Xét xử đường dây mua bán logo “xe vua” thu lợi gần 30 tỷ đồng

Thứ Năm, 19/04/2018, 12:55
Sáng nay, 19-4, TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử đường dây mua bán logo “xe vua” diễn ra trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Liên quan đến vụ án có 10 bị can bị truy tố và đưa ra xét xử về các tội “Đưa hối lộ” và “Làm môi giới hối lộ”.

 

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới (42 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) làm nghề kinh doanh xe tải. Quá trình kinh doanh, do các phương tiện của Thới thường xuyên chở quá tải nên bị Thanh tra giao thông (TTGT) và CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh xử phạt. 

Thới nhiều lần đến ký biên bản, nộp tiền phạt nên quen biết với một số cán bộ ở các đơn vị này. Qua đó, Thới đặt vấn đề chung tiền và dán ký hiệu logo lên các xe để một số cán bộ CSGT, TTGT khi làm nhiệm vụ nhận biết mà bỏ qua lỗi vi phạm.

Các bị cáo tại phiên xử sáng nay

Từ tháng 4-2014, Thới và Trần Quốc Thái (47 tuổi, anh em cột chèo với Thới) đặt in logo chữ số “68” để dán lên kính ôtô đoàn xe của mình và bán cho các chủ xe và lái xe có nhu cầu với giá 2,5 triệu đồng/1 logo/1 tháng và cam kết khi dán logo này lên xe sẽ không bị TTGT, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh xử phạt lỗi chở hàng quá tải. 

Trường hợp bị lập biên bản phạt thì chủ xe mang về đưa cho Thới sẽ nộp phạt thay hoặc sau khi nộp phạt mang biên lai về Thới sẽ trả lại tiền. Khi bán logo, Thới và Thái cho người mua số điện thoại để liên lạc khi xe bị kiểm tra hoặc lập biên bản về lỗi chở hàng quá tải.

Đến tháng 4-2015, Thới bỏ logo số “68” chuyển sang sử dụng logo in chữ “Garage Thành Đô”. Do có tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT - Công an TP Hồ Chí Minh thường xuyên kiểm tra lưu động xử phạt các xe dán logo có vi phạm, vì vậy, hàng ngày Thới và Thái trực tiếp hoặc thuê người đi trên một số tuyến đường, nếu phát hiện thấy tổ công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường nào thì báo cho các tài xế hoặc chủ xe để biết tránh đi tuyến đường khác.

Từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Thới và Thái đã bán logo cho khoảng 15.000 lượt xe, thu về tổng cộng hơn 22,7 tỷ đồng, trong đó Thới đã và dùng gần 5 tỷ đồng để hối lộ cho một số cán bộ có chức vụ. Ngoài ra, Thới còn sử dụng 17,8 tỷ đồng để đóng phạt cho các lái xe ô tô vẫn bị xử phạt, còn lại hơn 1,3 tỷ đồng Thới hưởng lợi.

Tương tự như Thới, Vân là chủ DNTN gạch Cẩm Vân. Trong quá trình vận chuyển gạch các xe của Vân cũng thường xuyên chở quá tải nên Vân quen biết với một số cán bộ CSTT và TTGT nên trao đổi sẽ đưa tiền và dán logo vào xe để nhận biết, không bị xử phạt. 

Từ tháng 5-2015, Vân in logo có chữ “Xe chở hàng” dán vào xe của mình và bán cho các chủ xe khác rồi lấy một phần trong số tiền thu được đi hối lộ. Phụ giúp việc cho Vân có Trần Trọng Nhân (em rể Vân), Nguyễn Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng. Do biết vi tính nên Nhân được Vân giao lập danh sách biển số xe, số tiền đóng hàng tháng của các chủ xe, lái xe và còn trực tiếp mang tiền đưa hối lộ.

Chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 5 đến tháng 8-2015), Vân cùng các đồng phạm bán logo thu được 7,9 tỷ đồng. Số tiền này Vân sử dụng 627 triệu đồng để hối lộ cho một số cán bộ đội 7, đội 8 TTGT TP Hồ Chí Minh. Số tiền còn lại Vân sử dụng trả tiền thuê người đi theo dõi tổ tham mưu đặc biệt, trả tiền nộp phạt cho các chủ xe bị lập biên bản không xin được, hưởng lợi gần 1,6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thới, Thái, Lê Thị Cẩm Vân khai nhận đã đưa hối lộ cho 80 cán bộ của các cơ quan chức năng, trong đó có 18 cán bộ TTGT. 

Cơ quan CSĐT đã ghi lời khai tất cả những người này nhưng không ai thừa nhận đã nhận tiền của Vân và Thới. Tiến hành cho nhận diện qua ảnh, Vân nhận diện được ảnh ông Phan Minh Hải (Đội phó đội 7 TTGT TP Hồ Chí Minh), Trần Trọng Nhân nhận diện được ảnh của ông Trần Trung Phương (Đội 8 TTGT TP Hồ Chí Minh).

Theo Cơ quan điều tra, việc bán logo thu tiền và đưa hối lộ cho một số cán bộ của các cơ quan chức năng trên để không xử phạt xe chở hàng quá tải là có thật. 

Tuy nhiên, ngoài lời khai của Vân, Thới, Thái không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh những người trên có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ để xử lý. Do vậy, Cơ quan điều tra không khởi tố để xử lý những người này. 

Theo kế hoạch, phiên toà sẽ diễn ra trong hai ngày.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.