Xét xử đường dây mua bán logo “xe vua” thu lợi bất chính gần 30 tỷ đồng

Thứ Tư, 03/10/2018, 17:49

Chiều 3-10, sau một ngày xét xử lại đường mua bán logo “xe vua” trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) mức án 14 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. 

 

Liên quan đến vụ án, 8 bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng 23 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) đến 10 năm tù về tội “Đưa hối lộ” hoặc “Làm môi giới hối lộ”. 

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân làm nghề kinh doanh xe tải. Quá trình kinh doanh, do các phương tiện của Thới thường xuyên chở quá tải nên bị lực lượng chức năng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh xử phạt.

Các bị cáo tại toà 

Nhiều lần đến ký biên bản, nộp tiền phạt nên Thới, Vân quen biết với một số cán bộ ở các đơn vị này. Qua đó, Thới, Vân đặt vấn đề chung tiền và dán ký hiệu logo lên các xe để một số cán bộ khi làm nhiệm vụ nhận biết mà bỏ qua lỗi vi phạm. 

Theo đó, từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Thới đã bán logo cho khoảng 15.000 lượt xe, thu về tổng cộng hơn 22,7 tỷ đồng, trong đó Thới đã và dùng gần 5 tỷ đồng để hối lộ cho một số cán bộ có chức vụ. Ngoài ra, Thới còn sử dụng 17,8 tỷ đồng để đóng phạt cho các lái xe ô tô vẫn bị xử phạt, còn lại hơn 1,3 tỷ đồng Thới hưởng lợi. 

Riêng Vân cùng các đồng phạm bán logo thu được 7,9 tỷ đồng. Số tiền này Vân sử dụng 627 triệu đồng để hối lộ cho một số cán bộ đội 7, đội 8 TTGT TP Hồ Chí Minh. Số tiền còn lại Vân sử dụng trả tiền thuê người đi theo dõi tổ tham mưu đặc biệt, trả tiền nộp phạt cho các chủ xe bị lập biên bản không xin được, hưởng lợi gần 1,6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thới, Thái, Vân khai nhận đã đưa hối lộ cho 80 cán bộ của các cơ quan chức năng giúp để khi xe qua địa bàn tỉnh này không bị xử phạt lỗi quá tải. Tuy nhiên, quá trình điều tra chỉ xác định được Chân có vi phạm, còn những liên quan khác không đủ chứng cứ chứng minh có nhận tiền từ nhóm Thới và Vân nên không ai bị xử lý. 

Trước đó vụ án từng đưa ra xét xử nhưng sau đó toà án phải ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do tại toà một số bị cáo thay đổi lời khai. Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, các bị cáo lại giữ nguyên lời khai ban đầu. Tại phiên toà lần này, các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng VKS truy tố.

A.Huy – Hồng Sơn
.
.
.