Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính kiểm soát chặt cán bộ hải quan

Thứ Sáu, 06/04/2018, 19:14

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Bộ Tài chính cần kiểm soát cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực và ngay cả văn hóa ứng xử. 

Chiều 6-4, tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Bộ Tài chính về nội dung cắt giảm điều kiện kinh doanh. 
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, đến thời điểm này, Bộ đã để quá hạn 14 nhiệm vụ trong số 1567 nhiệm vụ được giao, trong đó có 9 nhiệm vụ liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và các nhiệm vụ nằm trong các văn bản mật, tối mật và tuyệt mật phải đợi sự phối hợp của các bộ, ngành địa phương. 
Bà Mai cho biết, từ năm 2011 đến nay, Bộ Tài chính đã cắt giảm, đơn giản hóa được 1.072 thủ tục hành chính, còn lại 960 thủ tục. Thực hiện Nghị quyết 01/2018 với mục tiêu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính, trong quý 1, Bộ Tài chính đã rà soát tổng số 370 điều kiện kinh doanh ban đầu và đề nghị bãi bỏ 99 điều kiện, cắt giảm 89 điều kiện. 
Như vậy, có 188 điều kiện kinh doanh nằm trong “tầm ngắm”, nhưng mới đang dừng ở mức “đề nghị” chứ chưa trở thành hiện thực. Bộ Tài chính cho biết sẽ nhanh chóng trình phương án sửa đổi văn bản theo trình tự rút gọn để cắt giảm các điều kiện trước 30-6.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã truyền đạt 7 vấn đề Thủ tướng gợi ý bộ cần tập trung thực hiện, trong đó có tiếp tục cải cách tinh gọn bộ máy; quản lý tài sản công tốt hơn, đặc biệt là mua sắm ô tô và các phương tiện đắt tiền; giải quyết số nợ đọng thuế lên đến 78.000 tỉ đồng tính đến cuối 2017; nghiên cứu giải pháp để chống thất thu với các hộ kinh doanh cá thể. 
Đáng chú ý nữa, Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính cần kiểm soát cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực và ngay cả văn hóa ứng xử. 
Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng nêu phản ánh của doanh nghiệp cho biết tham nhũng vặt có ở tất cả các khâu của hải quan, không nhiều, nhưng lần nào cũng phải có. “Doanh nghiệp sẵn sàng nộp phí cao, nhưng rất ức chế với kiểu vòi vĩnh này”, bà Thảo nêu. 
Đánh giá thực tế này, ông Hoàng Văn Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết: "Mặc dù đã cải cách rất nhiều, nhưng vẫn còn những "con sâu" làm rầu nồi canh, không phải một hai con sâu, mà có một nhóm anh em trong ngành không chịu tu dưỡng đạo đức". 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Có mặt tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản (VASEP) nêu việc Bộ Tài nguyên – Môi trường thu phí cao với nước thải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thu phí quá cao với giấy chứng nhận nguồn gốc thủy hải sản. 

Theo ông Nam, mỗi giấy chứng nhận phải mất 700.000 đồng, trong khi các bộ khác chỉ thu 50.000 đến 150.000 đồng. Với quy mô đánh bắt nhỏ lẻ của Việt Nam, mỗi container phải xin từ vài chục đến hàng trăm giấy, chi phí rất cao. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ghi nhận vấn đề này và cho biết kế hoạch cắt giảm hàng loạt chi cục hải quan, thuế cũng như phòng giao dịch của kho bạc cấp tỉnh. 

“Cục hải quan Điện Biên, Lai Châu lớn như thế, nhưng thu ngân sách một năm có 16 tỉ thì có cần để cục hay xuống chi cục và thành lập cục thuế vùng? Đối với kho bạc, chúng tôi đang rà soát theo hướng để lại các kho bạc tỉnh, trước mắt cũng để lại kho bạc cấp huyện, vì liên quan đến các huyện nghèo, tuy thu rất ít mà chi rất lớn; nhưng 63 phòng giao dịch của kho bạch cấp tỉnh thì kiên quyết cắt, vì thu có khi không đủ bù chi. Thêm nữa, chúng tôi sẽ cắt giảm 1 nửa trong tổng số hơn 700 chi cục thuế, trong đó có hàng trăm chi cục thu không đủ chi cho hành chính cấp huyện và hàng chục chi cục thu không đủ bù chi cho chính mình. Hiện nay chúng ta đã áp dụng hải quan điện tử, thuế điện tử thì không cần chi cục thuế, hải quan làm gì”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Theo ông Dũng, hiện các tổng cục đã trình đề án cắt giảm và Bộ Tài chính sẽ quyết định trong thẩm quyền của mình. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng kiến nghị Ban cán sự đảng Chính phủ ủng hộ chủ trương này, vì liên quan đến việc thành lập chi cục thuế vùng thì đảng ủy chi cục nằm ở đâu. Bộ Tài chính kiến nghị để có sự độc lập nhất định của chi cục thuế với hành chính các huyện, nên để sinh hoạt ở đảng ủy khối cơ quan của tỉnh. 


Ngọc Yến
.
.
.