trị pháp lý. 

Cục Quản lý dược là đơn vị cấp phép cho Công ty VN Pharma nhập khẩu lô thuốc H-Capita vào Việt Nam, hiện nay Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý dược và sẽ tiếp tục mở rộng điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án nên tài liệu này không thật sự khách quan.

Các bị cáo tại tòa ngày 30-9

“Văn bản hỏa tốc của Bộ Y tế là sự biện minh để giảm trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, che giấu tính nguy hiểm về hành vi. Cục Quản lý dược đưa ý kiến xử lý nghiêm nhưng lại che giấu trách nhiệm cho các bị cáo và che giấu sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc cấp giấy phép nhập khẩu các lô thuốc này", đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Và những giọt nước mắt…

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, Võ Mạnh Cường trình bày: “Bị cáo vẫn còn ấm ức. Kết luận điều tra thể hiện giấy tờ này do Raymundo cung cấp nhưng cáo trạng lại nói do bị cáo làm giả. Mọi tội lỗi của Raymundo đều đổ lên đầu bị cáo, như vậy có còn công lý?”, Cường nói, đồng thời mong HĐXX xem xét khách quan, toàn diện vụ án.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Nguyễn Minh Hùng lại khác, Hùng tỏ ra thành khẩn nhận tội. Nhận thức được sai phạm: “Giá như bị cáo tìm hiểu pháp luật kỹ hơn thì đã không để sự việc xảy ra. Kính mong HĐXX, xem xét, tuyên mức án nhẹ để bị cáo sớm được về với gia đình, xã hội” – Hùng thành khẩn trước HĐXX.

Đứng trước HĐXX, nhiều bị cáo tỏ ra xúc động, rơi nước mắt và không làm chủ được lời nói. Các bị cáo đều thừa nhận sai phạm. Các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của cấp trên và mong HĐXX xem xét lại mức án mà Viện Kiểm sát đã đề nghị.

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Trước HĐXX, Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) nói: "Bị cáo là sinh viên ra trường mới làm năm thứ 2 đã vi phạm pháp luật. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo cấp trên, hoàn toàn không có tư lợi. Hoàn cảnh gia đình bị cáo, mẹ ruột bị cáo mất do ung thư máu khi bị cáo còn nhỏ, gia đình hoàn toàn kiệt quệ kinh tế… 

Trước lời trăng trối của mẹ, bị cáo hứa sẽ cố gắng ăn học, vào ngành dược và ra trường đến hôm nay. Các anh chị em bị cáo không ai được đi học. Trách nhiệm gia đình bị cáo rất lớn. Nếu biết thuốc không có nguồn gốc thì có chỉ đạo bị cáo cũng không làm. Hiện sức khỏe của bị cáo rất yếu, bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm, khó khăn trong sinh hoạt trong trại. Bị cáo thấm thía nỗi đau đớn xa gia đình, vợ con. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án nhẹ hơn mức án Viện kiểm sát đã đưa. Và xin tại ngoại điều trị bệnh trước khi thi hành án", bị cáo Duy khóc, nói.

Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát, vụ án này có nhiều tài liệu đóng dấu mật, tới ngày 20/9, Bộ Y tế mới có văn bản quyết định giải mật 3 tài liệu nhưng một số cá nhân liên quan đã có và cung cấp tài liệu mật ra bên ngoài; từ đó kiến nghị điều tra hành vi những cá nhân, tố chức làm lộ bí mật Nhà nước.

Chiều mai, ngày 1-10 HĐXX sẽ tuyên án.


Bùi Phan
.
.
.